Theo đại diện Sở GD&ĐT An Giang, sinh hoạt tổ chuyên môn và sinh hoạt hội đồng bộ môn các cấp vẫn được cơ sở giáo dục ở địa phương duy trì thường xuyên bằng hình thức trực tuyến. Nhà trường khuyến khích các tổ chuyên môn tăng cường trao đổi, thảo luận qua nhóm Zalo hay ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp.
Tại Trường Tiểu học Vĩnh Hải 3 (thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng), giáo viên vận dụng khá linh hoạt, sáng tạo các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực để nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục; phát huy tính chủ động, sáng tạo của tổ chuyên môn và giáo viên trong việc thực hiện chương trình, khai thác, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học trực tuyến. Hiện trường trang bị tivi từ nguồn xã hội hóa, kết nối mạng Internet để giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, liên kết nguồn tài nguyên trực tuyến cho tiết dạy sinh động, lôi cuốn học sinh…
Tuy nhiên, theo thầy Hiệu trưởng Dương Sô Thol, khó khăn hiện nay là trang bị thiết bị dạy học còn chậm, thiết bị còn thiếu nên trường sử dụng một phần thiết bị cũ. Việc khai thác, sử dụng, bảo quản các trang thiết bị dạy và học ở một số giáo viên chưa tốt, hiệu quả chưa cao, chưa khai thác hết công năng của các thiết bị. Xã Vĩnh Hải là vùng đông đồng bào dân tộc nên khó khăn trong việc tiếp cận những vấn đề mới. Một số giáo viên, nhất là những thầy cô lớn tuổi, yếu công nghệ thông tin, ít nghiên cứu kỹ chương trình đổi mới nên lúng túng trong thực hiện nhiệm vụ…
Việc sinh hoạt tổ chuyên môn trực tuyến bên cạnh thuận lợi cũng còn một số vướng mắc, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, hạ tầng công nghệ, thiết bị thiếu và yếu, năng lực ứng dụng công nghệ của cán bộ, giáo viên có hạn…
Bà Nguyễn Kiều Phương, Trưởng phòng GD&ĐT quận Bình Thủy (TP Cần Thơ) nhìn nhận: Sinh hoạt chuyên môn trực tuyến là xu thế tất yếu trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt là sau đại dịch Covid-19, sinh hoạt trực tuyến càng chứng tỏ giá trị và lợi ích. Giải pháp này tạo cơ hội tham gia cho nhiều người. Cán bộ, giáo viên có thể tranh thủ tham gia, tiết kiệm được thời gian, kinh phí đi lại, kinh phí tổ chức.
Người tham gia có thể chủ động trong trao đổi và nghiên cứu nội dung thảo luận, hoặc cung cấp thông tin cho nội dung thảo luận nhanh chóng, thuận tiện... Tuy nhiên, để triển khai sinh hoạt chuyên môn trực tuyến có hiệu quả, trước hết đội ngũ cần được trang bị, cập nhật kiến thức về công nghệ. Quan trọng nhất là thiết bị phục vụ cho sinh hoạt chuyên môn trực tuyến phải đảm bảo…
Với kinh nghiệm giảng dạy trực tuyến trong đại dịch Covid-19, cán bộ, giáo viên đã có nền tảng, kỹ năng sử dụng ứng dụng Zoom, Google Meet, K12Online... Để nâng cao kỹ năng và phát huy tính năng công nghệ, các trường học đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn qua phần mềm dạy học trực tuyến như Google Meet, Zoom, Quizziz, Blooket, Wordwall... Nhờ đó, giáo viên có cơ hội chia sẻ, trao đổi về các phần mềm dạy học trực tuyến và kịp thời tháo gỡ những vướng mắc khi sử dụng.