Bồi dưỡng, phát triển kỹ năng mềm
Nhắc lại câu tục ngữ “học thầy không tày học bạn”, cô Thảo nhấn mạnh: Ở bậc THCS, học sinh cần chủ động hòa nhập, kết nối với bạn bè thuộc các khối, lớp khác. “Thông qua giao lưu và các hoạt động kết nối, các em sẽ học được rất nhiều từ bạn bè, ít nhất là không bị thu mình trước tập thể”, cô Thảo chia sẻ, đồng thời lưu ý: Các em cần có phương pháp học hiệu quả, bắt kịp với tiến độ học tập trên lớp; đặc biệt với học sinh lớp 9, cần chuẩn bị tâm thế thật tốt, sẵn sàng tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.
Cũng theo cô Thảo, các em cần có mục tiêu học tập sáng suốt, đúng đắn. Luyện thói quen đặt thời gian biểu trong ngày để rèn tính tự giác trong học tập. Điều thiết yếu là giữ tinh thần thật thoải mái, có như vậy việc học mới đạt hiệu quả. Khi các em có tâm trạng phấn khởi sẽ tiếp thu bài giảng hiệu quả hơn; đặc biệt các em sẽ cởi mở, thân thiện với bạn bè hơn.
Theo bà Phan Thị Lan Hương - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quyền trẻ em, Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam, các trường cần tăng cường giáo dục chuyên đề kỹ năng sống cho học sinh theo hình thức “Điều em muốn nói”. Hoạt động giáo dục này sẽ là sợi dây kết nối để thầy hiểu trò, trò hiểu thầy và phụ huynh hiểu con em mình hơn. Quan trọng là giúp các em mạnh dạn, tự tin diễn đạt trước nhiều người.
Đối với giáo viên, nhất là thầy cô chủ nhiệm, cần quan tâm đến học sinh của mình, kịp thời phát hiện những em còn hạn chế về kỹ năng hoặc gặp phải vấn đề về tâm lý. Theo đó, giáo viên có thể giới thiệu học sinh xuống phòng tham vấn học đường của nhà trường hoặc cho các em số điện thoại của Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em 111.
Nhấn mạnh, phụ huynh cần đồng hành cùng giáo viên, nhà trường để hỗ trợ các con trong học tập và phát triển kỹ năng sống, bà Hương dẫn giải: Khi đi học về, hoặc làm xong bài tập, nếu các con cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi thì bố mẹ có thể xoa dịu bằng cốc sữa nóng, hoặc hỏi han, tâm sự để tăng khả năng tương tác với con. “Ngoài ra, phụ huynh có thể gợi ý cho con đi chơi với bạn hoặc làm những việc mà con yêu thích trong khoảng thời gian nhất định. Bằng cách này, dần dần trẻ sẽ lấy lại “phong độ” về khả năng tương tác cũng như một số kỹ năng sống khác” – bà Hương trao đổi.
Còn theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh, để nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, cần sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Theo đó, các nhà trường cần tập trung nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh, học sinh và các lực lượng khác trong trường. Mặt khác, cần xây dựng kế hoạch hoạt động cũng như chương trình phối hợp để giáo dục, phát triển kỹ năng sống cho học sinh. Ngoài ra, cần phát huy vai trò của tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong giáo dục; chú trọng công tác tập huấn, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên làm công tác Đoàn, Đội trong các cơ sở giáo dục; qua đó góp phần bồi dưỡng, phát triển kỹ năng mềm cho học sinh.