Tăng cơ hội lựa chọn

14/03/2024, 15:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

So với phương án hiện hành, năm 2025 xuất hiện thêm 2 môn thi lần đầu tiên có mặt là Tin học và Công nghệ...

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, thí sinh sẽ thi 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và lựa chọn 2 trong các môn: Ngoại ngữ, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Tin học, Công nghệ. So với phương án hiện hành, năm 2025 xuất hiện thêm 2 môn thi lần đầu tiên có mặt là Tin học và Công nghệ.

Theo Chương trình GDPT 2018, giáo dục tin học đóng vai trò chủ đạo trong việc chuẩn bị cho học sinh khả năng tìm kiếm, tiếp nhận, mở rộng tri thức và sáng tạo. Môn Tin học giúp học sinh thích ứng, hòa nhập với xã hội hiện đại, hình thành, phát triển năng lực để học tập, làm việc, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Còn chương trình môn Công nghệ hình thành, phát triển ở học sinh năng lực công nghệ và những phẩm chất đặc thù trong lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ để học tập, làm việc hiệu quả… Việc có hai môn này trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT gia tăng sự lựa chọn của người học và phù hợp với yêu cầu thực tiễn; bởi đây đều là những môn cần thiết trong bối cảnh chuyển đổi số, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra mạnh mẽ. Giáo viên cũng vui mừng vì vị thế môn học tăng lên.

Tuy nhiên, bên cạnh bối rối ban đầu trong định hướng tổ chức ôn tập vì lần đầu tiên tổ chức thi, cũng có ý kiến lo lắng các cơ sở giáo dục đại học không mặn mà đưa Tin học và Công nghệ thành môn xét tuyển. Trên thực tế, đây chính là một trong những yếu tố quyết định việc có nhiều hay ít học sinh lựa chọn hai môn này khi vào học THPT và thi tốt nghiệp THPT.

Hiện nay, số lượng cơ sở giáo dục đại học tuyển sinh ngành Công nghệ thông tin rất lớn, nhưng dường như không trường nào sử dụng môn Tin học trong tổ hợp xét tuyển. Điều này tương tự với môn Công nghệ. Một số nhà trường, địa phương đã tiến hành khảo sát việc lựa chọn môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 và cho thấy, so với các môn khác, thí sinh chọn Tin học, Công nghệ chưa nhiều.

Trong Chương trình GDPT 2018, THPT là giai đoạn định hướng nghề nghiệp. Việc lựa chọn môn học gắn với chọn ngành, trường đại học trong tương lai được thực hiện từ khi vào lớp 10. Hiện nay, không ít trường đã cho học sinh chọn môn thi, tiến hành xếp lớp ôn tập cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Bởi vậy, học sinh lớp 10, lớp 11, giáo viên, nhà trường đều vô cùng trông ngóng phương án tuyển sinh năm 2025 để dễ dàng định hướng.

Trước băn khoăn của học sinh, đại diện một số trường đại học khẳng định phương án tuyển sinh năm 2025 sẽ có điều chỉnh để phù hợp với những thay đổi ở THPT. Các trường sẽ tính toán lại khi xây dựng tổ hợp xét tuyển, vì đây là năm đón lứa học sinh đầu tiên tốt nghiệp THPT theo Chương trình GDPT 2018. Đơn cử, dự kiến phương án tuyển sinh năm 2025, Trường ĐH Nha Trang đưa môn Tin học vào tổ hợp xét tuyển các ngành Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính, Hệ thống thông tin quản lý.

Liên quan đến vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng, môn học trong tổ hợp xét tuyển cần gắn bó mật thiết với ngành nghề. Trong đó, môn Tin học là lựa chọn phù hợp cho ngành Công nghệ thông tin; môn Công nghệ là lựa chọn phù hợp cho một số ngành khối kỹ thuật như xây dựng, cơ khí, điện, điện tử…

Việc xây dựng mới, điều chỉnh tổ hợp xét tuyển, các cơ sở giáo dục đại học có được nguồn đầu vào chất lượng; đồng thời phù hợp với định hướng thực học, thực nghiệp của Chương trình GDPT 2018.

Theo giaoducthoidai.vn
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cơ hội lựa chọn