Tái cấu trúc trường chuyên

21/12/2023, 13:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo Thông tư 05 của Bộ GD&ĐT ban hành ngày 28/2/2023, tuyển sinh lớp không chuyên trong trường chuyên chỉ thực hiện hết năm học 2023 - 2024.

Từ năm học 2024 - 2025 không tổ chức lớp không chuyên trong trường chuyên.

Tập trung nhiệm vụ

Năm học 2024 - 2025, TPHCM không tuyển học sinh lớp 10 không chuyên ở 2 trường chuyên là THPT Lê Hồng Phong (Quận 5) và THPT Trần Đại Nghĩa (Quận 1). Theo đại diện Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh, học sinh và phụ huynh khối lớp 9 năm học này cần lưu ý sự thay đổi để có sự chuẩn bị, định hướng phù hợp khi đặt nguyện vọng thi tuyển sinh lớp 10 trường chuyên năm học tới.

Từ năm học 2023 - 2024 trở về trước, ngoài tuyển học sinh vào các lớp 10 chuyên Toán, Tiếng Anh, Ngữ văn, Vật lý, Tin học, Hóa học,… mỗi năm, 2 trường này tuyển khoảng 270 học sinh vào lớp 10 không chuyên. Theo lãnh đạo 2 trường THPT chuyên nói trên, khi không còn tuyển sinh lớp 10 không chuyên trong trường chuyên, nhà trường sẽ xây dựng kế hoạch tuyển sinh, giáo dục phù hợp mục tiêu và định hướng phát triển.

Cô Phạm Thị Bé Hiền - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong cho biết, năm học 2023 - 2024, trường tuyển sinh 180 chỉ tiêu lớp 10 không chuyên, tương đương 4 lớp. Những học sinh trúng tuyển vào lớp 10 không chuyên dự thi 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ cùng môn chuyên nhưng không đủ điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp chuyên và có nguyện vọng vào lớp không chuyên.

Từ năm học 2024 - 2025, nhà trường sẽ xây dựng kế hoạch phù hợp. Trong đó, cân đối hài hòa việc tổ chức lớp chuyên và các hoạt động giáo dục theo định hướng giáo dục trường chuyên với 2 nhiệm vụ chính là đào tạo nâng cao, phát triển toàn diện học sinh và bồi dưỡng nhân tài, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố, quốc gia.

“Khi dừng tuyển lớp 10 không chuyên, nhà trường có thêm phòng, cân đối số lượng lớp và tổ chức hoạt động giáo dục phù hợp chương trình mới. Hiện, trường xây dựng đề án trường chuyên trong giai đoạn 10 năm tiếp theo, trình Sở GD&ĐT TP phê duyệt. Trong đó, trường bám sát Thông tư 05/2023 của Bộ GD&ĐT và hướng tới chuyển đổi số. Trường cũng xây dựng 2 dự án: Thư viện thông minh và trung tâm thực hiện thí nghiệm hiện đại…”, cô Hiền thông tin.

Cũng theo tính toán dự kiến của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong không phải cứ hụt bao nhiêu học sinh thì nhà trường sẽ xin tuyển bổ sung bấy nhiêu; trường sẽ căn cứ vào định hướng, nhu cầu thực tế cơ sở vật chất và đề xuất với Sở GD&ĐT TPHCM kế hoạch cụ thể.

Học sinh Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp (Quảng Bình) tham gia hoạt động gây quỹ Ngày hội tình nguyện Tết 2024. Ảnh: NTCC
Học sinh Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp (Quảng Bình) tham gia hoạt động gây quỹ Ngày hội tình nguyện Tết 2024. Ảnh: NTCC

