Sinh viên giỏi bị đuổi học vì bán phim khiêu dâm

24/03/2023, 10:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nam sinh Trung Quốc bị cáo buộc lấy hình ảnh của người khác trên mạng xã hội để tạo nội dung khiêu dâm bằng deepfake.

He Runcheng bị đuổi học vì dùng hình ảnh người khác để làm phim khiêu dâm. Ảnh: Sixth Tone.

Đại học Nam Hoa ở tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) đã đuổi học He Runcheng hôm 21/3 sau khi nam sinh này bị buộc tội sử dụng hình ảnh, video của phụ nữ trên mạng xã hội để tạo nội dung khiêu dâm và đăng bán lên Twitter suốt 3 năm qua.

Hành vi của He bị vạch trần sau khi một phụ nữ - người tự xưng là nạn nhân của He - đăng bài vạch trần trên Weibo hôm 20/3. Bài đăng gốc đã bị xóa nhưng nhiều người khác đã chụp màn hình và tiếp tục chia sẻ trên mạng.

He Runcheng là sinh viên xuất sắc của Đại học Nam Hoa. He từng giành được một số học bổng, tham gia cuộc thi cấp quốc gia, đồng thời là tác giả của nhiều bài báo nghiên cứu, theo Sixth Tone.

Trong một thông báo, Đại học Nam Hoa cho biết nhà trường đang phối hợp với công an để tiến hành điều tra vụ việc. Nhà trường cam kết sẽ xử lý vụ việc nghiêm túc dựa trên các kết quả điều tra.

Hai ngày trước khi He Runcheng bị đuổi học, Zhang X. Feng, sinh viên Đại học Tô Châu (tỉnh Giang Tô), cũng bị đuổi học vì chỉnh ảnh của bạn cũ và đăng lên web khiêu dâm. Nam sinh này bị tạm giam hành chính 10 ngày.

Tại Trung Quốc, những nội dung khiêu dâm bị cấm và việc bán, phát tán nội dung như vậy có thể bị phạt tiền, phạt 10 năm tù, thậm chí chung thân với các trường hợp nghiêm trọng. Dù vậy, những năm gần đây, hành vi ăn cắp hình ảnh người khác để tạo nội dung khiêu dâm vẫn tràn lan trên mạng.

Năm 2020, văn phòng chống khiêu dâm của Trung Quốc đã trấn áp một số trang web bán nội dung khiêu dâm của trẻ vị thành niên, tương tự "phòng chat thứ N" của Hàn Quốc.

Tuy nhiên, Sixth Tone nhận thấy các nhóm tương tự vẫn đang hoạt động, đặc biệt trên ứng dụng nhắn tin Telegram vì máy chủ nằm ngoài phạm vi quản lý của Trung Quốc. Trên ứng dụng này, nhiều người dùng chia sẻ những nội dung khiêu dâm được tạo bằng AI.

Lu Yu, luật sư tại Công ty Luật Qianqian (Bắc Kinh), cho biết những người sử dụng hình ảnh người khác để thu lợi bất chính có thể bị buộc tội vi phạm quyền về hình ảnh và danh dự của người khác.

Trường hợp của He Runcheng ở Hồ Nam và Zhang X. Feng ở Giang Tô đã làm rõ thực trạng bạo lực mạng ở nam giới nhằm vào nữ giới. Họ thường làm nhục nạn nhân bằng cách bịa đặt, gắn nạn nhân vào các hình ảnh, video, tin đồn về tình dục.

Để bảo vệ phụ nữ khỏi nạn bạo lực mạng, luật bảo vệ quyền và lợi ích của phụ nữ tại Trung Quốc đã thêm một điều khoản mới là cấm xúc phạm, phỉ báng, làm tổn hại nhân phẩm phụ nữ. Luật này nhấn mạnh rằng những trường hợp vi phạm sẽ bị truy tố.

"Các cuộc điều tra và thu thập bằng chứng khiến các nạn nhân tổn thương nhiều hơn, giống như đâm một con dao sắc vào vết thương của họ. Các cơ quan liên quan cần mạnh tay hơn để kiểm soát và trừng phạt những kẻ phạm tội, đồng thời giảm nỗi đau mà nạn nhân phải gánh chịu", tờ China Women's News bàn về vụ việc của sinh viên He Runcheng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh viên giỏi bị đuổi học vì bán phim khiêu dâm