Trung tâm của Bhopal là một thị trường nhộn nhịp với các học viện đào tạo về dịch vụ dân sự, kỹ thuật và quản lý. Các sinh viên cho biết đã đăng ký những khóa học này để nâng cao kỹ năng và tăng cơ hội nghề nghiệp, sau khi bằng cấp thông thường không giúp họ có được công việc như mong muốn.
Một trong những cơ sở giáo dục của Bhopal đã được chú ý đặc biệt trong những năm gần đây vì liên quan đến một vụ kiện được đưa lên tòa án cao nhất của Ấn Độ.
Vào năm 2019, Tòa án Tối cao đã cấm Trung tâm Nghiên cứu và Bệnh viện Đại học Y tế RKDF có trụ sở tại Bhopal tiếp nhận sinh viên mới trong hai năm. Bởi, tổ chức giáo dục này bị cáo buộc sử dụng bệnh nhân giả để đáp ứng các yêu cầu của trường đại học y tế.
Ban đầu, trường lập luận rằng, các bệnh nhân là thật. Song, nhà trường sau đó đã gửi lời xin lỗi khi hội đồng điều tra phát hiện, những bệnh nhân không thực sự gặp vấn đề sức khỏe. “Chúng tôi đã nhận thấy xu hướng đáng lo ngại của một số trường đại học y tế trong việc đưa ra các giảng viên và bệnh nhân giả để xin phép nhận sinh viên”, tòa án cho biết trong phán quyết.
Vào tháng 5/2022, cảnh sát ở thành phố phía Nam Hyderabad đã bắt giữ Phó Hiệu trưởng của Trường Đại học Sarvepalli Radhakrishnan, thuộc Tập đoàn RKDF, cũng như người tiền nhiệm, vì cáo buộc liên quan đến cấp bằng giả. Tuy nhiên, nhiều sinh viên vẫn theo học tại một số cơ sở của RKDF ở Bhopal.
Trên trang web của mình, những ngôi trường này cho biết họ cung cấp nền giáo dục chất lượng thông qua giảng dạy và truyền đạt các kỹ năng thực tế. Đồng thời, nỗ lực cung cấp cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất vững chắc.
Ở những nơi khác tại Bhopal là sự tồn tại của một trường đại học hoạt động bên ngoài tòa nhà dân cư nhỏ. Một trong những sinh viên đã học ở đó cho biết, rất dễ dàng để được nhập học và nhận được bằng cấp mà không cần tham gia lớp.
Trường Đại học RKDF ở Bhopal. |
Theo India Brand Equity Foundation - một quỹ tín thác của chính phủ, ngành giáo dục Ấn Độ được dự đoán đạt 225 tỷ USD vào năm 2025, từ 117 tỷ USD trong năm 2020. Con số đó vẫn nhỏ hơn nhiều so với ngành giáo dục Mỹ - nơi chi tiêu được ước tính lên tới hơn 1 nghìn tỷ USD.
Tại Ấn Độ, chi tiêu công cho giáo dục trì trệ ở mức khoảng 2,9% GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 6% đặt ra trong chính sách giáo dục mới của chính phủ. Các vấn đề tại các trường cao đẳng lan rộng khắp đất nước. Trong đó, một loạt tổ chức ở các bang khác nhau bị chính quyền giám sát. Ở một số vùng của Ấn Độ, sinh viên đã tuyệt thực để phản đối việc thiếu giáo viên và cơ sở vật chất tại các học viện.
Vào tháng 1, các cáo buộc đã được đệ trình chống lại Trường Đại học Manav Bharti có trụ sở tại Himachal Pradesh và những người quảng bá cho trường này vì bán bằng cấp giả. Anil Swarup - cựu Thư ký phụ trách giáo dục trường học, ước tính năm 2018 rằng, trong số 16.000 trường đại học cấp bằng cử nhân cho giáo viên, một số lượng lớn chỉ tồn tại trên danh nghĩa.
Anil Sadgopal - cựu Trưởng khoa giáo dục tại Trường Đại học Delhi và là cựu thành viên của Ban Cố vấn Trung ương về Giáo dục - cho biết: “Đến nay, việc gọi những bằng cấp như vậy là vô giá trị sẽ là một cách nói quá. Khi hàng triệu thanh niên thất nghiệp mỗi năm, toàn bộ xã hội trở nên bất ổn”.
Tình trạng này là một thách thức đối với doanh nghiệp lớn. Một nghiên cứu của công ty nhân sự SHL cho thấy, chỉ 3,8% kỹ sư có các kỹ năng cần thiết để được tuyển dụng vào công việc liên quan đến phần mềm tại những công ty khởi nghiệp.
Mohandas Pai - cựu Giám đốc tài chính của Infosys Ltd., thành viên hội đồng quản trị và đồng sáng lập của công ty cổ phần tư nhân Aarin Capital - cho biết: “Kinh nghiệm của mọi người trong ngành công nghệ thông tin là sinh viên tốt nghiệp cần được đào tạo. Họ chưa sẵn sàng cho công việc, mà cần được đào tạo”.
Giám đốc Yeshwinder Patial của MG Motor cho biết, mặc dù các công ty đang tìm cách tuyển dụng ở lĩnh vực như sản xuất xe điện, trí tuệ nhân tạo và giao diện người - máy, nhưng những trường đại học nhỏ của Ấn Độ vẫn dạy chương trình lỗi thời như kiến thức cơ bản về động cơ đốt trong.
Ấn Độ có các cơ quan quản lý và hội đồng chuyên môn để điều chỉnh cơ sở giáo dục. Chính phủ đã công bố kế hoạch thành lập một cơ quan duy nhất sẽ thay thế tất cả các cơ quan quản lý hiện có. Song, điều đó vẫn đang ở giai đoạn lập kế hoạch.
Chính quyền Thủ tướng Modi cũng đang cố gắng giải quyết những bất cập, cam kết cải thiện chất lượng của các cơ sở giáo dục. Đồng thời, bắt đầu quá trình cho phép các trường đại học nước ngoài hàng đầu thành lập cơ sở và cấp bằng trong nước.
Trong khi đó, kế hoạch tìm kiếm việc làm cho thế hệ sinh viên hiện nay vẫn là một thách thức. Pankaj Tiwari (28 tuổi) cho biết đã trả 100.000 rupee để lấy bằng thạc sĩ về truyền thông kỹ thuật số vì muốn có một công việc và địa vị cao hơn trong xã hội.
Đó là một khoản chi lớn đối với gia đình anh, khi thu nhập hằng năm của họ là 400.000 rupee. Mặc dù, trường đại học đã hứa hẹn vị trí việc làm, nhưng không có công ty nào xuất hiện và anh vẫn thất nghiệp bốn năm sau đó.
“Nếu được đào tạo và có một số kỹ năng ở trường đại học, tình hình của tôi có lẽ đã khác. Bây giờ, tôi cảm thấy mình đã lãng phí thời gian. Tôi chỉ sở hữu các chứng chỉ trên giấy, nhưng không có tác dụng”, Tiwari nói.
Theo Japan Times