Cân đối bài toán đội ngũ

Ông Nguyễn Ngọc Thái - Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ngãi cho biết, năm học 2024 - 2025, Trường THPT chuyên Lê Khiết sẽ không tuyển sinh 2 lớp cận chuyên như những năm trước. Thay vào đó, để đảm bảo sự ổn định đội ngũ và khai thác cơ sở vật chất của nhà trường sẽ mở thêm 1 lớp chuyên Ngữ văn. Ngoài ra, trước đây, trường có 1 lớp chuyên Lịch sử - Địa lý với sĩ số 35 em/lớp thì sẽ tách thành 2 lớp độc lập.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ngãi, kế hoạch mở thêm lớp chuyên Văn và tăng chỉ tiêu tuyển sinh của 2 môn Lịch sử và Địa lý dựa trên đặc thù của địa phương. Số lượng học sinh có năng khiếu thiên về các môn khoa học xã hội - nhân văn khá đông, nhất là học sinh các huyện miền núi, vùng ven biển. Tuy nhiên, trước đây, do chỉ tiêu tuyển sinh các môn Lịch sử, Địa lý chỉ khoảng 17 - 18 em/môn nên áp lực thi cử rất lớn.

Cô Nguyễn Thị Hải Yến - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp (Quảng Bình) cho biết, nhà trường đang kiến nghị năm học 2024 - 2025 tăng thêm một lớp chuyên Văn, với sĩ số khoảng 40 học sinh. Đề xuất này, theo Hiệu trưởng nhà trường căn cứ vào số lượng giáo viên tổ bộ môn và học sinh đăng ký thi vào lớp chuyên mỗi năm.

“Với mỗi khối, nhà trường có 2 lớp chuyên Toán, 2 lớp chuyên Anh, các môn còn lại, mỗi môn có 1 lớp. Hằng năm, số hồ sơ đăng ký dự thi vào lớp chuyên Ngữ văn, Hóa thường cao gấp đôi chỉ tiêu tuyển sinh. Tuy nhiên, dựa trên thực tế đội ngũ giáo viên, nhà trường có nguyện vọng tuyển sinh thêm 1 lớp chuyên Ngữ văn. Đây cũng là một trong những môn thi bắt buộc của Kỳ thi tốt nghiệp THPT chương trình mới”, cô Yến thông tin.

Với đề xuất mở thêm một lớp chuyên Ngữ văn, nhà trường hy vọng số học sinh có nguyện vọng đăng ký thi chuyên Anh sẽ chuyển bớt hồ sơ sang để giảm áp lực.

Ngoài lớp chuyên các môn, từ năm học 2023 - 2024 trở về trước, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp có thêm 1 lớp không chuyên/khối với khoảng 40 - 45 học sinh tùy theo năm học. Trong kế hoạch dài hạn, nhà trường muốn giữ ổn định đội ngũ, quy mô 36 lớp như năm học này để tập trung nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Vì vậy, trường chỉ đề xuất mở thêm 1 lớp chuyên để bổ sung nguồn tuyển sinh lớp không chuyên trước đây.

Trường THPT chuyên Trần Phú (Hải Phòng) tổ chức bồi dưỡng tình yêu môn chuyên cho học sinh THCS trên địa bàn thành phố vào dịp hè năm 2023. Ảnh: Nguyễn Dịu
Trường THPT chuyên Trần Phú (Hải Phòng) tổ chức bồi dưỡng tình yêu môn chuyên cho học sinh THCS trên địa bàn thành phố vào dịp hè năm 2023. Ảnh: Nguyễn Dịu

Mở rộng quy mô lớp chuyên

Năm học 2023 - 2024, Trường THPT chuyên Trần Phú (Hải Phòng) có hơn 2 nghìn học sinh, trong đó có 12 lớp không chuyên. Từ năm học 2024 - 2025, trường sẽ giảm 1 lớp tự nhiên, 1 lớp xã hội, 1 lớp song ngữ tiếng Pháp. Thông tin này khiến nhiều phụ huynh lo lắng.

Chị Nguyễn Hoài Giang có con học lớp 9A10, Trường THCS Hồng Bàng (quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) chia sẻ, Trường THCS Hồng Bàng - trường duy nhất trên địa bàn thành phố Hải Phòng có lớp song ngữ tiếng Pháp. Vì thế khi Thông tư 05 áp dụng sẽ tác động không nhỏ đến lớp 9 song ngữ tiếng Pháp của trường.

