Sự thật cá voi lưng gù hấp hối, chảy nước mắt như người

21/07/2023, 16:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khoảnh khắc cuối cùng của con cá voi lưng gù được ghi lại trước những nỗ lực vô vọng của con người.

Video: Khoảnh khắc cá voi lưng gù hấp hối ở Brazil. Nguồn: Daily Mail

Daily Mail ngày 19/7 đưa tin, một con cá voi lưng gù trôi dạt và mắc cạn ở bãi biển Caipe, thành phố Sao Francisco do Conde, bang Bahia, Brazil vài ngày trước đó. 

Video ghi lại cảnh con cá voi khổng lồ hấp hối mở mắt và dường như có những giọt nước mắt chảy ra. 

Các chuyên gia hàng hải địa phương cho biết, ngày 17/7, con cá voi lưng gù bị mắc cạn đã chết, bất chấp những nỗ lực của người dân địa phương nhằm cứu nó. 

Theo Daily Mail, cá voi lưng gù chỉ có thể sống vài giờ sau khi bị mắc cạn. 

Gustavo Rodamilans, điều phối viên và bác sĩ thú y của Dự án Cá voi Lưng gù, nói với truyền thông địa phương rằng: "Chúng tôi đã cố gắng kéo con cá voi khỏi khu vực mắc cạn 3 lần nhưng đều thất bại. Cả đội có đủ kinh nghiệm cũng như thiết bị phù hợp nhưng con cá voi phản ứng, không để chúng tôi buộc dây vào người nó. 

Con cá voi lưng gù này ban đầu mắc cạn ở đảo Mare, Mỹ, vào ngày 8/7. 

Sau khi được kéo trở lại biển, nó tiếp tục bị mắc cạn ở Brazil ngày 15/7. Con cá voi được kéo trở lại biển lần thứ 2 nhưng sáng hôm sau lại mắc kẹt ở bãi biển Caipe. 

Ông Gustavo nói với truyền thông địa phương thời điểm đó rằng: "Chúng tôi phát hiện vây của con cá voi bị gãy nhưng việc chữa trị là không thể. Vì vậy, cơ hội sống sót của nó cũng gần như không còn". 

Bình luận về những giọt nước chảy ra ở mắt con cá voi, các nhà khoa học nói rằng đó không phải nước mắt mà là một dạng dầu bôi trơn mắt mà cá voi tiết ra khi không ở dưới nước. 

Nhà sinh vật học Victor Bandeira giải thích: "Có một tuyến trong mí mắt của cá voi lưng gù tạo ra dầu bôi trơn mắt và ngăn khô mắt. Khi cá voi mắc cạn, mắt của nó bị khô nên tiết ra loại dầu này để bảo vệ mắt". 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sự thật cá voi lưng gù hấp hối, chảy nước mắt như người