Tác giả bài thơ "Bắt nạt" kể chuyện làm bố: "Tôi nói con gái nếu bị bắt nạt con không cần cam chịu"

17/10/2023, 15:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

"Tôi luôn sẵn sàng lắng nghe, giúp con khi con bị bắt nạt nhưng khi thấy con vẫn xử lí được thì cũng để cho con tự thích nghi, xử lý để có thêm kinh nghiệm, kỹ năng trước cuộc đời." - nhà thơ Nguyễn Hoàng Thế Linh nói.

Anh chuẩn bị cho con các kỹ năng gì để ứng phó với bạo lực học đường?

Ngay từ khi các con sinh ra, tôi đã hướng cho các con thoải mái vận động cho linh hoạt, cứng cáp rồi hướng dẫn thêm cho con cách vận động qua các trò chơi, cho con đến nhiều sân chơi, cải thiện cho con tính ít giao tiếp bị ảnh hưởng từ mình.

Một đứa trẻ nhanh nhẹn, khỏe mạnh, có bạn bè cũng sẽ đỡ bị bắt nạt hơn. Tôi cũng dạy con cách di chuyển nhanh gọn, xoay người đổi hướng, đỡ, né đòn cơ bản như ôm nhanh lòng bàn tay lên đỉnh đầu hoặc hai bên cạnh đầu, như vậy, mặt sẽ được cánh tay che chắn tốt hơn. Nhưng điều quan trọng hơn là giúp con phát triển văn hóa hòa nhã, nhường nhịn, lịch sự để được người xung quanh yêu mến. Đặc biệt là giúp con phát triển tư duy theo cách cho con vui chơi thoải mái, cố gắng trả lời những câu con hỏi, không áp đặt suy nghĩ.

Tôi chọn cho con sách, video youtube hay, game thông minh để phát triển tư duy, phản xạ của não bộ, tầm nhìn trước sự rộng lớn của thế giới. Từ sự độc lập suy nghĩ ngày càng tốt hơn và những kiến thức bổ trợ có thể nạp hàng ngày, con sẽ biết cách tự tìm ra giải pháp tốt hơn.

Tác giả bài thơ

Ngay từ khi các con sinh ra, nhà thơ Nguyễn Thế Hoàng Linh đã chuẩn bị cho con những kiến thức, kỹ năng sống để tránh bị bắt nạt. Ảnh Nguyễn Thế Hoàng Linh

Nếu con bị bắt nạt, anh sẽ giải quyết vấn đề đó như thế nào?

Phụ huynh chỉ có thể chuẩn bị cho con phần nào, phần còn lại là sự hình thành phản xạ sống của chính đứa trẻ với nhiều trải nghiệm độc lập. Tuy nhiên, trẻ em vẫn cần nhiều sự hỗ trợ, tôi vẫn luôn cố gắng duy trì trò chuyện, chơi với con và khuyến khích chia sẻ và thường xuyên hỏi các con có bị bắt nạt không, nếu có bố mẹ sẽ giúp.

Khi con bị bắt nạt, bị bạn đánh thì gia đình tôi sẽ phản ánh và trao đổi với giáo viên chủ nhiệm, nếu vấn đề chưa được xử lí thì sẽ làm việc với hiệu trưởng, tiếp đó có thể cho con chuyển trường hoặc nhờ pháp luật can thiệp. Nhưng nếu trong phạm vi con vẫn vui vẻ hàng ngày, kể chuyện các bạn bắt nạt mà không quá lo lắng thì sẽ theo dõi thêm. Trong lúc đó, vừa cập nhật trao đổi với giáo viên, vừa hỏi con tình hình hàng ngày, vừa dạy con thêm phương pháp tự vệ.

Tôi luôn sẵn sàng lắng nghe, giúp con khi con bị bắt nạt nhưng khi thấy con vẫn xử lí được thì cũng để cho con tự thích nghi, xử lí để có thêm kinh nghiệm, kỹ năng trước cuộc đời. Và nhất là khi hướng xử lý đó trang bị cho con thêm kỹ năng không đánh bạn thì đó cũng là sự nhân hậu sẽ giúp con nhiều trên đường đời. Trong trường hợp bạo lực học đường quá mạnh thì tôi sẽ phải nhờ đến công an, báo chí, cộng đồng mạng... Đó là những trang bị dự phòng cần thiết.

