Để có được kết quả đó là sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của các cấp Ủy đảng, chính quyền và sự cố gắng, nỗ lực của toàn ngành với những sáng tạo, cách làm hay được Bộ GDĐT đánh giá cao.
Đơn cử, Bắc Giang đi đầu trong toàn quốc về giao chủ động thực hiện chương trình GDPT cho các CSGD một cách mạnh mẽ từ năm 2014 (Sở GDĐT ban hành Khung chương trình, các CSGD căn cứ Khung chương trình đó để chia nhỏ kế hoạch đến từng giờ dạy cho phù hợp với năng lực HS và với điều kiện của nhà trường). Phải đến năm 2017, Bộ GDĐT mới chính thức hướng dẫn các Sở GDĐT triển khai nội dung như trên.
Từ năm 2014, tỉnh Bắc Giang là tỉnh đầu tiên trong cả nước xây dựng thành công mô hình sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học. Từ kết quả đó Bộ GDĐT đã nhân rộng mô hình này ra các trường phổ thông trong cả nước. Một số trường TH, THCS trong tỉnh Bắc Giang tổ chức sinh hoạt chuyên môn đa quốc gia, qua đó đã nâng tầm kiến thức và năng lực giảng dạy cho giáo viên.
Tiếp đó, Bắc Giang xây dựng hệ thống quản lý bài giảng điện tử và cung cấp dịch vụ khóa học trực tuyến chuẩn hóa phục vụ đổi mới hoạt động dạy và học. Đồng thời, đổi mới xây dựng công cụ chuyển đổi số toàn diện công tác kiểm tra đánh giá ở bậc phổ thông; xây dựng phần mềm trường học số (thư viện học liệu điện tử toàn ngành, hỗ trợ các trường chuyển đổi số), dự kiến hệ thống sẽ được bàn giao, đưa vào sử dụng trong quý I năm 2023.
Học sinh Bắc Giang thi đua học tốt (ảnh TL). |
Bắc Giang triển khai hiệu quả phần mềm học liệu “baitap12bg” dành riêng cho học sinh tiểu học tỉnh Bắc Giang. CBQL phê duyệt kế hoạch bài dạy của GV qua mạng, GV được sử dụng kế hoạch bài dạy trực tuyến; nhà trường sử dụng học bạ, sổ liên lạc điện tử quản lý HS. Trong năm học 2020-2021 phối hợp với Microsoft Việt Nam đã cung cấp cho GV và HS hơn 500 ngàn tài khoản miễn phí để triển khai các hoạt động giáo dục, dạy học trực tuyến qua ứng dụng Microsoft Teams một cách hiệu quả và an toàn.
Với số lượng tài khoản đó, trong năm học 2021-2022, ngành giáo dục Bắc Giang đi đầu trong cả nước và được Bộ GDĐT nêu điển hình về việc linh hoạt trong tổ chức dạy học khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.
Ngành GDĐT Bắc Giang đã yêu cầu các CSGD trang bị mỗi khối lớp 1 phòng dạy học có thể đảm bảo tốt vừa dạy trực tiếp và vừa dạy trực tuyến để triển khai đồng thời 3 phương án dạy học (phương án 1 là tổ chức dạy học trực tiếp khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt; Phương án 2 tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến khi có đa số học sinh ở vùng an toàn đi học trực tiếp và một bộ phận học sinh ở vùng dịch Covid-19 có nguy cơ cao không thể đến trường học. Phương án 3 tổ chức dạy học trực tuyến khi HS phải nghỉ học ở trường vì Covid-19).
Bắc Giang chủ động, linh hoạt trong dạy và học trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. |
Mô hình dạy học trực tiếp kết hợp với trực tuyến của tỉnh Bắc Giang được Bộ GDĐT đánh giá rất cao và triển khai nhân rộng tới các tỉnh, thành phố khác.
Điểm nổi bật của đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT, Giám đốc Sở GDĐT Bắc Giang cũng cho biết, UBND tỉnh đã ban hành các đề án phát triển trường THCS trọng điểm chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2015-2025. Bên cạnh đó là đề án nâng cao chất lượng bồi dưỡng HS giỏi tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030. Qua đó tiếp tục thực hiện tốt công tác đầu tư, ban hành cơ chế chính sách, bồi dưỡng đội ngũ GV, phát hiện và bồi dưỡng HS giỏi, HS năng khiếu, đảm bảo nâng cao chất lượng học sinh giỏi, nâng cao tính liên thông và phát triển bền vững giáo dục Bắc Giang.
Tới đây, Bắc Giang sẽ đánh giá toàn diện, sâu sắc công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TƯ và các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương Đảng và Tỉnh ủy Bắc Giang về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Trong đó sẽ nêu bật những kết quả đạt được, chỉ rõ những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém. Qua đó đồng bộ giải pháp tiếp tục phát triển sự nghiệp GD&ĐT.