Sinh viên Bách khoa sáng tạo, bám sát thực tiễn trong nghiên cứu khoa học

Ngô Chuyên | 24/06/2022, 20:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã nhận được 300 công trình khoa học của sinh viên tham dự, những công trình có tính mới, sáng tạo, có giá trị khoa học và thực tiễn.

PGS Huỳnh Quyết Thắng - Hiệu trưởng Trường ĐH Bách hoa Hà Nội nghe sinh viên chia sẻ về đề tài.PGS Huỳnh Quyết Thắng - Hiệu trưởng Trường ĐH Bách hoa Hà Nội nghe sinh viên chia sẻ về đề tài.

Từ 14 - 24/6, hơn 900 sinh viên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội sôi nổi tham gia chuỗi hoạt động nghiên cứu khoa học. Theo PGS Nguyễn Thị Hồng Minh – Phó Trưởng phòng Quản lý nghiên cứu, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội: “Các đề tài nghiên cứu phong phú về nội dung, bám sát các vấn đề thời sự, đồng thời bám sát các trục nghiên cứu chính của nhà trường.

Chất lượng khoa học và ứng dụng được phát triển đồng đều, thể hiện ở số lượng công bố chất lượng cao tăng lên trên 50% và số lượng sản phẩm thực tế giữ ổn định ở mức 70-80 sản phẩm trên toàn 22 phân ban.

Số lượng công bố chất lượng cao có sinh viên là tác giả chính, tác giả liên hệ đạt gần 20 bài, chiếm tổng số 25% trong tổng số trên 80 bài báo có sinh viên tham dự năm nay”.

PGS Huỳnh Quyết Thắng - Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết: “Các công trình nghiên cứu khoa học của sinh viên nếu có đầu tư hoàn toàn có thể triển khai thành những công ty Start-up hoặc những sản phẩm đứng vững trên thị trường”.

PGS Huỳnh Quyết Thắng cũng cho biết thêm, để thúc đẩy nghiên cứu khoa học cũng như khởi nghiệp, nhà trường đã xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Bách khoa Hà Nội nhằm xây dựng cơ chế tài chính giúp thầy cô có thể hình thành các công ty Spin-off, sinh viên có thể hình thành công ty Start-up.

Đồng thời, nhà trường có những Quỹ như BK-Fund tập hợp nguồn tài chính từ các cựu sinh viên, các doanh nghiệp để đánh giá ý tưởng nghiên cứu khoa học, coi như đầu tư mạo hiểm giúp cho các sinh viên có thể hình thành các doanh nghiệp.

Các đề tài nghiên cứu năm nay tập trung bám sát vào vấn đề thời sự.

Kết thúc Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học, các hội đồng từ 22 phân ban đã lựa chọn 22 đề tài giải Nhất, 22 giải Nhì, 22 giải Ba. Đặc biệt, ban tổ chức đã chọn được 12 đề tài xuất sắc trong các lĩnh vực Kỹ thuật công nghệ, Y Dược, Nông nghiệp. Các đều tài này đáp ứng yêu cầu đã công bố hoặc được ứng dụng trong thực tiễn ít nhất 1 năm theo quy định của Bộ GD&ĐT tham dự sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Bộ.

Tại Hội nghị tổng kết, PGS Nguyễn Phong Điền– Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã phát động Cuộc thi Sáng tạo trẻ 2022 có chủ đề “Smart up for life”, hướng tới các sản phẩm ứng dụng có khả năng khởi nghiệp phục vụ cho cuộc sống như giao thông, giáo dục, môi trường, biển đảo, công nghiệp, nông nghiệp, y tế…

Chủ trương của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội trong giai đoạn hiện nay là lấy sáng tạo làm nền tảng của khởi nghiệp, sử dụng nghiên cứu và sáng tạo làm động lực cho việc học sâu và học chủ động, tiếp tục phát huy các hoạt động nghiên cứu chuyên sâu, đẩy mạnh các hoạt động sáng tạo các sản phẩm hữu ích, gắn trực tiếp với nhu cầu phát triển của xã hội.

PGS Nguyễn Phong Điền đã phát động Cuộc thi Sáng tạo trẻ 2022 có chủ đề “Smart up for life”.

Song song với đó, nhà trường sẽ phát triển những chương trình cụ thể, đưa tinh thần khởi nghiệp vào tư duy của mỗi sinh viên ngay từ những năm đầu tiên, trang bị các kiến thức kỹ năng cụ thể về sáng tạo và khởi nghiệp cho sinh viên.

Sáng tạo trẻ Bách khoa là sân chơi trí tuệ được tổ chức thường niên từ năm 2017. Từ năm 2019, cuộc thi đã mở rộng đối tượng dự thi tới khối các trường kỹ thuật và khối trường kinh tế - xã hội trong cả nước. Các trường đại học khu vực phía Nam cũng rất hào hứng gửi sinh viên tham gia cuộc thi này…
Thời gian nhận bài thi: Vòng ý tưởng: 20/7/2022, Vòng đề án: 15/9/2022; Vòng triển khai: 4/11/2022; Vòng chung kết: 12/2022.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh viên Bách khoa sáng tạo, bám sát thực tiễn trong nghiên cứu khoa học