Hiện Trường THPT chuyên Trần Phú chỉ có 1 lớp chuyên Pháp với 35 học sinh, trong khi học sinh lớp 9 song ngữ của THCS Hồng Bàng với sĩ số 45 em. Những năm trước, nếu học sinh không đỗ chuyên Pháp có thể đăng ký nguyện vọng học lớp không chuyên trong trường chuyên. Nhưng nếu theo thông tư, các em phải ra trường THPT khác theo học thì rất thiệt thòi, vì không có trường THPT dạy tiếng Pháp.

Để thực hiện quy chế trường chuyên theo Thông tư 05, từ năm học 2024 - 2025 tại Trường THPT chuyên Trần Phú, ngày 16/10, Sở GD&ĐT Hải Phòng có tờ trình gửi UBND thành phố.

Theo đó, sở đề xuất thành phố cho phép tuyển sinh 2 lớp chuyên Pháp. Trong đó 1 lớp thi tuyển bằng tiếng Pháp chuyên và môn điều kiện là tiếng Pháp cùng các môn Toán, Ngữ văn đại trà; một lớp thi tuyển bằng tiếng Anh chuyên và môn điều kiện là tiếng Anh cùng Toán, Ngữ văn đại trà.

Ở lớp chuyên Pháp thứ 2 tuyển sinh bằng tiếng Anh và một số học sinh thi chuyên Pháp (tỷ lệ học sinh thi bằng tiếng Pháp được tính cụ thể từng năm). Đề xuất này nhằm đảm bảo quyền lợi cho học sinh các lớp song ngữ tiếng Pháp, đồng thời là giải pháp tạo động lực thúc đẩy nhu cầu học tiếng Pháp là ngoại ngữ 1 ở các trường tiểu học và THCS trên địa bàn.

Ngành Giáo dục Hải Phòng cũng đề xuất thành phố bổ sung thêm 1 lớp Toán chuyên và Ngữ văn chuyên trong Trường THPT chuyên Trần Phú.

Trước đề xuất của sở GD&ĐT, ngày 8/12, UBND TP Hải Phòng có công văn đồng ý chủ trương tuyển thêm 1 lớp chuyên tiếng Pháp, 1 lớp chuyên Toán, 1 lớp chuyên Ngữ văn đối với Trường THPT chuyên Trần Phú.

Thầy Đoàn Thái Sơn - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Phú cho hay, áp dụng quy chế trường chuyên không gây xáo trộn nhiều về cơ cấu bộ môn cũng như bố trí đội ngũ và cơ sở vật chất nhà trường. Để kịp thời giải quyết bài toán đó, sở GD&ĐT đã đề xuất và được thành phố cho tuyển thêm các lớp chuyên. Hiện nhà trường cơ bản đủ giáo viên dạy chuyên nếu thêm lớp chuyên Pháp, Toán và Ngữ văn. Hơn nữa, trường dự kiến được nguồn tuyển giáo viên chuyên từ chính học trò của trường.

Tuy nhiên, theo thầy Sơn để tính chi tiết việc thừa thiếu giáo viên cục bộ ở một vài môn thì thời điểm này chưa thể có con số cụ thể. Bởi, với Chương trình GDPT 2018, học sinh tự chọn tổ hợp môn theo nguyện vọng. Trường sẽ làm việc để dự tính về đội ngũ cũng như các điều kiện đi kèm.

Ông Đỗ Văn Lợi - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng cho biết, đội ngũ giáo viên Trường THPT chuyên Trần Phú có chất lượng, kinh nghiệm và cơ sở vật chất đáp ứng đủ việc bố trí thêm lớp chuyên. Hơn nữa, mở thêm chuyên Toán, Ngữ văn là cơ hội để tạo nguồn học sinh rộng hơn trong việc tuyển chọn học sinh dự thi quốc gia, quốc tế, góp phần nâng cao chất lượng đội tuyển.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tái cấu trúc trường chuyên