Sóc Sơn có tỷ lệ trường chuẩn quốc gia trong nhóm dẫn đầu TP Hà Nội

Đăng Chung | 25/12/2021, 19:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Những năm qua, huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội) chú trọng đầu tư, nâng cấp trang thiết bị học tập, cải tạo cơ sở vật chất các trường học trên địa bàn. Qua đó, đưa ngành Giáo dục Sóc Sơn trở thành một trong những đơn vị có tỉ lệ trường chuẩn quốc gia dẫn đầu thành phố…

Gần 85% trường học đạt chuẩn quốc gia

Bà Trần Thị Thanh Huế - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn cho biết, năm học 2021 - 2022, ngành giáo dục huyện Sóc Sơn đã nâng số trường học trên địa bàn lên con số 111. Trong đó, có 45 trường mầm non, 38 trường tiểu học, 27 trường THCS và 1 Trung tâm GDNN-GDTX. Số học sinh cũng tăng lên gần 86 nghìn em, nhiều nhất tập trung ở khối tiểu học với trên 38 nghìn học sinh.

Xác định đầu tư cơ sở vật chất là nâng cao chất lượng dạy học, có 3 đơn vị được đầu tư xây dựng, cải tạo khang trang hơn trước rất nhiều với kinh phí trên 97 tỉ đồng. Đó là trường Mầm non Minh Trí A, trường Tiểu học Quang Tiến và trường THCS Trung Giã.

a-1.jpg
Giáo viên mầm non quay video bài giảng gửi cho phụ huynh để hướng dẫn cho học sinh.

Cùng với đó, thiết bị, đồ dùng dạy học trong triển khai Chương trình GDPT 2018, ngành Giáo dục Sóc Sơn đã đa tập trung đầu tư nguồn lực cho các khối 1, khối 2 và khối 6 với kinh phí hàng trăm tỉ đồng.

Chính từ đó, kết thúc năm học 2020 - 2021, huyện Sóc Sơn có thêm 6 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mới. Đến nay, toàn huyện có 84/101 trường công lập được công nhận đạt chuẩn quốc gia (mầm non 30 trường, tiểu học 30 trường và THCS 24 trường), đạt tỷ lệ 83,16%.

Để đạt thành tích trên, tất cả 5.800 cán bộ, giáo viên, nhân viên trên địa bàn huyện đã cố gắng làm các tốt nhiệm vụ được giao song song với thích ứng an toàn, linh hoạt trước dịch bệnh.

Linh hoạt trong dạy và học

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn cũng cho biết, hiện toàn bộ học sinh khối lớp 9 trên địa bàn huyện đã đến trường học trực tiếp.

Tuy nhiên, phương án được đưa ra là các em được chia ca học xen kẽ thứ 2-4-6 và thứ 3-5-7 đảm bảo thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch. Đối với các khối lớp khác duy trì dạy học trực tuyến đảm bảo chất lượng dạy và học. Đặc biệt, khối mầm non, các giáo viên vẫn miệt mài soạn giáo án, quay video bài giảng gửi cho phụ huynh hướng dẫn trẻ học tại nhà.

“Khối 9 đến trường học trực tiếp với tâm trạng vui mừng, phấn khởi. Phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn hướng dẫn các nhà trường tổ chức tập dượt cho cán bộ, giáo viên, nhân viên kỹ năng xử lý nếu phát hiện ca F0 khi đang tổ chức dạy học.

Đồng thời, chỉ đạo các nhà trường tận dụng tối đa thời gian học sinh học trực tiếp để rà soát, bồi dưỡng, tổ chức dạy học bảo đảm chất lượng, nhất là đối với các môn có trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT…”, bà Huế thông tin.

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn cũng cho biết, toàn huyện đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trên 16 nghìn học sinh (đạt tỉ lệ khoảng 67%). Trong đó, tỉ lệ học sinh khối lớp 9 đạt cao nhất với gần 100% học sinh, khối lớp 8 là trên 93%, khối lớp 7 là gần 80%...

Có mặt tại Trường Mầm non Minh Trí A (xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn) cô Lê Thị Thắng - Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, dù học sinh không đến trường nhưng không dừng học. Hàng ngày giáo viên mầm non vẫn miệt mài soạn giáo án, quay video bài giảng để gửi cho phụ huynh hướng dẫn trẻ học tại nhà.

a-2.jpg
Cô Lê Thị Thắng - Hiệu trưởng Trường Mầm non Minh Trí A.

Theo cô Thắng, dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của ngành Giáo dục, trẻ mầm non khi ở nhà vẫn được học các chương trình mầm non theo đúng khung đào tạo. Nhà trường chỉ đạo giáo viên các lớp xây dựng bài giảng, quay video, clip để gửi cho phụ huynh hướng dẫn, giáo dục cho các em tại nhà.

