Phát hiện mức độ thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục hướng nghiệp của các phòng GDĐT, các trường THPT chịu sự quản lí trực tiếp của Sở GDĐT, các trường THCS chịu sự quản lí trực tiếp của phòng GDĐT, các bộ phận (nhóm), cán bộ, giáo viên trong trường và tiến hành điều chỉnh những sai lệch; Hiệu chỉnh và sửa lại những chuẩn đánh giá nếu thấy cần thiết.
3 bước thực hiện kiểm tra, đánh giá
Theo đó, cán bộ quản lí hướng nghiệp cần thực hiện chức năng kiểm tra, đánh giá theo các bước sau:
Bước 1: Xây dựng chuẩn đánh giá việc thực hiện các mục tiêu và nhiệm vụ của giáo dục hướng nghiệp.
Bước 2: Đo đạc việc thực hiện các nhiệm vụ giáo dục hướng nghiệp.
Bước 3: Điều chỉnh các sai lệch để giáo dục hướng nghiệp đạt được mục tiêu đã xác định.
Trong quá trình quản lí hướng nghiệp, cán bộ quản lí hướng nghiệp nên ưu tiên dành thời gian cho công tác kiểm tra (tốt nhất là 30% - 40% thời gian). Có thể kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ giáo dục hướng nghiệp của các cơ sở giáo dục theo nhiều cách khác nhau. Đó là kiểm tra đột xuất, không báo trước để nhà trường và giáo viên luôn có tinh thần sẵn sàng kiểm tra, có ý thức tự kiểm tra.
Bên cạnh đó, kiểm tra có báo trước để nhà trường và giáo viên tập trung chuẩn bị. Qua đó, giáo viên bộc lộ được trình độ và tài năng; Cán bộ quản lí hướng nghiệp đánh giá đúng khả năng của nhà trường và năng lực của giáo viên. Đồng thời tạo được không khí thi đua làm giáo dục hướng nghiệp tốt trong các cơ sở giáo dục;
Ngoài ra, cần kết hợp kiểm tra đột xuất với kiểm tra, đánh giá có báo trước. Kiểm tra theo chuyên đề khi thấy có vấn đề nào đó nổi cộm trong việc thực hiện các nhiệm vụ hướng nghiệp, có thể tiến hành kiểm tra theo chuyên đề để đánh giá lại vấn đề đó cho chính xác. Kiểm tra bằng phương pháp quan sát hay kiểm tra qua trao đổi với giáo viên, trưởng nhóm...
Để việc thực hiện chức năng kiểm tra, đánh giá có hiệu quả, cần lưu ý xác định rõ mục đích và có kế hoạch kiểm tra, đánh giá. Kiểm tra phải đi đôi với đánh giá để điều chỉnh các sai lệch, làm cho các nhiệm vụ giáo dục hướng nghiệp đạt được mục tiêu đã xác định. Đánh giá dựa trên chuẩn đo đạc và thông tin thu được qua kiểm tra để khen chê, thưởng phạt đúng, công tâm, công bằng mới có tác dụng và làm cho tập thể đoàn kết, nhất trí.