‘Tần số là tài nguyên càng dùng càng sinh ra tiền’

10/06/2023, 17:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Cục Tần số vô tuyến điện tổ chức ngày 10/6, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ, đa số các tài nguyên càng dùng thì càng cạn kiệt, tuy nhiên, tần số là tài nguyên càng dùng, không những không cạn kiệt mà còn sinh ra tiền và làm cho đất nước phát triển.

‘Tần số là tài nguyên càng dùng càng sinh ra tiền’ - Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Cục Tần số vô tuyến điện - Ảnh: VGP/HM

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, lĩnh vực tần số vô tuyến điện là một lĩnh vực đặc biệt và đang có những thay đổi quan trọng. Nếu công nghệ 2G, 1 Hz sinh ra chưa được 1 bit/s, thì công nghệ 4G vẫn 1 Hz đó sinh ra hàng chục bit/s. Như vậy, hiệu quả tài nguyên tăng lên hàng chục lần.

Bộ trưởng cũng chia sẻ, chúng ta đang chú ý nhiều đến tần số trên mặt đất nhưng tần số quỹ đạo vệ tinh, nhất là vệ tinh tầm thấp cũng đang ngày càng quan trọng. Đối với quân sự là các vệ tinh viễn thám có độ phân giải cao. Đối với dân sinh là các hệ thống vệ tinh chùm với hàng nghìn, chục nghìn vệ tinh tầm thấp phủ cả thế giới, băng thông rộng có thể làm một cuộc đảo lộn trong ngành viễn thông.

Trước đây, chúng ta nghèo thì chọn thời điểm triển khai công nghệ khi thế giới đã có 20-25% người sử dụng để thiết bị rẻ hơn. Giờ đây, Việt Nam không phải lúc nào cũng là người đi sau, đi theo mà phải là người tham gia thiết lập các tiêu chuẩn quốc tế.

Cũng theo Bộ trưởng, trước đây chúng ta không đấu giá tần số, nay chúng ta đấu giá tần số. Chúng ta coi trọng giá thu về một lần cho Nhà nước nhưng chúng ta cũng cần đánh giá tổng thể giá trị khi nó mang lại. Tần số bây giờ không phải vấn đề thuần tuý là kỹ thuật mà còn là vấn đề kinh tế kỹ thuật.

‘Tần số là tài nguyên càng dùng càng sinh ra tiền’ - Ảnh 2.

Toàn cảnh Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Cục Tần số vô tuyến điện - Ảnh: VGP/HM

"Như vậy, có nhiều cách nhìn nhận phải thay đổi. Khi thay đổi cách nhìn sẽ tạo ra sự phát triển mới, sẽ thay đổi cách lâu nay chúng ta quản lý", Bộ trưởng cho biết.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng chỉ ra một số nhiệm vụ trọng tâm của Cục Tần số vô tuyến điện trong thời gian tới. Đó là bảo đảm tần số cho di động, băng thông siêu rộng và phổ cập, đây là một nhiệm vụ cấp bách của Cục Tần số vô tuyến điện. Đồng thời, Cục Tần số vô tuyến điện còn có nhiệm vụ trọng tâm là chuyển đổi số và đấu giá tần số 4G, 5G.

Theo Bộ trưởng, việc đấu giá tần số 4G, 5G thành công trong năm nay sẽ trở thành một nhiệm vụ chính trị, trọng tâm của Cục Tần số vô tuyến điện.

Bộ trưởng cũng mong muốn Cục Tần số vô tuyến điện sẽ tạo ra một giai đoạn phát triển mới. Trong 10 năm tới, Cục Tần số vô tuyến điện có thể sẽ viết một trang sử mới huy hoàng trong lịch sử phát triển của mình, đó chính là bảo đảm tần số cho hạ tầng số.



Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Tần số là tài nguyên càng dùng càng sinh ra tiền’