Tác hại của khoai lang tím ít ai ngờ tới

03/10/2023, 09:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khoai lang tím có nhiều giá trị dinh dưỡng nhưng với một số người đây là loại thực phẩm đại kỵ, vậy tác hại của khoai lang tím là gì?

Dù có rất nhiều tác dụng như vậy nhưng với một số người, ăn khoai lang lại có thể gây hại cho sức khỏe. Dưới đây là tác hại của khoai lang tím.

Tác hại của khoai lang tím

Rối loạn nhịp tim

Những người bị bệnh thận tuyệt đối không nên ăn khoai lang vì trong khoai chứa nhiều chất xơ, kali, vitamin A. Khi thận yếu chức năng loại bỏ lượng kali dư thừa bị hạn chế, sẽ gây ra những tác hại nguy hiểm như rối loạn nhịp tim, yếu tim.

Gây nóng ruột

Những người có hệ tiêu hóa không tốt thường xuyên bị đầy hơi, chướng bụng không nên ăn nhiều khoai lang, vì lúc ăn sẽ làm tăng tiết dịch vị, gây nóng ruột, ợ chua, càng sinh hơi chướng bụng. 

Khoai lang tím có nhiều giá trị dinh dưỡng nhưng với một số người đây là loại thực phẩm đại kỵ

Khoai lang tím có nhiều giá trị dinh dưỡng nhưng với một số người đây là loại thực phẩm đại kỵ

Khó tiêu

Mọi người không nên ăn khoai sống bởi vì nếu không bị nhiệt phá hủy thì màng tế bào tinh bột của khoai lang sẽ rất khó tiêu hóa trong cơ thể.

Đầy hơi

Khoai lang dễ khiến đường tiêu hóa sản sinh một lượng lớn carbon dioxide (CO2), khi ăn quá nhiều sẽ bị đầy hơi và ợ hơi. Tốt nhất không ăn quá nhiều khi đói và chỉ ăn mỗi khoai lang không, khi đó, dạ dày sẽ dễ dàng kích thích sự bài tiết axit dạ dày, có thể dẫn đến cảm giác khó chịu ở bụng. 

Dễ trào ngược axit

Bạn không nên ăn khoai lang buổi tối vì dễ trào ngược axit, đặc biệt là những người dạ dày yếu hoặc người già tiêu hóa kém. Điều này sẽ gây ra hiện tượng đầy bụng, cộng với việc ban đêm sự trao đổi chất thấp nên càng khó tiêu hóa dễ dẫn đến mất ngủ.

Bạn nên ăn khoai vào bữa sáng kèm theo sữa nguyên kem hoặc sữa chua, thêm chút hạt và rau xanh sẽ là bữa sáng đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Xuất huyết dạ dày

Bạn rất dễ bị xuất huyết dạ dày nếu kết hợp giữa khoai lang và quả hồng, vì ăn cùng nhau, lượng đường trong khoai lang sẽ lên men trong dạ dày, khiến dịch vị dạ dày tiết ra nhiều hơn.

Phản ứng với chất tannin và pectin trong quả hồng sẽ gây ra sự kết tủa, nghiêm trọng hơn có thể khiến xuất huyết dạ dày hoặc viêm loét dạ dày. 

Ngộ độc thực phẩm

Vỏ khoai lang có nhiều chất kiềm, ăn khoai lang rất tốt cho những ai bị táo bón, nhưng ăn cả vỏ khoai lại không tốt cho tiêu hóa. Những vết nâu, đốm đen trên vỏ khoai lang khi ăn vào có thể bị ngộ độc thực phẩm.

Bạn cần ghi nhớ những thông tin trên để tránh được các tác hại của khoai lang tím nhé.

AN BÌNH(Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tác hại của khoai lang tím ít ai ngờ tới