Sinh viên Trung Quốc bất chấp đi thi dù đang mắc Covid-19

09/01/2023, 05:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không được thi bù, nhiều thí sinh buộc phải tham dự kỳ thi tuyển sinh sau đại học và kỳ thi công chức đúng hạn dù đang ho, sốt cao vì Covid-19.

Sinh viên Trung Quốc chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng. Ảnh: Sixth Tone.

Một ngày trước kỳ thi tuyển sinh sau đại học bắt đầu, điều mà Zhang Yi lo sợ cũng đến: Anh bị nhiễm Covid-19. Zhang gần như tuyệt vọng vì nhiễm bệnh ngay sát ngày thi.

Là sinh viên năm cuối tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Đông, Zhang đã học liên tục 11 tháng qua, mỗi ngày hơn 12 giờ, để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh sau đại học. Bây giờ, Zhang phải làm bài thi trong tình trạng sức khỏe không đảm bảo. Chàng trai 22 tuổi lo ngại những nỗ lực suốt thời gian qua sẽ trở thành công cốc.

"Đây là viễn cảnh tồi tệ nhất tôi tưởng tượng ra, tôi thực sự rất tuyệt vọng. Tôi không thể làm được gì nếu lên cơn sốt vào những ngày thi", Zhang nói với Sixth Tone.

sinh vien Trung Quoc anh 1

Một sinh viên ôn tập cho kỳ thi tuyển sinh sau đại học dù đang nhiễm Covid-19. Ảnh: Liu Xiaojing/VCG.

Covid-19 ập đến vào thời điểm quan trọng nhất

Tháng 12 thường là tháng quan trọng nhất đối với những người trẻ tuổi ở Trung Quốc - thời điểm các kỳ thi tuyển sinh sau đại học và kỳ thi công chức diễn ra.

Trong thời kỳ đại dịch, khi nền kinh tế xuống dốc, các kỳ thi lại càng trở nên phổ biến và mang tính cạnh tranh mạnh hơn. Hàng triệu sinh viên hy vọng những kỳ thi này sẽ mang lại cho họ lợi thế khi bước vào thị trường việc làm khắc nghiệt.

Năm 2022, Trung Quốc ghi nhận kỷ lục mới khi 4,74 triệu người tham dự kỳ thi tuyển sinh sau đại học. Cùng năm, khoảng 2,5 triệu người đăng ký tham gia kỳ thi công chức, nhưng chỉ có khoảng 37.100 suất dành cho những người trúng tuyển.

Nhận thức rõ sự khốc liệt của các kỳ thi, người trẻ Trung Quốc thường dành cả năm trời để ôn tập. Giống Zhang, nhiều người học hơn 12 giờ mỗi ngày, học liên tục hàng tháng cho đến sát ngày thi. Số phận, tương lai của họ sẽ được quyết định bằng hai ngày thi.

Năm nay, giai đoạn chuẩn bị cho các kỳ thi lại bị gián đoạn do làn sóng Covid-19 kéo đến, dần lấn át hệ thống kiểm soát dịch bệnh tại Trung Quốc.

Khi Bắc Kinh, Quảng Châu và một số thành phố khác ghi nhận đợt dịch bùng phát mạnh vào tháng 11, Trung Quốc đã đưa ra một quyết định gần như chưa có trong tiền lệ là hoãn kỳ thi công chức vô thời hạn. Nếu theo đúng kế hoạch, kỳ thi sẽ được tổ chức vào ngày 4-5/12.

Hồi đó, nhiều lời đồn đoán cho rằng kỳ thi tuyển sinh sau đại học - dự kiến được tổ chức vào ngày 24-25/12 - cũng sẽ bị hoãn giống kỳ thi công chức. Nhưng sau đó, vào ngày 8/12, Trung Quốc ban hành văn bản chấm dứt chính sách Zero Covid-19. Cụ thể, những người có xét nghiệm dương tính sẽ được cách ly, điều trị tại nhà thay vì bị đưa đi cách ly tập trung.

Việc thay đổi chính sách đột ngột cũng mang lại cho sinh viên một tin tức quan trọng là kỳ thi tuyển sinh sau đại học được tổ chức đúng kế hoạch, còn kỳ thi công chức được tổ chức vào ngày 7-8/1.

Trên khắp trường đại học ở Trung Quốc, sự nhẹ nhõm nhanh chóng biến thành nỗi lo lắng vì sau khi Trung Quốc ngừng phong tỏa, Covid-19 lại bùng lên và khiến nhiều người nhiễm bệnh. Trong số 10 sinh viên được Sixth Tone phỏng vấn, không sinh viên nào tránh được việc nhiễm SARS-CoV-2.

