Sử dụng trí tuệ nhân tạo để khám bệnh và tư vấn cho 1 triệu người

Tùng Bách | 11/05/2022, 12:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã thông tin về Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2022 với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19”.

Hành trình năm 2022 diễn ra từ ngày 14/5 đến hết năm. Lễ ra quân cấp Trung ương tổ chức vào ngày 14/5, tại Trường Quốc học Huế. Hành trình dự kiến thu hút hơn 20.000 thầy thuốc trẻ cả nước tham gia tư vấn, khám bệnh trực tiếp và trực tuyến qua nền tảng sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Hơn 1 triệu người dân sẽ được khám, tư vấn, chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19. Hơn 3 triệu người sẽ được tư vấn sức khỏe qua điện thoại và telehealth.

tu.jpg
Ban tổ chức thông tin về hành trình

Theo Ban tổ chức, hành trình sẽ tổ chức các lớp tập huấn, trang bị kiến thức cho 100 nghìn tình nguyện viên về tư vấn dinh dưỡng và kiến thức phòng dịch. Đồng thời vận động hội viên, thanh niên tham gia hiến 50 nghìn đơn vị máu và khuyến khích 1 triệu hội viên thường xuyên rèn luyện sức khỏe học theo gương Bác.

Ngoài ra, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổ chức Y tế thế giới, đi bộ 10 nghìn bước chân mỗi ngày, chương trình Những bước chân vì cộng đồng sẽ được tổ chức thường xuyên, tạo sân chơi, môi trường rèn luyện nâng cao sức khỏe cho thanh niên.

Anh Nguyễn Hữu Tú, Phó chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, cho biết: “Tiếp nối việc hỗ trợ cộng đồng, chúng tôi tập trung vào việc điều trị hậu Covid-19 trong Hành trình trình thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2022. Đây là hành trình dài nhất, có quy mô lớn nhất, có số lượng đông nhất từ trước đến nay.

Anh Tú cho biết năm nay chỉ tiêu của hành trình tăng đột biến, đặc biệt chương trình sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để khám bệnh và tư vấn cho 1 triệu người.

Chương trình cũng đặt mục tiêu tư vấn trực tuyến bằng điện thoại cho 3 triệu người. Toàn bộ người dân đã nhiễm Covid-19 sẽ được tiếp cận với bộ tài liệu chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19.

Anh Tú cũng cho biết, dịp này, Hội sẽ ban hành bộ câu hỏi khảo sát tình trạng hậu Covid và sẽ kết thúc vào cuối tháng 5 để trình Chính phủ đánh giá tình trạng hậu Covid-19 trên toàn VN.

“Chương trình chăm sóc sức khoẻ hậu Covid-19 sẽ được triển khai đến cuối năm để hoàn thành mục tiêu, chăm sóc sức khoẻ người dân vì một Viêt Nam khoẻ mạnh”, anh Tú nhấn mạnh.

Mục tiêu quan trọng của Hành trình là phát hiện kịp thời các trường hợp mắc bệnh lý giai đoạn hậu Covid-19. Đồng thời can thiệp chăm sóc và điều trị kịp thời, hạn chế thấp nhất nguy cơ tử vong, nguy cơ ảnh hưởng đến các hoạt động chức năng, giảm chức năng và sức khỏe cho người hậu Covid-19. Từ đó góp phần bảo đảm an sinh, bảo vệ lực lượng lao động, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam.

Người dân truy cập thông tin, tải tài liệu và app cũng như đăng ký khám qua website của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam: http://thaythuoctre.vn từ ngày 14/5/2022.

Ngoài ra, người dân có thể liên hệ trực tiếp với các Tỉnh, Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và hội, câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tại địa phương để được khám bệnh, tư vấn.

Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng là hoạt động tiêu biểu của phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức hằng năm.

Chương trình thu hút hàng chục nghìn lượt y bác sĩ, thầy thuốc trẻ tình nguyện tham gia; mỗi năm khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hàng trăm nghìn người dân, tập trung vào khối đối tượng khó khăn, gia đình chính sách, ở những vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong giai đoạn đại dịch Covid-19, Hành trình vẫn được tổ chức với phương thức linh hoạt, phù hợp với tình hình chống dịch tại các địa phương, gắn với chăm sóc sức khỏe từ xa sử dụng telehealth và hoạt động chủ động thăm khám tại cộng đồng của các hội, câu lạc bộ thầy thuốc trẻ trên cả nước.

Hội đã huy động hơn 130 tỷ đồng hỗ trợ hiện vật cho lực lượng y tế tuyến đầu, tiêu biểu với những mô hình container cung cấp oxy, container xét nghiệm lưu động và khám bệnh. Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành đã huy động gần 20.000 tình nguyện viên cả nước, khám, sàng lọc, tư vấn và chuyển tuyến cho gần 4 triệu lượt người dân. Bộ cẩm nang chăm sóc sức khỏe khi mắc Covid-19 của hội đã được chia sẻ với hơn 10 triệu lượt tải…

Bài liên quan
Quan tâm tư vấn tâm lý cho học sinh “hậu Covid-19”
Nhằm giúp học sinh có tâm lý tốt nhất để trở lại ổn định học tập sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều nhà trường trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã có những giải pháp tích cực để hỗ trợ học trò.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sử dụng trí tuệ nhân tạo để khám bệnh và tư vấn cho 1 triệu người