Tái diễn chiêu lừa đảo “mua hàng trả lại tiền”

07/08/2023, 09:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ đoạn tuy không mới, nhưng sau một thời gian im ắng, gần đây, chiêu trò "mua hàng được trả lại tiền" lại liên tục xuất hiện ở một số địa phương.

Theo cơ quan Công an, thủ đoạn mà các đối tượng sử dụng như sau: Đối tượng tự giới thiệu là doanh nghiệp, mang sản phẩm gia dụng, điện tử về chào hàng tại các địa phương và bán với giá thành cao gấp nhiều lần so với giá trị thực. Để tạo sự tin tưởng và kích thích người dân mua hàng, những ngày đầu, các đối tượng tặng kèm theo các sản phẩm có giá thành rẻ như dầu ăn, nước mắm, hạt nêm, nước rửa bát… Sau đó, dụ dỗ người dân đặt cọc tiền mua hàng với lời hứa chỉ cần tham gia chương trình đến cuối buổi sẽ được hoàn lại tiền và tặng luôn đồ đã mua.

Với tâm lý cả tin, nhiều người dân đã mua những sản phẩm gia dụng kém chất lượng, thậm chí có người đã bỏ ra hàng chục triệu đồng để mua các sản phẩm mà đối tượng giới thiệu. Đáng chú ý, những người dân bỏ tiền ra mua đều là người già, khi đi không nói cho con, cháu trong gia đình biết. Điển hình, cuối tháng 7 vừa qua, quanh khu vực thị trấn Gia Khánh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhóm đối tượng tự xưng doanh nghiệp, ngày đầu chào mời tặng các sản phẩm giá rẻ cho người dân, còn tặng mỗi người 50 nghìn đồng…

Tái diễn chiêu lừa đảo “mua hàng trả lại tiền” - 1

Các sản phẩm người dân mua về từ nhóm đối tượng chào hàng với chiêu trò "mua hàng được trả lại tiền".

“Tiếng lành đồn xa”, ngày thứ 2, nhóm đối tượng này đã thu hút gần 400 người dân, đa số là người già xung quanh khu vực thị trấn Gia Khánh, các xã của huyện Tam Đảo (địa bàn giáp ranh với huyện Bình Xuyên) đến để nhận quà. Lúc này, nhóm đối tượng bắt đầu bán hàng với chiêu thức như: “Mua một gói bột giặt có giá 2 triệu đồng, cuối buổi sẽ được trả lại số tiền và tặng luôn gói bột giặt”… Sau khi người mua đồng ý, tiếp tục lại chào mời nồi cơm điện, máy xay sinh tố, chảo, ấm đun nước… có giá tiền từ 700 nghìn đồng đến 4,5 triệu đồng…

Tái diễn chiêu lừa đảo “mua hàng trả lại tiền” - 2

Nhận được tin báo, cơ quan Công an đến thì nhóm "doanh nghiệp" đã đi khỏi khu vực chào hàng.

Đơn cử, có bà N.T.T (65 tuổi), mua chảo 700 nghìn đồng; bà L.T.T (70 tuổi) mua một số sản phẩm nồi cơm điện, chảo, máy xay sinh tố có tổng trị giá 9 triệu đồng. Ngoài ra, có người dân mua nhiều mặt hàng với tổng số tiền lên tới 19 triệu đồng… Chỉ trong vòng 1 tiếng, nhóm đối tượng đã bán được gần 150 các loại sản phẩm. Sau đó, tránh bị người dân đòi lại tiền và hàng như chiêu trò gói bột giặt, nhóm đối tượng nhanh chóng thu dọn, để lại lời hứa về kho lấy thêm hàng và sẽ trở lại ngay. Ngồi đợi không thấy nhóm đối tượng quay lại, người dân mới biết bị lừa.

Ngay khi nhận được phản ánh của người dân, cơ quan Công an đến khu vực nhóm đối tượng này bán hàng để thu thập thông tin, điều tra làm rõ hành vi lừa đảo. Thủ đoạn của nhóm đối tượng này là trước khi bán, có quay clip nhận được sự đồng thuận của người dân như đồng ý mua hàng, không kiện, không nói với ai, khen sản phẩm tốt, giá cả phù hợp…  Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là những sản phẩm người dân mua mang về sử dụng bị hỏng hoặc chất lượng kém so với số tiền bỏ ra mua.

Tái diễn chiêu lừa đảo “mua hàng trả lại tiền” - 3

Nồi cơm điện hàng SRAPP mã bên ngoài rất đẹp, có giá tiền 4,5 triệu đồng nhưng khi tháo ra đã bị hỏng, không sử dụng được.

Các chiêu trò này đã không còn mới nhưng thủ đoạn của nhóm lừa đảo này rất tinh vi: thay đổi địa bàn liên tục, thậm chí còn liên hệ với các tổ chức uy tín như UBND thị trấn, xã, phường sở tại, Hội Phụ nữ, Hội Người cao tuổi… để tổ chức, phát giấy mời. Chính vì thế, người dân khi tham gia rất tin tưởng, cộng với chiêu khuyến mại, tặng quà đánh vào lòng tham của nhiều người nên mặc dù tái diễn, bọn chúng vẫn lừa được rất nhiều người dân nhẹ dạ, cả tin.

Trước thực trạng trên, cơ quan Công an  khuyến cáo người dân: Luôn nâng cao cảnh giác, không nên có tâm lý ham rẻ khi mua sắm các sản phẩm mà chưa có sự tìm hiểu kỹ lưỡng về nguồn gốc, xuất xứ cũng như công dụng của sản phẩm; nên đến các cửa hàng, siêu thị uy tín và địa chỉ rõ ràng để mua sắm. Khi phát hiện có dấu hiệu lừa đảo, báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để có hình thức xử lý kịp thời.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tái diễn chiêu lừa đảo “mua hàng trả lại tiền”