Siêu dự án đô thị 100 tỷ USD giờ bỏ hoang cỏ mọc đầy đường

21/09/2023, 11:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Forest City của Malaysia đối mặt với tương lai bấp bênh trước cơn khủng hoảng bất động sản khổng lồ của Trung Quốc

Nằm ở mũi phía nam của bán đảo Malaysia là một cụm nhà cao tầng của dự án Forest City. Dự án xây dựng này dự kiến sẽ là chỗ ở cho hàng chục nghìn người trong các chung cư cao cấp nhìn ra biển. Gần một thập niên sau khi Country Garden bắt đầu khởi công xây dựng chúng, khu vực này gần như bị bỏ trống hoàn toàn.

Mục tiêu của chủ nợ

Dự án Forest City, với tổng vốn đầu tư 100 tỉ USD, được coi là biểu tượng hào nhoáng ở nước ngoài của tập đoàn Trung Quốc, Country Garden. Nhưng hiện nay, nó trở thành mục tiêu “siết nợ” của các chủ nợ quốc tế khi nhà phát triển bất động sản Trung Quốc có dấu hiệu khó khăn về tài chính.

Siêu dự án đô thị 100 tỷ USD giờ bỏ hoang cỏ mọc đầy đường - 1

Tuần vừa qua, tập đoàn bất động sản này đã báo lỗ kỷ lục trong nửa đầu năm 2023 nhưng đã được chủ nợ chấp thuận gia hạn thời hạn trả nợ trái phiếu, tránh được khả năng vỡ nợ gây nguy hiểm cho hàng nghìn hoạt động phát triển trong và ngoài nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Tình trạng gần như bị bỏ trống ở các tòa nhà của Forest City là lời nhắc nhở về một số vấn đề cốt lõi đã phá hủy lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc: vay nợ cao và xây dựng quá mức. Theo John Han, đối tác tại hãng luật Kobre & Kim, trụ sở tại New York, nếu công ty vỡ nợ, siêu dự án chưa hoàn thành này có thể giúp các chủ nợ thu hồi khoảng 1,5 tỉ USD.

Thành phố hoang vắng

Forest City hiện có khoảng 9.000 cư dân, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 700.000 người ban đầu.

Các công nhân xây dựng làm việc tại thành phố vào ban ngày trong sự im lặng kỳ lạ bao trùm đường cao tốc bốn làn xe vắng vẻ vào ban đêm. Chỉ có một số ít ánh sáng chiếu ra từ cửa sổ vào buổi tối trên hơn hai chục tòa tháp cao tầng của dự án.

Bên dưới những hàng cửa hàng đóng cửa, một số có tài liệu tòa án dán trên cửa yêu cầu thanh toán các khoản thế chấp. Bên trong, rác vương vãi khắp sàn nhà. Một nhân viên an ninh nói với AFP rằng nhiều người mua không sống trong thành phố nhân tạo mà thay vào đó họ cất giấu tiền của mình với tư cách là chủ sở hữu vắng mặt.

Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Anwar Ibrahim đã vào cuộc để cố gắng cứu Forest City khi nó có nguy cơ trở thành một vấn nạn của quốc gia. Tuần trước, ông tuyên bố thành lập một “khu vực tài chính đặc biệt” và các đặc quyền bao gồm thuế suất thuế thu nhập đặc biệt và thị thực nhập cảnh nhiều lần.

Các nhà quan sát cho rằng Forest City phải đối mặt với một trận chiến khó khăn. Bernard Aw, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại công ty bảo hiểm tín dụng Coface, cho biết: “Áp lực thanh khoản có thể ảnh hưởng đến khả năng hoàn thành các dự án nhà ở ở nước ngoài của họ”.

Bài liên quan
Đà Nẵng ra “tối hậu thư” cho 3 dự án bỏ hoang trên "đất vàng"
Các dự án Viễn Đông Meridian Tower, Vũ Châu Long, Golden Square cùng nằm ở quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, bị bỏ hoang hơn 15 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Siêu dự án đô thị 100 tỷ USD giờ bỏ hoang cỏ mọc đầy đường