Suýt chết do ngộ độc thuốc gây tê khi nhổ răng

19/03/2024, 20:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quảng Ninh - Sau khi dùng thuốc gây tê để nhổ răng tại một phòng khám, người phụ nữ 40 tuổi khó thở, co cứng toàn thân, được chẩn đoán ngộ độc.

Ngày 19/3, bác sĩ Trần Công Cẩn, Khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Bãi Cháy, cho biết bệnh nhân nhập viện khi khó thở, đau ngực, chóng mặt, mắt nhìn mờ sau tiêm thuốc gây tê Lidocain tại phòng khám răng tư nhân. Trước đó, người bệnh đã được phòng khám xử trí tiêm Adrenalin theo phác đồ phản vệ nhưng các triệu chứng không thuyên giảm.

Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc thuốc gây tê - biến chứng hiếm gặp và rất nguy hiểm nếu không được xử trí cấp cứu kịp thời.

Ê kíp cấp cứu, xử trí truyền tĩnh mạch dung dịch lipid 20% theo phác đồ, kiểm soát đường thở. Bệnh nhân được chuyển Khoa Hồi sức tích cực và chống độc để điều trị, theo dõi sát tình trạng. Sau 24 giờ, huyết động của bệnh nhân ổn định, không còn các triệu chứng ngộ độc.

Bác sĩ điều trị cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Bác sĩ điều trị cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Thuốc tê, đặc biệt là các thuốc tê nhóm amid (như Lidocaine, Bupivacaine, Levobupivacaine, Ropivacaine) được sử dụng phổ biến tại các bệnh viện, các chuyên khoa như răng hàm mặt, sản khoa cũng như các phòng khám tư nhân. Khi bị ngộ độc, nếu không được xử trí kịp thời, tỷ lệ tử vong rất cao, nhiều trường hợp được cứu sống thì chi phí điều trị rất lớn.

Ngộ độc thuốc tê là tình trạng độc tính thuốc ảnh hưởng toàn thân, nổi trội ở hệ thần kinh trung ương và hệ tuần hoàn. Khi đưa thuốc tê vào cơ thể, thuốc sẽ được hấp thu vào mạch máu. Tính độc của thuốc ảnh hưởng ít hay nhiều tùy thuộc vào nồng độ cũng như cơ địa người bệnh.

Ngộ độc ở hệ thần kinh trung ương bao gồm biểu hiện kích thích từ nhẹ đến nặng như bứt rứt, khó chịu, thay đổi vị giác, nói nhảm, co giật nhóm cơ ở vùng đầu mặt cổ, co giật toàn thân; hoặc ức chế (lơ mơ, giảm đáp ứng, ngủ gà, thậm chí hôn mê).

Ngộ độc thuốc tê ở hệ tuần hoàn thể hiện ở dấu hiệu kích thích trong giai đoạn đầu như huyết áp tăng, tim đập nhanh, vã mồ hôi; giai đoạn muộn với triệu chứng nhịp tim chậm, rối loạn dẫn truyền thần kinh tim, huyết áp tụt, nặng nhất là ngưng tuần hoàn, tử vong.

Bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân có các biểu hiện ngộ độc thuốc tê cần ngưng việc tiêm thuốc này. Người dân nên lựa chọn những cơ sở y tế, bệnh viện chuyên khoa răng hàm mặt uy tín để nhổ răng hoặc can thiệp thẩm mỹ, xử trí kịp thời khi xảy ra các biến chứng, ngộ độc do thuốc gây tê.

Bài liên quan
Bé 7 tuổi ở Cao Bằng ngộ độc vì ăn một thứ hái ngay trong vườn
Bệnh nhi 7 tuổi có địa chỉ tại TP Cao Bằng đến nhập viện nghi ngộ độc do ăn nấm hái trong vườn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Suýt chết do ngộ độc thuốc gây tê khi nhổ răng