Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo 'nóng', cảnh báo kịch bản 'con đang cấp cứu'

14/03/2023, 15:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngay trong chiều 14/3, Sở GD&ĐT Hà Nội ra văn bản yêu cầu các đơn vị thuộc sở cảnh giác với thủ đoạn sử dụng mạng viễn thông để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn lừa phụ huynh chuyển tiền với kịch bản "con đang cấp cứu" đã lan đến Hà Nội. Ảnh: Phúc Thịnh.

Theo đó, Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị thủ trưởng các đơn vị tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, giáo viên, học sinh và khuyến cáo cha mẹ học sinh nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa với các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng lừa đảo.

Các cơ sở giáo dục được sở yêu cầu phải quán triệt đến phụ huynh học sinh toàn trường. Nếu trường hợp nhận được cuộc gọi hoặc tin nhắn từ số máy lạ thông báo về việc học sinh là con em của gia đình bị tai nạn đang cấp cứu tại bệnh viện, phụ huynh cần bình tĩnh xác minh, tuyệt đối không chuyển tiền cho đối tượng với bất kỳ hình thức nào.

Đồng thời, phụ huynh cần liên hệ với nhà trường để xác minh thông tin chính xác và trình báo với cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, giúp đỡ.

Ngoài ra, các trường phải rà soát, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thông tin của cán bộ, giáo viên và học sinh, tăng cường công tác phối hợp thông tin liên lạc giữa nhà trường và gia đình.

Số điện thoại đường dây nóng của trường phải được thông báo đến phụ huynh và công khai trên cổng thông tin điện tử của trường. Nhà trường phải có phương án tiếp nhận và xử lý kịp thời thông tin phản ánh về những sự việc và thủ đoạn lừa đảo.

"Sở GD&ĐT đề nghị các đơn vị thực hiện nghiêm túc và đầy đủ nội dung trên", văn bản nêu rõ.

Trước đó, trên địa bàn TP. Hà Nội xảy ra tình trạng các đối tượng lợi dụng mạng viễn thông, gọi điện và nhắn tin cho người thân, cha mẹ học sinh thông báo con em trong gia đình bị tai nạn, đang cấp cứu hoặc nằm viện. Các đối tượng này yêu cầu phụ huynh phải chuyển tiền ngay để mổ hoặc nhập viện điều trị nhằm chiếm đoạt tài sản.

Nắm bắt thông tin, nhiều trường học trên địa bàn liên tục thông báo, nhắc nhở phụ huynh phải cảnh giác.

Trao đổi với Zing, bà Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng trường THPT Chu Văn An (Tây Hồ, Hà Nội), cho biết gần đây, nhà trường nhận phản ánh từ 2 phụ huynh, thông báo bị kẻ xấu mạo danh giáo viên, nhân viên y tế nhắn tin: "Con gặp tai nạn đang ở bệnh viện cấp cứu, cần chuyển tiền ngay để nhập viện".

"Hai phụ huynh này đều cảnh giác, xác minh thông tin từ nhà trường, giáo viên chủ nhiệm nên không bị lừa", vị hiệu trưởng nói và cho biết ngay sau đó, nhà trường yêu cầu các giáo viên chủ nhiệm thông báo đến phụ huynh của tất cả lớp trên toàn trường để tránh bị lừa.

Trước đó, tại TP.HCM, từ ngày 3/3, liên tiếp nhiều phụ huynh cũng nhận cuộc gọi lừa đảo với thủ đoạn tương tự. Chỉ trong 2 tuần đầu tháng 3, khoảng 10 phụ huynh trên địa bàn thành phố bị kẻ xấu lợi dụng nhắn tin, gọi điện với chiêu thức "con đang cấp cứu trong bệnh viện, cần chuyển tiền gấp". Các phụ huynh cả tin, không xác minh lại thông tin dẫn đến thiệt hại lớn nhất lên tới hơn 200 triệu đồng.

Sở GD&ĐT TP.HCM đã ra văn bản khẩn gửi tất cả trường phổ thông, yêu cầu nhà trường lưu ý phụ huynh cảnh giác khi người lạ đề nghị chuyển tiền với lý do "con bị tai nạn, cần tiền để mổ gấp".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo 'nóng', cảnh báo kịch bản 'con đang cấp cứu'