Tái bản trọn bộ truyện về Mumi tác phẩm thiếu nhi đặc sắc của Phần Lan

Nam Long | 10/05/2022, 18:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Các nhân vật trong bộ truyện Mumi đã trở thành biểu tượng văn hóa của đất nước Phần Lan, gần gũi với người dân nước này và được yêu mến khắp thế giới.

Nhân dịp kỷ niệm 65 năm thành lập (17/6/1957), NXB Kim Đồng tái bản trọn bộ truyện về Mumi của nhà văn, họa sĩ, nhà điêu khắc người Phần Lan Tove Jansson (1914-2001).

Với bộ truyện này, Tove Jansson đã nhận được Giải thưởng Hans Christian Andersen (1966), Giải thưởng của Viện Hàn lâm Thụy Điển (1972, 1994), Giải thưởng Nhà nước Phần Lan về Văn học (1963, 1971, 1982) cùng nhiều giải thưởng khác. Tên tuổi của Tove Jansson được so sánh với các tác giả nổi tiếng thế giới như Lewis Caroll và J.R. Tolkien.

dat00005.jpg

Các nhân vật Mumi đã trở thành biểu tượng văn hóa của đất nước Phần Lan, gần gũi với người dân Phần Lan và được yêu mến khắp thế giới.

Bộ truyện về Mumi là tác phẩm văn học thiếu nhi đầu tiên của Phần Lan được 2 dịch giả Võ Xuân Quế và Bùi Việt Hoa chuyển ngữ, giới thiệu với bạn đọc Việt Nam. Bằng văn phong trong sáng, thuần khiết và tâm huyết, những giá trị của nguyên tác được lưu giữ với sự thận trọng và tinh tế của các nhà ngôn ngữ. Bộ truyện cũng là một dấu ấn của NXB Kim Đồng trong việc giới thiệu đến bạn đọc Việt Nam những tinh hoa văn hóa của nhân loại.

Bộ truyện về Mumi đã được lần lượt dịch và giới thiệu với độc giả Việt trong gần 10 năm, từ 2010 đến năm 2018. Bộ truyện gồm 8 cuôn: Chiếc mũ của phù thủy, Những cuộc phiêu lưu li kì của Mumi Bố, Mumi và sao chổi, Ngày hạ chí nguy hiểm, Đứa trẻ vô hình, Gia đình Mumi ở biển, Mùa đông huyền bí, Tháng Mười Một ở thung lũng Mumi. Mùa hè 2022 này, lần đầu tiên truyện được tái bản trọn bộ để bạn đọc yêu mến Mumi thêm một lần được thưởng thức cũng như làm quà tặng, kỷ vật lưu giữ trong bộ sưu tập cá nhân của mình.

Cho đến nay, bộ truyện về Mumi đã được dịch ra gần 50 ngôn ngữ. Năm 2010, nhân dịp xuất bản cuốn Chiếc mũ của phù thủy, trong "Thư viết cho bạn đọc Việt Nam", bà Tarja Halonen Tổng thống Phần Lan lúc đó đã chia sẻ: "Với tác phẩm Chiếc mũ của phù thủy bằng tiếng Việt này gia đình Mumi đã tới Việt Nam. Tôi rất vui mừng khi cuốn Mumi đầu tiên được dịch ra tiếng Việt… Tôi cũng như gia đình tôi là những người bạn của Mumi. Các nhân vật Mumi từ lâu đã hiện diện và gần gũi trong ngôi nhà của chúng tôi… Tôi hy vọng rằng sau khi đọc xong Chiếc mũ của phù thủy, bạn đọc Việt Nam cũng sẽ yêu thích gia đình Mumi. Có thể cuốn sách sẽ khơi gợi ước muốn được làm quen với thế giới Mumi - và biết đâu là cả với quê hương của Mumi ở phương Bắc xa xôi - một cách sâu sắc hơn".

Kết hợp giữa trí tưởng tượng bay bổng và tranh minh họa mộc mạc, những câu chuyện giản dị về cuộc sống hàng ngày, tinh thần nhân văn được thể hiện nhuần nhuyễn, mộc mạc mà sâu lắng trong các câu chuyện dung dị, nhẹ nhàng về các nhân vật Mumi. Một không gian thuần khiết, thơ ngây, trong sáng, gần gũi với cả trẻ em và cả độc giả lớn tuổi; với bộ dạng bề ngoài ngộ nghĩnh, đáng yêu với chiếc mõm dài, thân hình mập mạp, da trắng muốt, gia đình Mumi và những người bạn của họ đã hấp dẫn nhiều thế hệ bạn đọc trên khắp thế giới.

Nhân dịp tái bản bộ sáchvề Mumi, NXB Kim Đồng tổ chức chương trình Khám phá thế giới Mumi dành cho độc giả. Chương trình diễn ra vào 15h30 ngày 14/5 tại Sân khấu Phố Sách Hà Nội.

Bài liên quan
Nóng trong tuần: Vấn đề giá sách giáo khoa, cơ sở giáo dục đại học tăng hạng thế giới
Tuần qua, vấn đề giá SGK; Hội nghị triển khai thực hiện Quyết định số 1895/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; cơ sở giáo dục Đại học Việt Nam vào bảng xếp hạng thế giới;... nhận nhiều quan tâm của dư luận.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tái bản trọn bộ truyện về Mumi tác phẩm thiếu nhi đặc sắc của Phần Lan