STEM - ‘cú hích’ đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục

21/03/2024, 15:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giáo dục STEM trong trường học góp phần đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, gắn giáo dục nhà trường với thực tiễn.

Thời gian tới, Bắc Giang tiếp tục chỉ đạo mỗi cơ sở giáo dục trung học xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm học, tổ chức phát động phong trào, vận dụng kiến thức liên môn giải quyết vấn đề thực tiễn để xây dựng các chủ đề/bài học STEM phù hợp với kế hoạch giáo dục nhà trường và cuối năm tổng kết, đánh giá việc thực hiện giáo dục STEM của đơn vị.

Ý kiến tham luận tại hội thảo.
Ý kiến tham luận tại hội thảo.

Góp ý giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục STEM, đại diện ngành GD&ĐT Đắk Lắk lưu ý tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh về giáo dục STEM.

“Tăng cường công tác truyền thông về ý nghĩa và tầm quan trọng của giáo dục STEM đối với đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT nói chung, thực hiện CTGDPT 2018 nói riêng…”, đại diện ngành GDĐT Đắk Lắk nhấn mạnh. Đồng tình với các giải pháp trên, đại diện ngành GD&ĐT tỉnh Lào Cai thì trăn trở về bài học STEM, trong đó lưu ý công tác tập huấn, sắp xếp lại chương trình, tiết học, định hướng cho học sinh với bài học STEM.

Học sinh là chủ thể trong giáo dục STEM

Kết luận hội thảo, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao công tác chuẩn bị, nghiêm túc, trách nhiệm với báo cáo của Vụ Trung học Bộ GD&ĐT cũng như các ý kiến phát biểu của chuyên gia, ngành giáo dục các địa phương, thầy cô giáo trong việc đánh giá, vai trò, ý nghĩa của giáo dục STEM trong việc hình thành phẩm chất năng lực đổi mới phương pháp dạy và học ở phổ thông.

Ngoài ưu điểm, hạn chế trong báo cáo cùng tham luận, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, cần bổ sung sự quan tâm vào cuộc của cán bộ quản lý, giáo viên cũng là thuận lợi. Đối với nhà giáo, ngành giáo dục là tinh thần chủ động sáng tạo luôn luôn đi trước mở đường mặc dù khó khăn, nhiều thầy cô gặp trở ngại (chủ quan, khách quan).

Trong đào tạo nguồn nhân lực, mô hình STEM trong giáo dục sẽ hình thành một nguồn nhân lực tương lai của đất nước, chủ động thích ứng nhanh với cuộc sống, tự tin nhận diện được vấn đề và có khả năng giải quyết vấn đề trong khả năng của mình…

Tuy nhiên, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng nhấn mạnh là không tuyệt đối hóa, trong giáo dục toàn diện không phải STEM là tất cả mà còn nhiều bộ môn khác.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng (ngồi giữa) trao đổi, giải đáp nhiều nội dung thầy cô, chuyên gia quan tâm tại hội thảo.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng (ngồi giữa) trao đổi, giải đáp nhiều nội dung thầy cô, chuyên gia quan tâm tại hội thảo.

Về nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng lưu ý, tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh học sinh, tổ chức cá nhân liên quan về giáo dục STEM. Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng lưu ý, khoa học công nghệ, Toán học phổ thông, không phải khoa học công nghệ, toán học bác học, nó phải phù hợp lứa tuổi, mục tiêu, thầy cô định hướng truyền lửa, khơi gợi hướng dẫn, học sinh phải là chủ thể trong nghiên cứu khoa học làm ra sản phẩm STEM.

“Học sinh phải tự làm được, những dự án đó, bài học đó phải dễ làm, dễ thực hiện, phù hợp lứa tuổi, đặc điểm của học sinh nhà trường. Đồng thời, tận dụng tối đa cơ sở vật chất hiện có của nhà trường; cấp ủy, nhà trường tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị...”, Thứ trưởng chia sẻ.

Nhiều ý kiến tham luận được giáo viên, cán bộ quản lý đóng góp tại hội thảo.
Nhiều ý kiến tham luận được giáo viên, cán bộ quản lý đóng góp tại hội thảo.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng giao Vụ Giáo dục trung học (Bộ GDĐT) tiếp thu ý kiến tham luận, tiếp tục nghiên cứu, xây dựng một số nội dung chuyên đề bồi dưỡng giáo viên cốt cán, tập huấn; tham mưu lãnh đạo Bộ có văn bản hướng dẫn chỉ đạo chuyên môn; nghiên cứu có tổng kết đánh giá triển khai chương trình giáo dục STEM hiệu quả, hạn chế, đặc biệt bàn những giải pháp căn cơ…

Đối với các Sở, trường bám sát văn bản của Bộ GD&ĐT, triển khai giáo dục STEM với tinh thần sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương. Xác định STEM là nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục phổ thông, và góp phần thực hiện hiệu quả chương trình GDPT 2018. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương, cơ sở giáo dục chủ động tập huấn trao đổi và tổ chức nhiều hơn các hội thảo để trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy theo dõi kiểm tra đánh giá quá trình triển khai thực hiện STEM tại đơn vị, địa phương.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/stem-cu-hich-doi-moi-nang-cao-chat-luong-giao-duc-post676203.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/stem-cu-hich-doi-moi-nang-cao-chat-luong-giao-duc-post676203.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
STEM - ‘cú hích’ đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục