Tại sao lại ăn chè đậu đỏ trong ngày Thất tịch?

21/08/2023, 15:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chè đậu đỏ là món ăn vặt được giới trẻ tiêu thụ nhiều nhất vào 7/7 Âm lịch; bạn có biết tại sao lại ăn chè đậu đỏ trong ngày Thất tịch?

Vào ngày lễ Thất tịch 7/7 Âm lịch, món ăn vặt bán chạy nhất chính là chè đậu đỏ. Ngoài ra, các món từ đậu đỏ khác như cháo đậu đỏ, kem đậu đỏ, bánh mochi đậu đỏ, bánh bao đậu đỏ... cũng được nhiều bạn trẻ độc thân chế biến hoặc mua ăn.

Tại sao lại ăn chè đậu đỏ trong ngày Thất tịch?

Tục ăn chè đậu đỏ ngày Thất tịch xuất phát từ Trung Quốc và lan sang những nước Đông Á khác có lưu truyền câu chuyện tình yêu nhiều nước mắt của vợ chồng Ngưu lang Chức nữ. Giới trẻ ngày nay coi Thất tịch như ngày lễ tình yêu - Valentine của phương Đông. Vì vậy những hoạt động họ làm trong ngày này đều nhằm mục đích cầu duyên, đặc biệt người độc thân mong có đôi có cặp. 

Nhưng vì sao lại ăn đậu đỏ trong ngày Thất tịch để cầu nhân duyên, mong sớm gặp ý trung nhân? Theo quan niệm của nhiều nước, đậu đỏ là vật mang lại nhiều may mắn, bởi màu đỏ tương trưng cho sự tốt lành, vui vẻ và hạnh phúc. Ăn đậu đỏ trong ngày Thất tịch được coi là cách cầu duyên, hoặc giúp cho tình cảm lứa đôi được vững bền, không bị chia cắt.

Tại sao lại ăn chè đậu đỏ trong ngày Thất tịch?

Tại sao lại ăn chè đậu đỏ trong ngày Thất tịch?

Nhiều bạn trẻ ngày nay không tin câu chuyện "đậu đỏ giúp thoát ế" nhưng vẫn thích thú hô hào ăn chè đậu đỏ như một trào lưu vui vẻ, giúp cuộc sống thêm màu sắc. Vào ngày 7/7 Âm lịch, nhiều thanh niên độc thân đăng lên mạng xã hội những bức tranh vui, ảnh chế về chè đậu đỏ, rủ nhau đi ăn chè đậu đỏ hoặc chia sẻ công thức nấu món này.

Cách nấu chè đậu đỏ ngày Thất tịch

Nếu không ra quán thưởng thức, bạn có thể tự làm chè đậu đỏ tại nhà để chiêu đãi bản thân hoặc mời bạn bè trong ngày lễ Thất tịch.

Nguyên liệu: 340 gr đậu đỏ, 300 gr đường, 2 lít nước

Cách làm: Đậu đỏ cho vào thau nước để loại bỏ những hạt xấu, hạt lép nổi lên trên; rửa sạch đậu rồi cho vào nồi áp suất cùng với 2 lít nước.

Đun lửa to vừa cho đến khi nồi bắt đầu xì hơi (khoảng 10-12 phút) thì hạ lửa nhỏ. Đun thêm khoảng 3 phút rồi tắt bếp (nếu là bếp điện, còn với bếp gas thì đun khoảng 4-5 phút). Mở nắp ra, cho đường vào, nấu thêm cho chè sôi lại và đường tan hết là được.

Ngày Thất tịch nên và không nên làm gì?

Ngoài hoạt động ăn chè đậu đỏ cầu nhân duyên, nhiều bạn trẻ thường đi chùa cầu duyên vào ngày lễ Thất tịch 7/7 Âm lịch. Nhiều người tin rằng nếu đi lễ chùa cầu duyên, cầu uyên ương bên nhau trọn đời trong ngày đoàn tụ của Ngưu lang, Chức nữ, điều bạn nguyện ước sẽ dễ được ứng nghiệm.

Tặng quà cho người thương cũng được cho là điều nên làm trong ngày Thất tịch vì nó thể thể hiện tấm lòng thành, thể hiện mong ước gắn bó lâu dài với người yêu, bạn đời. Chắc chắn ai cũng sẽ rất cảm động khi nhận được quà từ người mình yêu thương trong ngày được coi là ngày Valentine phương Đông này.

Vậy ngày lễ Thất tịch không nên làm gì? Chắc chắn nhiều người sẽ khuyên không nên tổ chức dạm hỏi, làm đám cưới trong ngày 7/7 Âm lịch, vì nhắc đến ngày này là nhắc đến cuộc hôn nhân đầy nước mắt dù yêu thương thắm thiết của Ngưu lang Chức nữ. Ít ai dám tổ chức cưới, hỏi đúng ngày Thất tịch vì không muốn vợ chồng mình bị chia cắt quanh năm, phải "rửa mặt bằng nước mắt" như ông Ngâu bà Ngâu.

Một điều không nên làm khác là xây, sửa nhà. Với những người có gia đình, nhà đồng nghĩa với tổ ấm. Nhiều người lo rằng việc khởi công xây nhà, sửa nhà trong ngày sẽ đem lại kết cục không hay cho mối tình hay cuộc hôn nhân. Về phương diện thực tế, xây sửa nhà trong thời gian này đúng là không tốt, vì thời tiết mưa ngâu rả rích cực kỳ bất lợi cho việc xây dựng.

Minh Anh(Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tại sao lại ăn chè đậu đỏ trong ngày Thất tịch?