Sau Mỹ, đến lượt Anh đàm phán về đảm bảo an ninh với Ukraine

Minh Hạnh | 12/08/2023, 10:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ukraine và Anh đã bắt đầu các cuộc đàm phán về đảm bảo an ninh dựa trên Tuyên bố chung về hỗ trợ Ukraine được các nước G7 ký kết vào tháng trước, Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu (11/8).

Sau Mỹ, đến lượt Anh đàm phán về đảm bảo an ninh với Ukraine - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Anh Rishi Sunak. Ảnh: Reuters

“Anh đã trở thành quốc gia thứ hai sau Mỹ mà Ukraine bắt đầu các cuộc đàm phán liên quan”, tuyên bố viết, lưu ý rằng “Anh đã liên tục thể hiện vai trò lãnh đạo và tấm gương của mình trong việc đưa ra và thực hiện các quyết định táo bạo nhất để hỗ trợ Ukraine.”

Andriy Yermak, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, người đang dẫn đầu phái đoàn Ukraine tham gia đàm phán, gọi Anh là “một trong những đối tác chiến lược chính”. Ông nói thêm rằng các cuộc đàm phán nhằm tăng cường “an ninh chung của các quốc gia trong toàn bộ khu vực châu Âu - Đại Tây Dương”.

Ông cho biết Ukraine đã có thoả thuận bắt đầu tham vấn với hầu hết các quốc gia tham gia tuyên bố về đảm bảo an ninh.

Tuyên bố chung về hỗ trợ cho Ukraine đã được công bố vào ngày 12/7 bởi các nhà lãnh đạo G7 của Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh, Mỹ, cũng như Chủ tịch Hội đồng châu Âu và Ủy ban châu Âu. Bỉ, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Ireland, Hà Lan, Na Uy, Bồ Đào Nha, Romania, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Latvia đã yêu cầu được tham gia ký tuyên bố.

Trước đó hôm 9/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông đã có cuộc hội đàm với lãnh đạo quân sự hàng đầu của Anh và tuyên bố rằng nhiều vũ khí hơn đang sẵn sàng để chuyển đến Kiev.

Tổng thống Zelensky mô tả cuộc họp là “đã khép lại và hiệu quả”. Tuy nhiên, ông không nêu chi tiết về các cuộc đàm phán, chỉ nói rằng các gói viện trợ quân sự mới đang được chuẩn bị cho Ukraine, bao gồm cả các hệ thống phòng không.

Cùng ngày, Chánh văn phòng Andriy Yermak cho biết đại diện quân đội Ukraine đã có cuộc hội đàm với các quan chức quân đội Mỹ, đặc biệt là với Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mark Milley.

Ông Yermak nói rằng các chỉ huy Ukraine đã thông báo cho các quan chức Mỹ về tình hình hiện tại trên chiến trường và báo cáo về hoạt động tấn công của quân đội Kiev tại các khu vực quan trọng.

Trong các cuộc đàm phán, phía Ukraine đã nhấn mạnh các nhu cầu chính của lực lượng, cũng như sự cần thiết phải tăng cường phòng thủ cho các thành phố và cơ sở hạ tầng của Ukraine để đẩy lùi các cuộc không kích của Nga.

Theo CNN, RT

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau Mỹ, đến lượt Anh đàm phán về đảm bảo an ninh với Ukraine