Tác hại của việc dùng nhiều nghệ

21/04/2023, 14:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dưới đây là những tác hại của việc dùng nhiều nghệ.

Từ lâu củ nghệ đã được biết đến với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu dùng quá nhiều nghệ lại gây bất lợi... Dưới đây là những tác hại của việc dùng nhiều nghệ và các chế phẩm từ nghệ.

Tác hại của việc dùng nhiều nghệ

Theo các chuyên gia, mặc dù tiêu thụ nghệ ở dạng tự nhiên giúp tăng cường sức khỏe, nhưng nếu dùng quá nhiều có thể gây đau bụng, buồn nôn và chóng mặt. Đặc biệt, nếu bạn uống viên nang nghệ hoặc thực phẩm chức năng với lượng cao lại có thể gây nhiều bất lợi. Đó là:

Các vấn đề về tiêu hóa

Mọi người có thể gặp các vấn đề tiêu hóa nhẹ như chướng bụng, trào ngược axit, đầy hơi và tiêu chảy với liều hàng ngày vượt quá 1.000 mg. Ở liều 450 mg hoặc cao hơn có thể gây đau đầu và buồn nôn ở một số ít người.

Tác hại của việc dùng nhiều nghệ - 1

Tác hại của việc dùng nhiều nghệ

Phát ban da

Tình trạng phát ban trên da sau khi dùng liều 8.000 mg curcumin hoặc hơn, nhưng điều này dường như rất hiếm.

Nguy cơ hình thành sỏi thận

Củ nghệ chứa khoảng 2% oxalat. Ở liều lượng cao những oxalat này liên kết với canxi để tạo thành canxi oxalat không hòa tan là nguyên nhân chính gây ra sỏi.

Có thể gây ra phản ứng dị ứng

Bạn có thể bị dị ứng với một số hợp chất có trong nghệ với biểu hiện phát ban, khó thở. Các phản ứng dị ứng có thể xảy ra khi uống và tiếp xúc với da.

Nguy cơ thiếu sắt

Tiêu thụ nghệ quá mức có thể ức chế sự hấp thụ sắt. Vì vậy, những người bị thiếu sắt cần lưu ý không nên bổ sung quá nhiều nghệ trong bữa ăn hàng ngày, vì nó có thể làm giảm khả năng hấp thụ sắt của cơ thể.

Tương tác thuốc

Một số nghiên cứu trên thế giới cho thấy curcumin có thể ảnh hưởng đến hiệu quả một số loại thuốc nhất định. Chẳng hạn làm tăng tác dụng chống trầm cảm của fluoxetine nhưng lại ức chế hoạt động chống ung thư của các loại thuốc được sử dụng cho hóa trị.

Bên cạnh đó, tác dụng chống đông máu của curcumin có thể dẫn đến chảy máu quá nhiều nếu dùng cùng với thuốc chống đông máu hoặc thuốc làm loãng máu như aspirin, clopidogrel hoặc warfarin...

Ngoài ra, curcumin cũng có thể làm giảm lượng đường trong máu nên có thể tăng cường tác dụng của các loại thuốc chống tiểu đường hoặc insulin và có thể làm tăng nồng độ axit trong dạ dày, ức chế hiệu quả của thuốc kháng axit...

Nghệ chỉ tốt khi dùng đúng cách

Để tiêu thụ nghệ trong chế độ ăn uống hàng ngày, bạn cần biết các phương pháp và công thức nấu ăn khác nhau để tiêu thụ nó như thêm bột nghệ sấy khô hoặc nước nghệ tươi vào món ăn.

Tuy nhiên, điều cần lưu ý là nên sử dụng nghệ với một lượng cân bằng. Củ nghệ có các thành phần hoạt tính mạnh như curcumin có thể có tương tác thuốc khi dùng chung với các loại thuốc khác. Vì vậy, hãy luôn hỏi bác sĩ của bạn trước khi dùng nghệ với số lượng lớn dưới dạng thuốc hoặc thảo dược. Nghệ có đặc tính làm loãng máu, vì vậy hãy thận trọng với chất làm loãng máu.

Bạn có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng để biết thêm về của nghệ hoăc tinh bột nghệ để nhận được những lợi ích tối đa từ loại gia vị có mặt trong nhà bếp của mọi người này.

Trên đây là những tác hại của việc dùng nhiều nghệ. Hãy dùng nghệ đúng cách để tốt cho sức khỏe nhé.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Bài liên quan
Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cần nguồn lực hạ tầng
Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Hậu Giang một trong năm Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập trong cả nước. Mặc dù đã có những kết quả bước đầu, thể hiện được chức năng, nhiệm vụ trong thu hút đầu tư nhưng khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao này vẫn còn gặp nhiều khó khăn về hạ tầng, nguồn vốn cho công tác giải phóng mặt bằng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tác hại của việc dùng nhiều nghệ