Sự thật trải nghiệm học tập ở trường ĐH danh giá nhất thế giới: "Ở đây sinh viên không có thời gian để ốm"

Chi Chi, | 24/08/2023, 11:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trải nghiệm học tập ở ngôi trường được mệnh danh là có chất lượng số 1 hành tinh sẽ như thế nào?

Là sinh viên Oxbridge (ĐH Oxford và Cambridge - 2 ngôi trường số một Vương quốc Anh và thuộc top đầu thế giới) chắc chắn là ước mơ mà chỉ số ít đạt được. Ai cũng có thể hình dung việc học tập ở những ngôi trường như thế này vô cùng khốc liệt và đòi hỏi nỗ lực cao nhất. Thế nhưng khắc nghiệt đến mức độ nào thì người thường vẫn khó có thể tưởng tượng được.

Sự thật trải nghiệm học tập ở trường ĐH danh giá nhất thế giới: Ở đây sinh viên không có thời gian để ốm - Ảnh 1.

Sinh viên trường số 1 thế giới học tập khắc nghiệt đến mức người thường khó có thể hình dung

Gần đây, các sinh viên Oxbridge nói riêng và sinh viên trường top nói chung đang có trend chia sẻ trải nghiệm của họ khi được học tập trong những môi trường số một thế giới và thu hút nhiều tranh luận sôi nổi.

Trong một bài đăng trên Twitter, Lucy, sinh viên tốt nghiệp luật Cambridge, cho biết vào ngày đầu tiên đến Cambridge, giảng viên của cô đã nói với các tân sinh viên: "Bạn sẽ không có thời gian để bị ốm ở đây đâu".

Học ở Oxbridge khốc liệt đến mức nào?

Tại Oxbridge, các kỳ học chỉ kéo dài 8 tuần, so với các trường đại học khác có thời hạn từ 10 đến 12 tuần. Điều này có nghĩa là mặc dù học kỳ ngắn hơn nhưng cường độ học tập lại lớn hơn. Học sinh cần đạt được điểm tổng kết tối thiểu 4/10 để được chuyển sang năm học thứ hai.

Cách học của sinh viên Oxbridge cũng không giống thông thường, tức không có các giảng đường hàng chục đến cả trăm sinh viên. Sinh viên ở Oxford có "người hướng dẫn", còn sinh viên ở Cambridge có "người giám sát". Những buổi học của họ về cơ bản chỉ có hai hoặc ba sinh viên, nhận sự kèm cặp và giảng dạy chuyên sâu hơn rất nhiều. Sinh viên luôn cần và phải trao đổi học thuật trực tiếp với giảng viên của mình. Không cần nói cũng biết giảng viên của Oxbridge về cơ bản là những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực của họ. Với sự kèm cặp giảng dạy trực tiếp như vậy, chất lượng đào tạo ở những trường này luôn ở đỉnh cao.

Sự thật trải nghiệm học tập ở trường ĐH danh giá nhất thế giới: Ở đây sinh viên không có thời gian để ốm - Ảnh 2.

Học Oxbridge sẽ có tương lai đảm bảo nhưng hành trình đi đến đó vô cùng khó khăn

Sinh viên Oxbridge thậm chí còn bị cấm làm việc bán thời gian trong thời gian học tập. Quy định của nhà trường ghi rõ sinh viên không được phép làm việc trong năm học để đảm bảo tập trung học tập. Dẫu vậy, ngay cả khi không có quy định này thì họ cũng khó có thể đi làm thêm vì riêng việc học đã quá mức căng thẳng và chiếm toàn bộ thời gian.

Đến kỳ nghỉ hè hoặc nghỉ đông, những sinh viên ưu tú của Oxbridge tất nhiên cũng không nghỉ ngơi mà sẽ đi làm hoặc đi thực tập. Một sinh viên tại Đại học Oxford kể rằng sau khi kết thúc học kỳ đầu tiên tại trường, một giảng viên đã nói với cả lớp: "Mọi người gọi là kỳ nghỉ nhưng với các bạn thì không, vì bạn rời phòng học này để đi làm ở nơi khác".

Để tuyển chọn được những sinh viên xuất sắc nhất thế giới, có thể thích nghi với cuộc sống học tập như vậy, Oxbridge cũng đã đặt ra rất nhiều ngưỡng tiêu chuẩn. Ngoài điểm chuẩn qua các kỳ thi, vòng phỏng vấn đầu vào là thước đo lớn. Sinh viên không chỉ đơn thuần phải thông minh mà còn phải chịu được áp lực khổng lồ, chăm chỉ, nỗ lực ở mức cao nhất có thể. Vậy nên được nhập học Oxbridge thực chất mới chỉ là bước khởi đầu mà thôi, hành trình phía sau còn gian nan hơn rất nhiều.

Nguồn: The Tab

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sự thật trải nghiệm học tập ở trường ĐH danh giá nhất thế giới: "Ở đây sinh viên không có thời gian để ốm"