Bên cạnh đó, Nhà trường cũng xây dựng kế hoạch, đường hướng cụ thể trong quá trình triển khai với mục tiêu đạt kết quả, hiệu quả cao nhất dù học sinh phải ở nhà.

“Nhà trường, giáo viên cũng thường xuyên có sự tương tác, liên hệ, trao đổi với phụ huynh để hướng dẫn, thống nhất cách thức, phương pháp giảng, dạy cho các con ở nhà thông qua các video được giáo viên gửi. Nhờ vậy mà, việc dạy và học của trường vẫn luôn đảm bảo cả về số lượng và chất lượng…”, cô Thắng cho biết thêm.

Cô Thắng cũng bày tỏ, mong muốn sớm được đón trẻ đến trường để dạy học trực tiếp trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

“Đối với các em lớp 5 tuổi chuẩn bị lên lớp 1 của cấp Tiểu học, nhà trường rất băn khoăn, trăn trở để bổ sung kiến thức, kĩ năng cho các em. Đặc biệt việc làm quen với các kĩ năng đọc, viết… để các em có đủ tâm thế bước vào lớp 1…”, cô Thắng nói.

Giải pháp căn cơ

Phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn cũng cho biết, nhiệm vụ năm học 2021 -2022 thực hiện nhiệm vụ kép: Vừa tích cực phòng chống dịch Covid - 19, vừa triển khai hiệu quả các chương trình giáo dục, đảm bảo yêu cầu chất lượng các yêu cầu cốt lõi, đặc biệt quan tâm đến triển khai Chương trình, SGK lớp 1, 2 và 6.

Đồng thời, phấn đấu hoàn thành kế hoạch về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trong 2 năm 2021 và 2022; tăng cường và nâng cao chất lượng công tác dự báo về phát triển trường lớp, đội ngũ. Bên cạnh đó, đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, chủ động kịch bản, phương án dạy học trước tác động của dịch Covid-19…

a-5.jpg
Giáo viên Trường Mầm non Minh Trí A chuẩn bị đồ dùng học tập, sẵn sàng đón trẻ trở lại trường khi được cơ quan chức năng thành phố và ngành Giáo dục cho phép.  

Phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn sẽ hỗ trợ các nhà trường ứng dụng công nghệ thông tin. Trong đó, chú trọng từ xây dựng bài giảng trực tuyến, thành lập các nhóm mạng xã hội nâng cao kiến thức cho học sinh; thí điểm nhóm zalo hỗ trợ học sinh học tập, ôn thi; khuyến khích giáo viên áp dụng phần mềm hỗ trợ dạy học tiếng Anh như Duolingo, ELSA cho học sinh…

Phòng GD&ĐT cũng kiến nghị UBND TP Hà Nội sớm tổ chức thi tuyển viên chức cho ngành giáo dục để kịp thời bố trí đủ giáo viên cho các nhà trường. Nếu chưa kịp thi tuyển, kiến nghị UBND huyện Sóc Sơn chỉ đạo các nhà trường có giải pháp đảm bảo đủ giáo viên cho năm học.

“Không chỉ kịp thời phát hiện, động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có những sáng kiến, sáng tạo, việc làm tốt góp phần nâng cao hiệu quả công tác. Từ đó, tạo sức lan toả, tạo cảm hứng đổi mới, sáng tạo cho tập thể sư phạm các nhà trường.

Phòng GD&ĐT cũng tăng cường công tác kiểm tra đột xuất việc thực hiện kỉ cương hành chính, các khoản thu, chi, quy chế dân chủ, công tác tuyển sinh, dạy thêm học thêm để xử lí nghiêm minh các sai phạm…”, bà Trần Thị Thanh Huế - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn nhấn mạnh.

Từ sự nỗ lực của cả ngành giáo dục huyện Sóc Sơn, năm học 2020 -2021 tỉ lệ học sinh giỏi của huyện đạt trên 33% (tăng 2% so với năm học trước), tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt gần 100%. Chất lượng thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT đứng thứ 17/30 quận, huyện (tăng 2 bậc so với năm học trước). Riêng học sinh khối 9 có 54 em đạt giải học sinh giỏi văn hóa cấp thành phố (1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 21giải Ba và 29 giải Khuyến khích), tăng 33 em so với năm học trước.  Bên cạnh đó, có 6 giáo viên đạt giải trong Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố, trong đó có 1 giải Nhì, 4 giải Ba và 1 giải Khuyến khích.

Bài liên quan
Nghiện ma tuý: Người từ 12 tuổi phải đi cai nghiện bắt buộc
Người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi sẽ phải đi cai nghiện bắt buộc, người sử dụng ma túy lần đầu sẽ bị quản lý tại nhà trong 1 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sóc Sơn có tỷ lệ trường chuẩn quốc gia trong nhóm dẫn đầu TP Hà Nội