Giáo dục quốc phòng

Thành viên cảnh báo về ‘ý tưởng điên rồ’ của NATO

Đăng Minh (Theo RT) 31/05/2024 17:12

GDTĐ - Hungary cảnh báo về “ý tưởng điên rồ” của Mỹ và Anh tại cuộc họp các Bộ trưởng Ngoại giao NATO diễn ra tại CH Czech ngày 31/5.

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto nhận định Washington và London sẽ “khuấy động bầu không khí chiến sự tại cuộc họp ngoại trưởng NATO” lần này.

“NATO đang tự đẩy mình vào chân tường bằng cách khuấy động cuộc chiến chống Nga” – ông Szijjarto nói với các phóng viên trước thềm cuộc họp: “Sự kiện có thể dẫn đến xung đột leo thang hơn nữa và tạo ra một tình huống cực kỳ nguy hiểm”.

Nhà ngoại giao hàng đầu của quốc gia thành viên NATO này nhận định “Mỹ và Anh sẽ càng khuấy động thêm bầu không khí ủng hộ xung đột hơn bao giờ hết”. Ông Szijjarto cảnh báo: “Bầu không khí như vậy sẽ có thêm nhiều hơn ý tưởng điên rồ được ủng hộ”.

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary lý giải việc cho phép Kiev sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga là một trong những “ý tưởng điên rồ”.

Ông nói, quân đội Nga không thiếu những loại vũ khí và sẽ “bắn trả”. “Kết quả sẽ thế nào? Nhiều cái chết hơn. Các chuyến hàng quân sự làm tăng số lượng vũ khí ở cả hai bên chiến tuyến, gây ra nhiều thương vong hơn”.

Vấn đề cho phép Ukraine sử dụng vũ khí viện trợ để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga đã trở thành chủ đề nóng ở phương Tây trong những tuần gần đây.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Cameron hồi đầu tháng 5 tuyên bố rằng Kiev có mọi quyền sử dụng vũ khí của Anh để tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg sau đó kêu gọi các quốc gia phương Tây viện trợ vũ khí tầm xa cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu bên trong Nga.

Hiện tại một số quốc gia thành viên NATO như Latvia, Ba Lan, Pháp, Đức, Thụy Điển, Đan Mạch …đã cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của mình tấn công lãnh thổ Nga.

hungary.jpeg
Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto. Ảnh: RT

New York Times dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, Tổng thống Joe Biden cũng đã thay đổi lập trường, cho phép Ukraine sử dụng vũ khí Washington để tấn công lãnh thổ Nga.

Quan chức này lưu ý thêm rằng việc sử dụng vũ khí Mỹ tấn công chỉ áp dụng cho các mục tiêu bên trong nước Nga nhưng gần biên giới với khu vực Kharkov của Ukraine.

"Chính sách của chúng tôi về việc cấm sử dụng tên lửa tầm xa ATACMS hoặc tấn công sâu bên trong lãnh thổ Nga không thay đổi" – quan chức Mỹ nhấn mạnh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 28/5 cảnh báo rằng các đồng minh của Ukraine cần hiểu việc Kiev sử dụng vũ khí phương Tây tấn công tầm xa vào lãnh thổ Nga sẽ dẫn đến "hậu quả nghiêm trọng".

Bài liên quan
Ngoại trưởng Hungary nêu hai "cơ hội tốt nhất" để chấm dứt xung đột ở Ukraine
Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto gần đây nêu hai cơ hội tốt nhất để có thể chấm dứt xung đột ở Ukraine, mặt khác nêu lý do khiến triển vọng kết thúc xung đột hiện vẫn còn rất thấp.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thành viên cảnh báo về ‘ý tưởng điên rồ’ của NATO