Số bệnh nhân vụ ngộ độc cơm gà ở Nha Trang tăng lên 345 ca

15/03/2024, 19:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong Báo cáo số 969/BC-SYT ngày 15/3 của Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa về kết quả xử lý vụ việc ngộ độc thực phẩm liên quan đến quán cơm gà Trâm Anh ở số 10 Bà Triệu, phường Phương Sài, TP Nha Trang cho thấy, đến 15h chiều cùng ngày, đã ghi nhận 345 người đến các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh này để khám và điều trị.

Trong số đó có 239 người nhập viện, 103 trường hợp được chỉ định thuốc điều trị ngoại trú sau khi khám. Đến thời điểm nêu trên đã có 38 người xuất viện, hiện còn lại 201 bệnh nhân đang điều trị nội trú tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cùng nhiều bệnh viện khác ở TP Nha Trang và các Trung tâm Y tế huyện Cam Lâm, Vạn Ninh, thị xã Ninh Hòa, Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa, Cam Ranh.

Bác sĩ Bệnh viên 22-12 kiểm tra sức khỏe bệnh nhân đang điều trị do nghi ngộ độc thực phẩm từ quán cơm gà Trâm Anh.
Bác sĩ Bệnh viên 22-12 kiểm tra sức khỏe bệnh nhân đang điều trị do nghi ngộ độc thực phẩm từ quán cơm gà Trâm Anh.

Theo nhận định của Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, đa số các bệnh nhân được khám và điều trị tại các cơ sở y tế đều tỉnh táo, dấu hiệu sinh tồn ổn định, một vài bệnh nhân còn triệu chứng buồn nôn, sốt, đi cầu phân lỏng, đau quặn bụng từng cơn. Các ca bệnh nặng là người già và trẻ em đều được các cơ sở y tế chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa tiếp tục điều trị, trong đó có 1 trường hợp diễn biến nặng là bệnh nhân nữ đang mang thai 18 tuần, sốt 38,5 độ, huyết áp 80/50mmHg, mạch 95 lần/phút, buồn nôn, tiêu chảy trên 10 lần trong ngày và đau bụng quanh rốn. Bệnh nhân đã được chuyển vào Khoa Hồi sức tích cực chống độc để theo dõi và điều trị.

Bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm từ quán cơm gà Trâm Anh đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Yersin Nha Trang.
Bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm từ quán cơm gà Trâm Anh đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Yersin Nha Trang.

Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa cũng đã định hướng các cơ sở y tế tập trung điều trị nhiễm trùng, nhiễm độc đường tiêu hóa do tác nhân Salmonella group với kết quả tham khảo kháng sinh đồ sớm nhất từ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang để cân nhắc, lựa chọn kháng sinh phù hợp. Tiếp tục theo dõi diễn biến bệnh, cập nhật kết quả xét nghiệm cụ thể của từng bệnh nhân để điều chỉnh các chỉ định lâm sàng hợp lý.

Ngoài ra, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa giao cho Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm chủ trì phối hợp với các Trung tâm y tế, Phòng Y tế các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục điều tra dịch tễ, điều tra và truy xuất nguyên nhân ngộ độc, cắt nguồn lây nhiễm bệnh, tăng cường truyền thông giáo dục người dân ăn uống hợp vệ sinh trong mùa nắng nóng, rà soát, kiểm tra các dạng thực phẩm nguội, đồ ăn chế biến sẵn, đồ ăn nhanh trên địa bàn.

Trong một diễn biến có liên quan, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang đã tiến hành cấy phân của 2 bệnh nhi đang điều trị ngộ độc từ quán cơm gà Trâm Anh, kết quả cho thấy mẫu phân của hai bệnh nhi đều dương tính với vi khuẩn Salmonella - tác nhân chính gây nhiễm khuẩn đường ruột.

Theo bác sĩ Trịnh Ngọc Hiệp, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, việc cấy phân nhanh tại bệnh viện chỉ là thao tác bước đầu để định hướng điều trị nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, phác đồ kháng sinh sẽ tập trung vô khuẩn Salmonella. Tuy nhiên, các cơ sở y tế vẫn phải chờ kết quả cấy máu, cấy sinh đồ, từ các thực phẩm, nếu khuẩn trên bệnh nhân tương ứng với khuẩn trên thực phẩm mới có thể khẳng định nguyên nhân gây ngộ độc. Các cơ quan chuyên môn đang tăng cường tập trung xét nghiệm các mẫu thực phẩm, bệnh phẩm để xác định nguyên nhân.

Bài liên quan
Bé 7 tuổi ở Cao Bằng ngộ độc vì ăn một thứ hái ngay trong vườn
Bệnh nhi 7 tuổi có địa chỉ tại TP Cao Bằng đến nhập viện nghi ngộ độc do ăn nấm hái trong vườn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số bệnh nhân vụ ngộ độc cơm gà ở Nha Trang tăng lên 345 ca