Tian Yuan, sinh viên năm cuối tại Đại học Tài chính và Kinh tế Thượng Hải, cho biết anh đã cố gắng để tránh khỏi việc mắc Covid-19 trước ngày thi. Nhưng vào giữa tháng 12, dịch bệnh nhanh chóng lây lan ở khu ký túc xá sinh viên.

Tian cũng không ngoại lệ. Vào ngày 19/12, hai người bạn cùng phòng của anh nhiễm bệnh, rồi hai ngày sau người bạn còn lại cũng nhận kết quả dương tính. Tiếp xúc gần với 3 người bạn mắc Covid-19, Tian luôn đeo khẩu trang và khử khuẩn cả căn phòng, nhưng Tian biết rõ bản thân sẽ không thoát được.

Đến ngày 22/12, chỉ hai ngày trước kỳ thi, Tian nhận kết quả dương tính và được chuyển đến khu cách ly trong trường. Anh được xếp ở cùng phòng với hai sinh viên khác cũng mắc Covid-19, một trong số đó cũng chuẩn bị tham gia kỳ thi tuyển sinh sau đại học.

sinh vien Trung Quoc anh 2

Covid-19 khiến việc học tập của sinh viên Trung Quốc bị gián đoạn. Ảnh: Tian Yuan.

Mệt mỏi, tuyệt vọng

Thí sinh mắc Covid-19 không có cơ hội thi bù nên các trường đại học phải chia thí sinh thành hai nhóm là dương tính và âm tính. Hai nhóm thí sinh được bố trí làm bài ở những phòng thi riêng.

Tian và khoảng 50 sinh viên mắc Covid-19 được sắp xếp làm bài thi trong một giảng đường lớn, trong khi những sinh viên khác làm bài thi ở các phòng học nhỏ hơn.

Đối với Tian, trải qua hai ngày thi khi đang bị ốm là một trải nghiệm đau khổ. Anh sốt cao, nhưng căn phòng thi lại lạnh cóng vì tất cả cửa sổ đều được mở để thông gió.

"Nhiều người trong phòng thi của tôi đang bị sốt. Tôi cảm thấy như cả thế giới đều đang ho và đầu tôi như bốc hơi. Tôi làm bài rất tệ, thậm chí còn không thể hoàn thành bài đọc trong đề thi Tiếng Anh", Tian nhớ lại.

Đối với Zhang Yu, mọi chuyện thậm chí còn tệ hơn trường hợp của Tian Yuan. Anh bắt đầu bị sốt vào ngày đầu tiên của kỳ thi và đã ngủ gật trong phòng thi.

Ngày tham gia thi, Zhang có triệu chứng mắc Covid-19 nhưng chưa có kết quả xét nghiệm nên anh vẫn được bố trí ngồi cùng phòng với những thí sinh âm tính. Tuy nhiên, Zhang và nhiều thí sinh khác trong phòng đều có triệu chứng. Nam sinh cho biết khoảng 1/5 sinh viên bị ốm đến mức bỏ thi và về nhà ngay ngày thi đầu tiên. Đến ngày thi thứ hai, chỉ khoảng 3/2 thí sinh có mặt ở phòng thi.

Sự căng thẳng trong nhiều tháng qua khiến nhiều sinh viên kiệt sức. Yang Chengnuo, người dành nhiều năm để chuẩn bị cho kỳ thi công chức, cảm thấy mệt mỏi ngay trước thềm kỳ thi diễn ra. Vài ngày trước khi kỳ thi công chức bị hoãn, Yang nghi ngờ liệu một suất làm việc trong tổ chức nhà nước có thực sự xứng đáng với những nỗ lực bản thân bỏ ra hay không.

Quyết định hoãn kỳ thi công chức vào tháng 11 vừa qua giống như giọt nước tràn ly. Những thí sinh như Yang đã chịu đựng mọi khó khăn mà đại dịch mang lại, họ từng tin rằng việc vượt qua kỳ thi sẽ là một phần thưởng lớn. Nhưng giờ đây, họ cảm thấy nỗ lực của bản thân đã bị hủy hoại.

Sau vụ việc này, Yang bắt đầu thay đổi suy nghĩ của bản thân về giá trị của cuộc sống. Cô quyết định không dành tuần cuối cùng trước kỳ thi để học nhồi nhét. Thay vào đó, cô đến Vân Nam du lịch.

"Cuộc sống của tôi bị đại dịch làm đảo lộn rất nhiều. Tôi quyết định sẽ tiếp tục sống cuộc sống của mình, tôi xứng đáng được hạnh phúc hơn", Yang nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh viên Trung Quốc bất chấp đi thi dù đang mắc Covid-19