Sử dụng AI hỗ trợ phụ huynh, học sinh đăng ký nguyện vọng vào lớp 10

Hồ Phúc | 07/03/2023, 16:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Năm 2023, lần đầu tiên TPHCM sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ phụ huynh, học sinh đăng ký nguyện vọng vào lớp 10.

Đăng ký nguyện vọng 100% trực tuyến

Theo ông Võ Thiện Cang, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Sở GD&ĐT TPHCM), năm 2022, học sinh, phụ huynh đăng ký ba nguyện vọng vào lớp 10 thường bằng hình thức trực tuyến lẫn trực tiếp, tuy nhiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2023 TP sẽ triển khai đăng ký nguyện vọng 100% trực tuyến ở tất cả các nguyện vọng. Đây là điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 TPHCM năm nay.

Theo ông Cang, năm 2023, Sở GD&ĐT TPHCM đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số. Do vậy, tất cả các nguyện vọng trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 bao gồm 3 nguyện vọng thường, nguyện vọng chuyên và nguyện vọng tích hợp sẽ được triển khai đăng ký theo hình thức trực tuyến. “Việc xử lý dữ liệu tuyển sinh đầu cấp năm học này cũng được thực hiện trên hệ thống dữ liệu tuyển sinh ở tất cả các bậc học từ mầm non lên lớp 1, lớp 5 lên lớp 6, lớp 9 lên lớp 10”, ông Cang cho hay.

Đặc biệt, ngày 7/2/2023, website tư vấn tuyển sinh vào lớp 10 của Sở GD&ĐT TPHCM đã chính thức đi vào hoạt động. Đây là năm đầu tiên TP sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ phụ huynh, học sinh đăng ký nguyện vọng vào lớp 10. Hệ thống sẽ cung cấp trực tuyến miễn phí đầy đủ các thông tin của các trường THPT trên địa bàn TP cũng như có các công cụ hỗ trợ cha mẹ học sinh và học sinh có thể tìm hiểu, chọn lựa các nguyện vọng tuyển sinh 10 sao cho phù hợp.

Theo ông Võ Thiện Cang, năm học 2022-2023 TPHCM có hơn 109 nghìn học sinh lớp 9. Từ cơ sở thông tin phụ huynh, học sinh cung cấp về lựa chọn các lớp (lớp thường, chuyên, tích hợp), số điện thoại, địa chỉ cư trú, AI sẽ phân tích, đánh giá cho ra kết quả những trường THPT phù hợp với năng lực học tập cũng như địa bàn cư trú. Ngoài ra, trang web còn được tích hợp bản đồ GIS, cho phép gửi đến người dùng các thông tin nguyện vọng trường THPT phù hợp trong phạm vi bán kính 5km, 10km và 15km.

Tăng cường công tác ôn tập, tư vấn

Thời điểm này, cùng với việc học tập theo kế hoạch chương trình, các trường THCS trên địa bàn TPHCM cũng tăng cường ôn tập, củng cố kiến thức. Đồng thời đẩy mạnh công tác tư vấn cho học sinh phương pháp lựa chọn nguyện vọng, hướng nghiệp sau tốt nghiệp THCS.

Thầy Phùng Minh Vương, Hiệu trưởng Trường THCS An Lạc (quận Bình Tân) cho biết hình thức đăng ký trực tuyến đã được Sở GD&ĐT áp dụng từ kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023 và tiếp tục thực hiện trong năm nay nên giáo viên chủ nhiệm và cha mẹ học sinh không còn bỡ ngỡ. Bên cạnh đó, năm học này, Sở triển khai giới thiệu đến cha mẹ học sinh, học sinh website tư vấn nguyện vọng tuyển sinh 10 do phòng Khảo thí và KĐCLGD phối hợp với công ty YOOT Education xây dựng, địa chỉ: https://tuvannguyenvongts10.vn/.

Sử dụng AI hỗ trợ phụ huynh, học sinh đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 ảnh 1

Trường THCS Lương Định Của phối hợp tổ chức tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho phụ huynh có con học khối 9.

Hệ thống này sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin của các trường THPT trên địa bàn thành phố cũng như có các công cụ hỗ trợ cha mẹ học sinh và học sinh có thể tìm hiểu và chọn lựa tham khảo các nguyện vọng tuyển sinh 10 sao cho phù hợp nhất. Giáo viên chủ nhiệm thông tin, tuyên truyền đến cha mẹ học sinh truy cập vào website để được tư vấn và hỗ trợ.

“Năm học này trường có 378 học sinh khối 9. Giáo viên chủ nhiệm luôn đồng hành cùng cha mẹ học sinh và học sinh đến hết ngày đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 theo kế hoạch của Sở GD&ĐT để tư vấn trong việc lựa chọn phù hợp với năng lực của bản thân, vị trí địa lý từ nhà đến trường, điều kiện kinh tế của gia đình. Việc lựa chọn nguyện vọng phù hợp với năng lực học tập của cá nhân các em.

Giáo viên chủ nhiệm căn cứ vào năng lực học tập để tư vấn cho cha mẹ học sinh trong định hướng chọn nguyện vọng: Nguyện vọng 1 là mong ước của gia đình; nguyện vọng 2 phù hợp với năng lực học tập của học sinh, nguyện vọng 3 là ngôi trường THPT mà các em mong muốn ”, thầy Vương chia sẻ.

Trong công tác ôn tập cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, thầy Vương cho biết, với học sinh khối 9, nhà trường tổ chức dạy 2 buổi/ngày từ đầu năm học. Trong các tiết dạy buổi hai, giáo viên chia học sinh theo từng nhóm trình độ để rèn luyện, củng cố và dạy các kiến kiến nâng cao tùy theo năng lực của từng nhóm. Các em đã được rèn luyện từ đầu năm nên đến thời điểm hiện tại học sinh không còn bị áp lực.

“Về phía học sinh, giáo viên chủ nhiệm luyện tập cho các em kỹ năng lập kế hoạch tự ôn tập, củng cố kiến thức. Phần kiến thức học sinh chưa nắm chắc thì có thể trao đổi với bạn bè và nhờ thầy cô hỗ trợ. Đặc biệt, không chờ đến kết thúc học kỳ II mới tiến hành thực hiện củng cố kiến thức, nhà trường thường xuyên tổ chức tư vấn cho học sinh, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm là người nắm rõ năng lực học tập của từng học sinh sẽ cho các em lời khuyên phù hợp nhất.

Giáo viên bộ môn có những hướng dẫn, phân tích, định hướng các kiến thức, kỹ năng cần thiết để làm bài thi tuyển sinh vào lớp 10 dựa trên những đề thi của những năm trước. Ngoài ra, thư viện trường bổ sung các sách tham khảo 3 môn Ngữ Văn, Toán , tiếng Anh về tuyển sinh vào lớp 10 để học sinh có tài liệu tham khảo”, thầy Vương cho biết thêm.

“Để đảm bảo công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập tại TPHCM sẽ diễn ra trước đó 20 ngày. Theo đó, Sở sẽ tham mưu UBND TP tổ chức Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2023-2024 trong 2 ngày 6 và 7/6/2023”, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sử dụng AI hỗ trợ phụ huynh, học sinh đăng ký nguyện vọng vào lớp 10