Tác dụng của lá xạ đen đối với sức khoẻ

18/03/2024, 16:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tác dụng của lá xạ đen đối với sức khoẻ không phải ai cũng biết, hãy cùng khám phá những thông tin về lá xạ đen cũng như tác dụng của loại lá này sau đây.

Tổng quan về cây xạ đen

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, cây xạ đen là loại dược liệu tự nhiên mang nhiều công dụng với sức khoẻ. Cây xạ đen có tên khoa học là Celastrus hindsii Benth.

Ở Việt Nam cây xạ đen còn được biết đến với các loại tên khác như là cây bách giải, cây dây gối. Cây xạ đen có chiều dài từ 3m-10m.

Ở nước ta cây xạ đen mọc nhiều ở các tỉnh phía Bắc như là Hoà Bình, Ninh Bình.

Tác dụng của lá xạ đen đối với sức khoẻ

Theo các chuyên gia, loại xạ đen phổ biến nhất ở Việt Nam là Celastrus hindsii Benth. Báo Thanh Niên dẫn lời tiến sĩ, dược sĩ Nguyễn Thành Triết, Bộ môn Dược học cổ truyền - Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, lá xạ đen được sử dụng để sản xuất các sản phẩm trà như một thức uống có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra thì lá xạ đen còn được dùng làm thuốc đông y chữa ung nhọt, u bướu, ung thư và kháng viêm.

Tác dụng của lá xạ đen với sức khoẻ không phải ai cũng biết

Tác dụng của lá xạ đen với sức khoẻ không phải ai cũng biết

Dưới đây là những tác dụng của lá xạ đen với sức khoẻ đã được chứng minh:

Chống lại khối u: hợp chất polyphenol, flavonoid, quinone trong xạ đen có khả năng chống lại sự hình thành khối u đồng thời ức chế ngăn cản tế bào ung thư phát triển và làm cho chúng hóa lỏng nên dễ bị tiêu hủy từ đó hạn chế khả năng di căn của khối u.

Chống oxy hóa: mọi hoạt chất trong loại cây này đều có thể chống lại gốc tự do và khiến cho tác hại của nó đến tế bào bị giảm xuống.

Duy trì huyết áp ổn định: dùng xạ đen mỗi ngày có thể ổn định huyết áp, nhất là với những người cao huyết áp. Riêng với người huyết áp thấp, muốn ổn định thì khi dùng xạ đen nên cho thêm vài lát gừng vào.

Cải thiện chức năng và giải độc cho gan: hoạt chất có trong cây xạ đen có thể hỗ trợ điều trị xơ gan, viêm gan, men gan cao, chống lại các bệnh gan thứ phát.

Cải thiện giấc ngủ và cảm giác ngon miệng: xạ đen tương đối tốt với người bị suy nhược cơ thể, mất ngủ thường xuyên, bị thiếu máu. Không những thế, loại cây này còn cải thiện tuần hoàn máu, giúp hỗ trợ chữa trị chứng chóng mặt hoa mắt.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng xạ đen

Xạ đen tuy mang lại nhiều lợi ích đối với sức khoẻ nhưng khi sử dụng bạn cần phải lưu ý những điều dưới đây:

Báo Thanh Niên dẫn lời thạc sĩ, dược sĩ Trần Văn Chện, Bộ môn Dược học cổ truyền - Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, đến nay chưa có những nghiên cứu thực hiện trên lâm sàng, do đó cần thực hiện thêm nhiều nghiên cứu để đánh giá độ an toàn của cao chiết xạ đen đối với cơ thể con người trước khi sử dụng.

Độc tính từ một số bộ phận của cây xạ đen chưa được báo cáo đầy đủ, do đó, cần phải chú ý liều lượng khi sử dụng. Đặc biệt khi dùng xạ đen với mục đích hỗ trợ hay điều trị bệnh, nhất là ung thư thì cần phải hỏi ý kiến, hoặc lời khuyên từ chuyên gia trong lĩnh vực y học cổ truyền để có cách sử dụng hợp lý và an toàn.

Ngoài ra bạn không được sử dụng loại dược liệu này như trà hay thay thế nước uống thông thường, đồng thời cần thận trọng sử dụng đối với một số đối tượng đặc biệt như trẻ em hay phụ nữ có thai.

Trên đây là những tác dụng của lá xạ đen đối với sức khoẻ và những điều cần lưu ý khi sử dụng xạ đen. Tuy được chứng minh là một loại dược liệu tự nhiên tốt cho sức khoẻ nhưng bạn cần phải sử dụng đúng cách. Bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi sử dụng xạ đen.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tác dụng của lá xạ đen đối với sức khoẻ