Bốn phương

Tấn công mạng có thể kích hoạt Điều 5 của NATO

Đăng Minh (Theo RT) 02/06/2024 08:06

GDTĐ - Một cuộc tấn công mạng do nhà nước bảo trợ có thể kích hoạt Điều 5 Hiến chương NATO.

Tuyên bố trên được Chủ tịch ủy ban quân sự NATO Rob Bauer đưa ra tại Đối thoại Shangri-La tại Singapore hôm 1/6.

“Không chỉ với cuộc tấn công vật lý, chúng tôi đã nhất trí rằng về nguyên tắc, một cuộc tấn công mạng do nhà nước bảo trợ nhằm vào một trong các thành viên NATO cũng có thể là bước khởi đầu cho việc kích hoạt Điều 5 của khối” , RT dẫn tuyên bố từ Đô đốc Bauer.

nato.jpeg
Chủ tịch ủy ban quân sự NATO, Đô đốc Rob Bauer. Ảnh: Getty

Điều 5 Hiến chương NATO quy định rằng bất cứ hành động tấn công hoặc đe dọa nào nhằm vào một trong các thành viên của khối đều sẽ bị coi là nhằm vào toàn bộ liên minh và cho phép họ tiến hành biện pháp phòng vệ tập thể.

Đối thoại Shangri-La là hội nghị an ninh thường niên do Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) tổ chức tại Singapore.

Mặc dù vậy nhưng Đô đốc Rob Bauer cũng thừa nhận rằng việc phản ứng tập thể đối với một cuộc tấn công mạng khó xảy ra hơn một cuộc tấn công vật lý.

Ông giải thích nguyên do bởi “cuộc tấn công mạng khó xác định ai đứng đằng sau và liệu có phải do tổ chức nhà nước đứng sau hay không. Thậm chí, ngay cả khi xác định được hành động do nhà nước bảo trợ cũng phải tuỳ thuộc vào hậu quả cuộc tấn công mạng ấy gây ra”.

Khối do Mỹ dẫn dắt từ lâu đã cảnh báo rằng một “cuộc tấn công mạng nghiêm trọng” có thể dẫn đến việc kích hoạt Điều 5 Hiến chương NATO.

Tuy nhiên, các quy định cụ thể, chi tiết để kích hoạt điều khoản phòng thủ tập thể do bị tấn công mạng không thực sự rõ ràng.

Trong lịch sử, điều khoản phòng thủ tập thể mới chỉ được NATO viện dẫn một lần, sau vụ tấn công khủng bố vào Mỹ ngày 11/9/2001.

Bài liên quan
Báo Anh: Ông Zelenky nhận tin không vui từ NATO
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky năm ngoái từng tỏ thái độ thất vọng khi NATO không cam kết lộ trình kết nạp Ukraine. Tại hội nghị thường niên của NATO sắp diễn ra vào năm nay, vấn đề kết nạp Ukraine vẫn sẽ không được xem xét, báo Anh Telegraph hôm 28/5 tiết lộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tấn công mạng có thể kích hoạt Điều 5 của NATO