Sinh viên tất bật làm thêm dịp Tết

06/02/2024, 06:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những ngày cận Tết Nguyên đán, nhiều sinh viên trường Đại học, Cao đẳng tại Đà Nẵng tranh thủ tìm việc làm, kiếm thêm thu nhập trang trải dịp Tết.

Mức lương hấp dẫn

Những ngày cận Tết Nguyên đán, lượng công việc nhiều hơn, các doanh nghiệp, chủ cửa hàng đều đồng loạt treo bảng tuyển nhân viên như bán hàng, thu ngân, phục vụ… Đây là những công việc được nhiều sinh viên lựa chọn.

Vì cần nhiều người làm nên các doanh nghiệp, cửa hàng... sẵn sàng trả lương cao hơn từ 1 đến hơn 2 triệu đồng/tháng, cộng với các chế độ nên rất hấp dẫn. Điều này thuyết phục không ít sinh viên lựa đi làm kiếm thêm thu nhập thay vì nghỉ Tết sớm.

Bạn Huỳnh Đình Đức – sinh viên năm nhất Trường ĐH Đông Á Đà Nẵng lựa chọn làm thêm tại một cửa hàng bán đồ ăn nhanh, công việc làm thêm mở ra cho Đức cơ hội cọ xát thực tế, rèn kỹ năng sống.

Không chỉ thế, Đức còn có thêm một khoản chi tiêu nhỏ, không phụ thuộc quá nhiều vào gia đình. Mỗi tháng thu nhập từ công việc mang lại khoảng 3-4 triệu đồng.

Trong những ngày giáp Tết, lượng khách đến cửa hàng ngày càng đông nên khá bận rộn, ca làm việc liên tục 6 tiếng/ngày với mức lương khoảng 50.000 đồng/giờ, số tiền kiếm được mỗi ngày có thể lên đến 600.000 đồng.

“Vì những ngày cận Tết, lịch học khá ít nên mình cũng muốn đi làm để kiếm thêm thu nhập thay vì chỉ ở nhà. Chi tiêu của sinh viên hiện tại cũng tốn kém nên mình tự chủ để đỡ cho gia đình. Đi làm cũng được tiếp xúc, tương tác nhiều với bạn bè, khách hàng khiến mình năng động hơn”, bạn Đình Đức chia sẻ.

Trung Khang làm thời vụ tại cửa hàng bán trang sức.
Trung Khang làm thời vụ tại cửa hàng bán trang sức.

Ngay từ khi kết thúc kì thi học phần của mình, bạn Đoàn Trung Khang – sinh viên năm cuối Trường ĐH Sư Phạm - Đại học Đà Nẵng tranh thủ tìm kiếm các thông tin việc làm trên mạng, với hy vọng sẽ kiếm được một khoản để trang trải cuộc sống cá nhân, cũng như phụ thêm cho gia đình.

Theo Trung Khang, sau khi cân nhắc, Khang quyết định làm công việc bán hàng tại một cửa hàng trang sức.

"Tiền lương phụ thuộc vào giờ làm, nhưng từ 25 Tết, tiền lương sẽ tăng gấp đôi, và nếu làm những ngày cao điểm tết sẽ tăng gấp 3, hy vọng sẽ tự lo được cái tết cho bản thân", Trung Khang nói.

Có thể thấy, đi làm thêm dịp Tết tuy vất vả nhưng cũng mang lại cho các bạn trẻ những trải nghiệm đặc biệt, tích lũy thêm kinh nghiệm cho công việc và dự định trong tương lai. Chỉ cần làm một vài tuần nhưng mức lương của nhiều cửa hàng, tiệm áo quần, quán cà phê… đưa ra cao hơn so với những tháng trong năm, bởi nhu cầu cần người làm việc thời điểm này tăng cao.

Về quê trên chuyến xe cuối cùng của năm cũ

Trước mức lương cao gấp 2-3 lần bình thường vào ngày cận Tết, nhiều sinh viên không ngần ngại ở lại sát Tết mới về quê.

Đối với nhiều sinh viên xa quê, việc có công việc làm trước Tết để kiếm thêm thu nhập vô cùng quan trọng, không chỉ trang trải được chi phí tàu xe, mà còn phụ giúp gia đình trong những ngày Tết.

Bạn Nguyễn Thị Hoàng Nhi – sinh viên năm cuối trường ĐH Đông Á Đà Nẵng quê tỉnh Thừa Thiên - Huế cho hay, đây là năm thứ 3 Nhi làm thêm trước mỗi dịp Tết. Cứ như mọi năm, khi kết thúc thi học phần, bạn bè thong thả học một vài tuần rồi gói đồ về quê thì Nhi tất bật với công việc bán hàng cho một tiệm thời trang gần trường.

Hoàng Nhi làm thêm tại cửa hàng quần áo đến 30 Tết.
Hoàng Nhi làm thêm tại cửa hàng quần áo đến 30 Tết.

"Tết này, nhu cầu mua sắm nhiều hơn, mức thu nhập của mình cũng sẽ khá hơn ngày thường. Mỗi ngày như vậy người ta trả công 200.000 đồng, có ngày bán nhiều hàng, chủ còn thưởng thêm. Em sẽ làm việc đến ngày 30 Tết mới bắt chuyến xe muộn để về nhà là kịp đón giao thừa", Nhi bộc bạch.

Tương tự, bạn Lê Hoàng Anh (quê Bình Định) - sinh viên năm 3 trường ĐH Kiến Trúc Đà Nẵng cho rằng, em đã dành thời gian cuối năm để làm thêm, kiếm tiền phụ giúp bố mẹ.

“Dịp Tết ai cũng mong muốn sớm về đoàn tụ, sum vầy bên gia đình. Nhưng không phải ai cũng có điều kiện, nhất là các bạn nhà xa. Tiền vé xe Tết tốn kém, lại thêm khoảng tiền đóng học phí, tiền trọ, tiền ăn sau Tết, nên mình quyết định ở lại làm thêm đến 29 Tết rồi về quê với gia đình”, Lê Hoàng Anh cho biết.

Việc làm thêm cuối năm giúp các sinh viên có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống và có tiền tiêu Tết. Đối với những bạn sinh viên sắp ra trường, việc làm thêm thời vụ vào các dịp cao điểm đã quá quen thuộc, thì với các bạn sinh viên năm nhất, việc làm thêm cuối năm cũng để lại nhiều trải nghiệm thú vị.

Công việc làm thêm mang đến cho sinh viên nhiều điều mới mẻ, giúp các bạn sinh viên có một cách nhìn thực tế hơn, từ đó trưởng thành hơn trong cuộc sống.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh viên tất bật làm thêm dịp Tết