Trồng người

Sau bao năm, bức ảnh chụp 2 bố con ở tàu điện ngầm này vẫn là "chuẩn mực" về cách dạy con: Không xem đừng tiếc!

Đông, 25/06/2024 12:45

Nếu bạn thắc mắc thế nào là cách dạy con thành công, thì bức ảnh dưới đây là lời giải đáp.

Mọi người thường nói, trẻ em chính là tấm gương phản chiếu phong cách giáo dục của cha mẹ. Những bậc cha mẹ xuất sắc biết cách nuôi dưỡng những đứa trẻ với phẩm chất tốt, có sự chừng mực về lời ăn tiếng nói. Những đứa trẻ được nuôi dưỡng bởi những bậc phụ huynh như vậy thường rất lễ phép, được mọi người yêu mến khi ra ngoài đời. Ngược lại, những đứa trẻ không có quy tắc, không lễ phép thường bị mọi người ghét bỏ.

Một bức ảnh hai cha con đi tàu từng được chia sẻ rầm rộ trên mạng. Cụ thể, một người cha đưa con gái 5 tuổi của mình đi tàu điện ngầm. Như mọi người đã biết, khi đứng chờ tàu, để đảm bảo sự an toàn, hành khách cần phải đứng ở vạch theo quy định chứ không được sát lại gần. Hầu hết người lớn đều biết rõ và tuân theo quy tắc này, nhưng trẻ con lại khác. Vì không hiểu rõ nguyên tắc nên chúng thích chạy nhảy mọi nơi và để đảm bảo an toàn, nhiều phụ huynh sẽ phải nắm chặt tay con khi đi tàu.

Nhưng người cha trong bức ảnh lại không làm như vậy. Ông không những không nắm tay con, mà còn nhét tay vào túi quần, trông rất phong cách. Nhưng hành động của cô con gái 5 tuổi mới khiến mọi người ngạc nhiên hơn cả.

Thấy bố đứng yên không nhúc nhích, cô bé cũng ngoan ngoãn nép mình phía sau lưng bố, xếp hàng nghiêm túc. Khi cảm thấy mệt mỏi vì phải chờ đợi quá lâu, bé chỉ nhẹ nhàng tựa vào vào người bố.

Sau bao năm, bức ảnh chụp 2 bố con ở tàu điện ngầm này vẫn là chuẩn mực về cách dạy con: Không xem đừng tiếc! - Ảnh 1.

Em bé ngoan ngoãn nép sau lưng bố

Sau bao năm, bức ảnh chụp 2 bố con ở tàu điện ngầm này vẫn là chuẩn mực về cách dạy con: Không xem đừng tiếc! - Ảnh 2.

Khi phải chờ tàu lâu, em nhẹ nhàng dựa vào bố

Cảnh tượng này nhanh chóng được người qua đường ghi lại và nó viral khắp cõi mạng. Mọi người đều khen ngợi ông bố đã có cánh dạy con khéo léo. Trong trường hợp này, ông bố đã trở thành tấm gương tốt cho con cái noi theo. Dù không nói một lời, nhưng ông bố đã dùng hành động của mình để hướng dẫn cô bé các quy tắc nơi đông người.

Bên cạnh lời khen cho cặp bố con này, nhiều netizen cũng xin cách để hình thành thói quen tốt nơi công cộng cho con.

Cách để xây dựng thói quen tốt nơi công cộng cho con

Để hình thành thói quen tốt nơi công cộng cho con, cha mẹ có thể áp dụng một số cách sau:

1. Hãy là tấm gương cho con: Trẻ nhỏ học hỏi rất nhiều từ việc quan sát và bắt chước hành động của người lớn, đặc biệt là cha mẹ. Hãy ứng xử lễ phép, tuân theo các quy tắc và chuẩn mực xã hội khi ở nơi công cộng để trẻ có thể học theo.

2. Giáo dục con về các quy tắc cơ bản: Giải thích cho con biết lý do tại sao các quy tắc như xếp hàng, không làm ồn và giữ gìn vệ sinh công cộng lại quan trọng. Việc hiểu rõ nguyên nhân sẽ giúp trẻ nhận thức và tuân thủ quy tắc tốt hơn.

3. Khen ngợi và khích lệ: Khi con làm đúng, hãy khen ngợi và động viên. Sự công nhận tích cực sẽ khuyến khích trẻ duy trì hành vi tốt.

4. Thiết lập hệ thống phần thưởng: Có thể áp dụng hệ thống phần thưởng để khuyến khích trẻ khi chúng tuân thủ các quy định nơi công cộng.

5. Luyện tập và nhắc nhở thường xuyên: Trẻ em cần thời gian và luyện tập để hình thành thói quen mới. Cha mẹ cần kiên nhẫn và nhắc nhở con một cách nhất quán.

6. Tạo điều kiện cho trẻ thực hành: Đưa trẻ đến những nơi mà chúng có thể thực hành các kỹ năng xã hội, như công viên, thư viện, cửa hàng, và giám sát hành vi của chúng.

7. Giáo dục qua câu chuyện và trò chơi: Sử dụng các câu chuyện, sách và trò chơi để giáo dục trẻ về cách ứng xử phù hợp nơi công cộng.

8. Giải quyết hành vi không phù hợp một cách nhẹ nhàng nhưng kiên quyết: Khi trẻ có hành vi không phù hợp, hãy giải thích tại sao hành vi đó không được chấp nhận và hướng dẫn chúng cách hành xử đúng đắn.

Nhớ rằng, việc hình thành thói quen tốt cho trẻ không phải lúc nào cũng dễ dàng và đòi hỏi sự kiên nhẫn và nhất quán từ phía cha mẹ.

Tổng hợp

Bài liên quan
Vì đâu con trai nuôi gốc Việt Pax Thiên trở mặt với Brad Pitt: Có lẽ bắt đầu từ cách dạy con sai lầm sau ly hôn của Angelina Jolie!
Những hình ảnh đẹp một thuở của gia đình nổi tiếng này khiến người ta tiếc nuối.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau bao năm, bức ảnh chụp 2 bố con ở tàu điện ngầm này vẫn là "chuẩn mực" về cách dạy con: Không xem đừng tiếc!