Tôi có nói với con gái trong độ tuổi mẫu giáo, nếu bạn đánh con nhiều quá, con thấy phải đánh lại thì con có quyền đánh lại, con không cần cam chịu sắm vai bị bắt nạt, vì"con cũng mạnh mà"... Nhưng tôi vẫn không khuyến khích con đánh nhau, chỉ là âm thầm trang bị thêm cho con kỹ năng của chiến binh như vẫn trang bị cho mình từ nhỏ.

Với những cha mẹ nói bài thơ "Bắt nạt" của anh ngô nghê, không phù hợp đưa vào sách giáo khoa cho trẻ, anh sẽ lý giải như thế nào?

Thơ muốn trẻ em dễ cảm thì nên có giọng điệu của trẻ em, cách ví von kiểu trẻ em, hình ảnh ngộ nghĩnh trẻ em thích. Những cụm từ như “nhảy hip hop”, “trêu mù tạt”, “đừng bắt nạt cái cây”, “bắt nạt dễ lây”, “bắt nạt rất hôi” mà nhiều người cho là bí từ, vô tri lại chính là những từ nhiều trẻ em thích nhất. Năng lực làm thơ cho trẻ em đầu tiên chính là tạo ra được những cụm từ “ngô nghê” vừa là sáng tạo riêng vừa dễ gần với trẻ em như vậy. Chính những từ đó khiến bài thơ có thêm chất siêu hình, siêu thực, đó là thứ mà tôi vẫn luôn tìm cách đưa vào cả những bài thơ ngôn từ đơn sơ nhất để không bài thơ nào thiếu tính nghệ thuật cả.

Để có đủ chất lượng, nghệ thuật thơ ca thì bài thơ còn phải có nhiều nhạc tính, chứa chiều sâu, sáng tạo. Bài “Bắt nạt” đáp ứng được đầy đủ những yêu cầu đó. Bài thơ rất vần theo cách cơ bản là mỗi khổ thơ có ít nhất 2 dòng vần với nhau, nhiều khổ thơ được nối vần với nhau. Và có nhiều cách kết nối âm thanh khác ví dụ như để nhiều từ có phụ âm đầu giống nhau đứng cạnh nhau, tạo vần ở giữa dòng như “yêu”, “yếu”, “trêu”.

Về chiều sâu, sáng tạo thì bài thơ nén trong đó cả một thế giới với bạn bắt nạt, bạn bị bắt nạt, tác giả (“tớ”), bạn nhút nhát, mèo, chó, cái cây, các nước… Thế giới đó có thể nảy nở sinh động trong tưởng tượng của người đọc với những trò chơi như “ăn mù tạt”, “học hát”, “nhảy hip hop”, sự bắt nạt lẫn nhau của muôn loài và sự “dễ lây” đó khiến nhiều lần cụm từ “đừng bắt nạt” phải bật ra. Bao trùm thế giới ấy là thông điệp và cũng là tư tưởng về tính quân tử và lòng yêu thương muôn loài: “Đừng bắt nạt ai cả”. Thế giới đó không phải là nghệ thuật sao?

Xin cảm ơn nhà thơ về những chia sẻ!

Theo ([Tên nguồn])
https://www.24h.com.vn/giao-duc-du-hoc/tac-gia-bai-tho-bat-nat-ke-chuyen-lam-bo-toi-noi-con-gai-neu-bi-bat-nat-con-khong-can-cam-chiu-c216a1510785.html
Copy Link
https://www.24h.com.vn/giao-duc-du-hoc/tac-gia-bai-tho-bat-nat-ke-chuyen-lam-bo-toi-noi-con-gai-neu-bi-bat-nat-con-khong-can-cam-chiu-c216a1510785.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tác giả bài thơ "Bắt nạt" kể chuyện làm bố: "Tôi nói con gái nếu bị bắt nạt con không cần cam chịu"