- Cũng như những năm trước, việc lựa chọn sách giáo khoa theo Chương trình GDPT mới diễn ra theo đúng các thông tư hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Quy định tiêu chí chung và riêng cho từng cấp học do UBND tỉnh ban hành. Bám theo các thông tư, quy định đó, tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên đã nghiên cứu và đưa ra đánh giá nhận xét, đề xuất lên Hội đồng (cấp sở GD&ĐT).
Những lựa chọn, tổng hợp từ cơ sở lên Hội đồng sẽ tiếp tục được thảo luận làm rõ, nêu bật vấn đề, tạo sự thống nhất trong cách thức nhìn nhận, đánh giá cái chung, riêng của từng bộ sách... chứ không đề xuất ngay. Điều đó sẽ giúp cho những bộ sách được đánh giá phù hợp khi đề xuất lên UBND tỉnh phê duyệt bảo đảm đúng tiêu chí và khách quan nhất.
Để việc lựa chọn các bộ sách giáo khoa lớp 3, lớp 7 và lớp 10 có sự cân đối hài hòa, thống nhất từ cơ sở đến Hội đồng và quyết định cuối cùng là UBND tỉnh, sở đã yêu cầu các cơ sở giáo dục tiến hành nghiêm túc khâu chọn lựa. Bởi đây được xem như kênh thông tin quan trọng bảo đảm tính phù hợp theo địa bàn, vùng miền, học sinh, giáo viên. Kết hợp với “góc nhìn” sâu sắc, toàn diện của Hội đồng (đầy đủ thành phần theo quy định) thì việc lựa chọn, đề xuất sẽ bảo đảm.
Thời điểm hiện tại, việc chọn SGK lớp 3, lớp 7 và lớp 10 của tỉnh Ninh Bình đã xong vòng Hội đồng, tổng hợp xong và trình lên UBND tỉnh phê duyệt danh mục sách giáo khoa áp dụng trên địa bàn. Qua số liệu tổng hợp vòng Hội đồng cho thấy, về cơ bản quan điểm đề xuất giữa cơ sở và Hội đồng trùng nhau. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để các cơ sở giáo dục có được những bộ sách giáo khoa phù hợp nhất đưa vào giảng dạy.
Tránh lãng phí
- Nội dung được quan tâm nhiều trong quá trình triển khai Chương trình GDPT mới là thiết bị dạy học được “đến trường, ra lớp”, việc mua sắm không lãng phí... Sở đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục về vấn đề này ra sao?
- Trong việc mua sắm, trang bị thiết bị dạy học tối thiểu phục vụ Chương trình GDPT 2018, sở chỉ đạo cơ quan chuyên môn hướng dẫn cơ sở giáo dục các cấp căn cứ theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 37, 38, 39 của Bộ GD&ĐT tổ chức rà soát thực trạng thiết bị dạy học tối thiểu hiện có tại đơn vị để xác định danh mục, số lượng, chủng loại thiết bị cần mua sắm đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình, sách giáo khoa GDPT mới.
Việc rà soát, xác định nhu cầu thiết bị mua sắm cần căn cứ quy mô số lớp, số học sinh, nhu cầu sử dụng thực tế, thực trạng thiết bị dạy học hiện có tại đơn vị. Bên cạnh đó là điều kiện về cơ sở vật chất để lắp đặt, bảo quản và khai thác sử dụng thiết bị, đáp ứng yêu cầu dạy học, nguyên tắc hiệu quả, tiết kiệm, tránh lãng phí.
Riêng các cơ sở giáo dục tiểu học và THCS đã được cấp hoặc mua sắm thiết bị tối thiểu lớp 1, lớp 2 và lớp 6 trong các năm trước theo quy định thì những thiết bị đã được cấp hoặc mua sắm là thiết bị đã có, không tính vào nhu cầu mua mới.
Việc mua sắm trang thiết bị được triển khai trên tinh thần cái nào còn dùng được sẽ tiếp tục tận dụng. Nội dung nào còn thiếu mới bổ sung thêm. Phải đối chiếu lại danh mục tiêu chuẩn, số lượng, định mức… để đề xuất chứ không áp đặt chung chung. Như vậy, thiết bị mua sắm của các nhà trường sẽ không thể giống nhau hoàn toàn mà căn cứ vào tình hình thực tiễn.
Sở cũng yêu cầu, đầu tư đi đôi với hiệu quả. Do đó sẽ nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong cơ sở giáo dục (hiệu trưởng); phát huy các giải pháp sử dụng thiết bị phù hợp, tiết kiệm từ tổ nhóm chuyên môn; có kế hoạch theo dõi sử dụng trang thiết bị...
Sở GD&ĐT cũng sẽ quan tâm nhiều hơn đến đội ngũ nhân viên thiết bị. Tổ chức các đoàn thanh tra chuyên đề về việc bảo quản, sử dụng thiết bị dạy học đối với các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý để nâng cao hiệu quả sử dụng máy móc, thiết bị đã được đầu tư, mua sắm…