Sắp chuyển giao quyền lực ở Campuchia

Xuân Mai | 27/07/2023, 09:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 26-7 thông báo ông sẽ từ chức sau 38 năm lãnh đạo đất nước.

Trong bài phát biểu đặc biệt trên Đài Truyền hình quốc gia Campuchia, Thủ tướng Hun Sen cho biết ông Hun Manet, con trai cả của mình, sẽ lãnh đạo một chính phủ mới.

Thông báo trên được đưa ra sau khi Thủ tướng Hun Sen diện kiến Quốc vương Norodom Sihamoni. Nhà lãnh đạo Campuchia cho biết Quốc vương Norodom Sihamoni sẽ ra sắc lệnh bổ nhiệm thủ tướng mới vào ngày 7-8, theo tờ Khmer Times.

Thủ tướng Hun Sen khẳng định sẽ không can thiệp vào công việc của ông Hun Manet trên cương vị mới, việc ông từ chức là mở đầu cho sự ổn định lâu dài, vốn là nền tảng của sự phát triển.

Ông Hun Sen cũng nói đến kế hoạch sau khi không còn làm thủ tướng: "Tôi sẽ giữ vị trí chủ tịch của đảng cầm quyền và vẫn là thành viên của quốc hội". Ngoài ra, sau khi rời chính phủ, ông sẽ được Quốc vương Campuchia bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng Tối cao của Quốc vương.

Ông cũng sẽ thay thế ông Say Chhum làm Chủ tịch Thượng viện sau cuộc bầu cử của cơ quan này, dự kiến diễn ra vào ngày 25-2-2024.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tôn trọng ranh giới quyền lực trong vai trò mới của mình. Ông Hun Sen tuyên bố: "Mặc dù tôi sẽ thay thế Chủ tịch Thượng viện Say Chhum nhưng điều quan trọng là tôi sẽ không xâm phạm trách nhiệm của tân thủ tướng".

Sắp chuyển giao quyền lực ở Campuchia - Ảnh 1.

Thủ tướng Hun Sen (trái) và ông Hun Manet tham gia các cuộc vận động tranh cử ở thủ đô Phnom Penh - Campuchia trong tháng 7 Ảnh: REUTERS

Ông Hun Sen công bố quyết định trên sau khi Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền tuyên bố thắng lớn trong cuộc tổng tuyển cử ngày 23-7, giành được 120/125 ghế trong Quốc hội.

Dù kết quả chính thức chưa được công bố, CPP cho biết ông Hun Manet đã được bầu vào Quốc hội lần này. Theo ông Hun Sen, Quốc hội khóa mới sẽ nhóm họp lần đầu tiên ngày 21-8. Một ngày sau đó, thủ tướng và nội các mới sẽ tuyên thệ nhậm chức.

Theo tờ Khmer Times, ông Hun Sen nhậm chức thủ tướng lần đầu tiên vào ngày 14-1-1985 sau khi Quốc hội Campuchia nhất trí bầu chọn ông kế nhiệm ông Chan Sy, người qua đời trong lúc còn đương nhiệm vào tháng 12-1984.

Ông Hun Sen trở thành thủ tướng trẻ nhất thế giới vào thời điểm đó (khi mới 32 tuổi) và giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao cho đến năm 1991.

Vào năm 1993, CPP thua đảng bảo hoàng Funcinpec trong cuộc bầu cử nhưng ông Hun Sen vẫn chia sẻ quyền lực với Hoàng thân Norodom Ranariddh với tư cách là "thủ tướng thứ hai". Trong cuộc bầu cử năm 1998, CPP chiếm đa số ghế trong Quốc hội và ông Hun Sen tiếp tục làm thủ tướng.

Với việc CPP giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử từ năm 1998 tới nay, ông Hun Sen trở thành một trong những nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất thế giới với 38 năm cầm quyền.

Bài liên quan
Ông Hun Sen: Tàu chiến Trung Quốc không thể đi qua kênh đào Phù Nam Techo
Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen khẳng định thiết kế của kênh đào Phù Nam Techo không đủ lớn để các tàu chiến có thể đi qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sắp chuyển giao quyền lực ở Campuchia