Bên cạnh thiết kế lại các nhóm môn cơ sở ngành, chuyên ngành, trong chương trình đào tạo của nhiều trường còn sớm đưa sinh viên đi thực chiến doanh nghiệp. TS Trần Đăng Công, Trưởng khoa Công nghệ thông tin (CNTT), Trường Đại học Đại Nam, cho hay: “Để có thể đưa sinh viên ngay từ năm thứ nhất xuống thực tập tại các doanh nghiệp, Khoa CNTT đã xây dựng lại chương trình đào tạo.
Ngoài việc phân nhỏ các học phần đại cương bắt buộc với sinh viên năm nhất sang các năm tiếp theo, chúng tôi còn cho phép các em được đăng ký các môn cơ sở ngành ngay từ học kỳ I, qua đó giúp sinh viên được tiếp thu các học phần lập trình, phân tích dữ liệu, kỹ năng mềm, ứng dụng CNTT trong các doanh nghiệp. Chương trình đào tạo mới của khoa hiện nay có nhiều ưu điểm nhằm tạo năng lực cho sinh viên đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài với đòi hỏi của thị trường lao động. Đây là tiền đề để sinh viên CNTT có thể thực tập tại các doanh nghiệp CNTT lớn ngay từ năm thứ nhất”.
Sinh viên sớm làm quen, tiếp nhận và rèn luyện kỹ năng cuộc sống, nghề nghiệp không chỉ giúp các em nhanh chóng trưởng thành. Quan trọng hơn việc đưa sinh viên vào môi trường thực tế ngay từ khi bắt đầu sẽ giúp người học hiểu mình, hiểu nghề hơn.
“Nhằm tạo điều kiện cho sinh viên sớm có những trải nghiệm nghề nghiệp, chương trình đào tạo của nhà trường được bố trí một cách linh hoạt theo nhiều hướng. Sinh viên năm nhất có thể đăng ký học tập, tiếp cận với doanh nghiệp ngay từ học kỳ II. Bên cạnh việc “thả” sinh viên vào môi trường làm việc sớm, nhà trường cũng sắp xếp và yêu cầu sinh viên phải hoàn thành 2 học phần bắt buộc là nhập môn và kỹ năng mềm ngay từ năm đầu.
Mục đích là nâng cao khả năng tương tác, trải nghiệm và tạo sự hứng khởi trong học tập cho sinh viên. Thực tế, việc đào tạo theo tín chỉ cho phép nhà trường, sinh viên khá linh hoạt trong việc học. Nhà trường có thể mời doanh nghiệp vào tham gia giảng dạy. Sinh viên thì có thể chủ động tham gia học ở môi trường doanh nghiệp ngay từ năm nhất nếu muốn. Sự song hành trên mang đến nhiều tích cực trong công tác đào tạo; sinh viên tự tin, chủ động hơn”, TS Lê Trung Đạo, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - Marketing chia sẻ.
TS Tô Văn Phương, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Nha Trang, nhìn nhận việc sớm đưa sinh viên vào môi trường doanh nghiệp (học kỳ doanh nghiệp) mang lại nhiều lợi ích. Cái lợi lớn nhất là giúp các em sớm hiểu ngành, hiểu nghề và thấy năng lực có phù hợp và đủ đam mê ngành mình theo học. Từ năm 2021, Trường ĐH Nha Trang đã bổ sung 2 môn học mới bắt buộc sinh viên năm nhất phải hoàn thành là Phương pháp tư duy và Ngôn ngữ học thuật.
“Bên cạnh yêu cầu sinh viên học 2 môn trên để có nền tảng nhận thức sâu hơn về ngành nghề, các giải pháp rèn luyện kỹ năng, ngôn ngữ, nhà trường cũng cho sinh viên năm nhất được đăng ký các môn học cơ sở ngành ngay từ học kỳ I. Thông qua giới thiệu chương trình học, cơ hội việc làm sớm cho sinh viên (làm bán thời gian), người học hiểu rõ hơn quy trình và văn hóa lao động của doanh nghiệp, qua đó biết cần học thêm kiến thức, bồi dưỡng kỹ năng nào cũng như quyết tâm theo đuổi ngành học đã chọn”, TS Tô văn Phương nói.
Võ Quỳnh Trang, sinh viên năm 2 ngành Logistics, Trường ĐH Tài chính - Marketing, cho biết: Sự trải nghiệm ở những nơi trực tiếp vận hành các hoạt động logistics như cảng, kho bãi, các hãng vận tải công cộng ngày từ cuối năm 1 cho em và các bạn trong lớp những kinh nghiệm và kiến thức thực tế vô cùng quý giá. Cái em thấy tốt nhất chính là kỹ năng làm việc nhóm, sự thúc đẩy sáng tạo của từng thành viên. Trong các buổi học thực tế tại doanh nghiệp, thầy hướng dẫn luôn cho chúng em tự tìm hiểu, xây dựng các mô hình (mô hình mô phỏng) các ý tưởng phục vụ ngành, hướng đến mục tiêu tiết giảm tối đa chi phí logistics cho doanh nghiệp.