Theo đó, nhà trường đã xây dựng kế hoạch chương trình dạy theo nhiều chủ đề trong tài liệu GD địa phương. Với thời lượng chương trình 35 tiết/năm học, giáo viên sẽ thực hiện dạy từng chủ đề theo kế hoạch.
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS Quan Hóa (Thanh Hóa) được tham gia trải nghiệm và thực hành làm bánh lá răng bừa. |
“Đối với chủ đề bảo tồn, phát huy giá trị di sản Thành nhà Hồ (Di sản văn hóa thế giới), thì GV phải áp dụng tài liệu GD địa phương để dạy cho HS biết được quá trình xây dựng và đặc sắc trong kiến trúc, giá trị văn hóa, nghệ thuật của di sản. Giúp HS hiểu được trách nhiệm quảng bá hình ảnh, giá trị lịch sử, văn hóa và kiến trúc nổi bật của Thành nhà Hồ.
Từ đó, góp phần tuyên truyền nâng cao nhận thức cho mọi người, đặc biệt là lứa tuổi HS về ý nghĩa, tầm quan trọng của di sản Thành nhà Hồ. Đồng thời, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ, bảo tồn, phát huy giá trị của di sản cũng như niềm tự hào về truyền thống văn hóa dân tộc”, thầy Hưng chia sẻ.
Bên cạnh về chủ đề lịch sử, văn hóa, nhà trường cũng xây dựng chủ đề về những sản vật đặc sản của quê hương xứ Thanh, để giảng dạy cho HS. Trong đó, một số sản vật của Thanh Hóa, như: Chè Lam phủ Quảng; Bánh lá răng bừa; Nước mắm Ba Làng; Bánh gai Tứ Trụ; Gỏi nhệch Nga Sơn; Dừa Hoằng Hóa; Mía đỏ Kim Tân; Mía sọc Hà Trung… cũng được đưa vào tài liệu GD địa phương.
“Theo kế hoạch giảng dạy tài liệu GD địa phương, thì ngoài các loại sản vật đặc sản, nhà trường còn xây dựng bài giảng về ẩm thực xứ Thanh. Bởi lẽ, ẩm thực Thanh Hóa rất phong phú và đa dạng, nhằm giúp HS biết giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa ẩm thực của quê hương mình”, thầy Hưng tâm sự.
Cô giáo Mai Thị Tuyết – Tổ Khoa học xã hội của trường, cho biết: Thực hiện theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT và nhà trường, cô Tuyết đã xây dựng kế hoạch của Chương trình dạy tài liệu GDĐP trong năm học mới này, để dạy cho HS khối lớp 6. Ngoài các chủ đề khác liên quan đến địa phương, thì chủ đề về trống đồng Đông Sơn cũng được xây dựng, để giảng dạy cho HS khối lớp 6.
Những tiết mục văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc, cũng được Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS Quan Hóa (Thanh Hóa) đưa vào giảng dạy và cho học sinh trải nghiệm. |
Theo đó, cô Tuyết đã xây dựng chủ đề này, để giảng dạy cho HS biết về trống đồng Đông Sơn là tên một loại trống đồng tiêu biểu cho Văn hóa Đông Sơn (700 TCN - 100) của người Việt cổ.
Trống đồng Đông Sơn là sản phẩm của nền văn minh nông nghiệp phát triển. Những chiếc trống hình dáng cân đối, hài hoà đã thể hiện một trình độ rất cao về kỹ năng và nghệ thuật, đặc biệt là những hoa văn phong phú được khắc họa, miêu tả chân thật đời sống sinh hoạt của con người thời kỳ dựng nước...
“Hình ảnh trống đồng không chỉ là bảo vật quý báu của văn hoá Việt Nam, mà còn là điểm hội tụ hồn thiêng sông núi được hình thành từ thời Hùng Vương dựng nước... Ở thời kỳ Trống đồng Đông Sơn, các nghề đánh cá, săn bắn, chăn nuôi gia súc và sản xuất thủ công cũng phát triển... Do đó, HS được học tài liệu GDĐP là điều rất bổ ích cho các em”, cô Tuyết chia sẻ.
“Về cơ bản, học sinh được học môn này, các em rất hào hứng. Các em được tham quan Thành nhà Hồ, tham gia làm bánh, tham quan làng nghề trống đồng. Tuy nhiên, do không có điều kiện, nên chúng tôi chỉ có thể giới thiệu cho các em xem hình ảnh qua tivi, hoặc các hình ảnh trên mạng thôi.
Tuy nhiên, hiện nay để giảng dạy chương trình Tài liệu GD địa phương, có cái khó cho giáo viên, đó là nguồn tài liệu chưa có nhiều. Giáo viên rất mong muốn có nguồn tài liệu đầy đủ để giảng dạy cho học sinh”, cô Mai Thị Tuyết – Trường PT Dân tộc Nội trú THCS Quan Hóa, Thanh Hóa.