'Sốt' khóa học về tình yêu và hạnh phúc

26/01/2024, 09:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong những năm gần đây, Đại học Thiên Tân, Trung Quốc, đưa tình yêu và hạnh phúc vào nội dung giảng dạy và là môn học tự chọn.

Đến nay, đây là một trong những môn học được sinh viên lựa chọn nhiều nhất.

Sau khi tham gia các khóa học về tình yêu và hạnh phúc, không phải sinh viên nào cũng tìm được người yêu ngay lập tức. Tuy nhiên, một số sinh viên cho biết họ đã khám phá ra những thay đổi tích cực từ bên trong.

Sinh viên Zhong Hongkun, Đại học Thiên Tân, cho biết anh từng nghĩ theo đuổi hạnh phúc giống như đuổi theo sao băng, đều là những việc rất khó nắm bắt. Giờ đây, chàng trai trẻ hiểu ra hạnh phúc phải xuất phát từ bên trong. Nhận thức này cho Hongkun dũng khí đối mặt với những khó khăn và thất bại trên hành trình trưởng thành của mình.

Cô Wang Xiaoling, giảng viên môn Tình yêu tại Trung tâm Giáo dục sức khỏe tâm thần, Đại học Thiên Tân, thường xuyên nhận được các câu hỏi của sinh viên như “Tham gia khóa học về tình yêu có thể giúp em tìm được bạn đời hay không?”. Đáp lại, cô giải thích rằng môn học này không dạy sinh viên cách tìm bạn đời hay kỹ năng hẹn hò.

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục sức khỏe tâm thần, cô Xiaoling nhận thấy các vấn đề về mối quan hệ và rối loạn cảm xúc là mối bận tâm chung của những sinh viên tìm kiếm tư vấn tâm lý. Khóa học về tình yêu dạy sinh viên cách giao tiếp và tương tác tốt hơn với mọi người xung quanh.

Bên cạnh đó, sinh viên được hướng dẫn cách xây dựng quan điểm lành mạnh về tình yêu, hôn nhân và gia đình cũng như cách nâng cao năng lực yêu thương như tình yêu bản thân, gia đình, đất nước.

Ở tiết học của cô Xiaoling, sinh viên thực hành bày tỏ tình cảm, học cách xem xét quan điểm của người khác và thể hiện bản thân một cách phù hợp. Sinh viên còn tham gia hoạt động tình nguyện, sự kiện xã hội để nâng cao kỹ năng giao tiếp.

“Việc sinh viên có tìm được người yêu, bạn đời hay không không phải là tiêu chuẩn đánh giá thành công trong việc học về tình yêu và hạnh phúc”, cô Xiaoling nhấn mạnh. Nữ giảng viên đồng thời hy vọng sinh viên có thể phát triển khả năng yêu thương và hạnh phúc hơn thông qua những kiến thức trên lớp.

Không chỉ học về lý thuyết, sinh viên còn thực hành làm thế nào để cảm nhận được tình yêu và hạnh phúc. Đơn cử, tại lớp học Cảm xúc tích cực nằm trong khóa học hạnh phúc của giảng viên Zhao Jianbo, sinh viên uống trà sữa, ăn đồ tráng miệng, hát và nhảy múa cùng nhau.

Trong bầu không khí vui vẻ và thoải mái, thầy Zhao thảo luận về các phương pháp điều chỉnh cảm xúc, tìm kiếm hạnh phúc từ bên trong...

Các môn học của cô Xiaoling hay thầy Zhao luôn nhận được sự quan tâm lớn từ sinh viên. Đây cũng là những môn học tự chọn được sinh viên lựa chọn phổ biến.

Đại học Thiên Tân là một trong những cơ sở giáo dục đại học đầu tiên ở Trung Quốc giảng dạy về tình yêu và hạnh phúc. Các trường đại học khác có nội dung đào tạo tương tự là Đại học Vũ Hán, Đại học Hạ Môn.

“Hạnh phúc không có công thức nhưng nó được tạo nên từ trải nghiệm. Trong lớp, tôi hướng dẫn học sinh những phương pháp thực hành đơn giản, hiệu quả để tìm thấy hạnh phúc”, thầy Zhao Jianbo chia sẻ.

Theo China Daily

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Sốt' khóa học về tình yêu và hạnh phúc