Tăng cường luyện kỹ năng làm bài thi tiếng Anh

Hà An | 12/04/2023, 15:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cô giáo Trương Thị Bích Ngọc, tổ trưởng tổ Tiếng Anh của trường chia sẻ việc học ôn hiệu quả nhất.

Năm học 2023, Trường THPT Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định có 10 lớp khối 12 ôn tập thi tốt nghiệp THPT, cô giáo Trương Thị Bích Ngọc, tổ trưởng tổ Tiếng Anh của trường chia sẻ việc học ôn hiệu quả nhất.

Lên kế hoạch chi tiết

Cô giáo Trương Thị Bích Ngọc, tổ trưởng chuyên môn Tiếng Anh cho biết: Chúng tôi tổ chức ôn tập, củng cố, hệ thống kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài, chuẩn bị tốt nhất giúp cho học sinh tham dự hiệu quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và xét tuyển đại học, cao đẳng đạt kết quả cao. Yêu cầu đối với học sinh tham gia trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện, phải có đơn đăng ký và có ý kiến đồng ý của cha mẹ học sinh. Mỗi lớp học thêm không quá 40 em.

Giáo viên tham gia dạy thêm phải có đơn nộp cho nhà trường theo yêu cầu, có kế hoạch, giáo án phù hợp với điều kiện thực tiễn, đối tượng học sinh. Chú ý phân loại các nhóm đối tượng học sinh để tổ chức ôn tập cho phù hợp, không gây quá tải. Rà soát các đối tượng học sinh gặp khó khăn trong học tập, đặc biệt những học sinh phải học trực tuyến trong thời gian dài những năm học trước để xây dựng kế hoạch ôn tập cho phù hợp.

Trên tinh thần đó, các giáo viên thực hiện dạy ôn thi xây dựng kế hoạch ôn thi tốt nghiệp THPT đầy đủ, nghiêm túc, kịp thời; bám sát nội dung tập huấn của sở, nội dung ôn tập thống nhất của nhà trường. Tổ, nhóm chuyên môn thường xuyên trao đổi chuyên môn, kinh nghiệm và phương pháp, bổ sung, điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết, thống nhất nội dung ôn thi tốt nghiệp THPT phù hợp. Tích cực trao đổi, chia sẻ với giáo viên bộ môn ở các trường trong cụm và trong tỉnh để học hỏi kinh nghiệm.

Tăng cường luyện kỹ năng làm bài thi tiếng Anh ảnh 1

Tổ chuyên môn tiếng Anh của Trường THPT Mỹ Lộc bàn về kế hoạch triển khai ôn thi tiếng Anh cho học sinh khối 12.

Cô giáo Trương Thị Bích Ngọc cho biết, cần phải có một kế hoạch tổng thể ôn thi tiếng Anh tốt nghiệp THPT tối ưu. Thời gian những ngày thi đang đến rất gần, giáo viên phải giúp và đồng hành cùng học sinh luyện thi tiếng Anh tốt nghiệp THPT hiệu quả và tối đa hóa điểm số của mình trong thời gian ngắn nhất. Để triển khai thực hiện, chúng tôi chia hoạt động dạy học ôn thi làm các giai đoạn.

Đầu tiên là hệ thống hóa kiến thức, cho các em làm thử các đề thi năm trước để giáo viên và học sinh cùng đánh giá năng lực học tập của từng cá nhân. Việc nắm bắt được đúng năng lực học sinh là rất quan trọng vì qua đó có thể cung cấp cho HS mức độ bài tập, mức độ kiến thức phù hợp với đối tượng HS đó. Như thế sẽ giúp học sinh hứng thú hơn trong học tập, giúp các em nhận thức được rằng mình hoàn toàn có thể học được môn học đó cho dù từ trước đến giờ mình vẫn nghĩ môn học đó là rất khó.

Triển khai thực hiện

Thời gian này, song song với việc cho học sinh làm quen với các dạng đề thi giáo viên cũng cần ôn tập các chủ điểm từ vựng, kiến thức ngữ pháp căn bản. Trong đó tập trung củng cố những phần từ vựng, ngữ pháp có trong sách học ở trường. Các giờ học trên lớp, giáo viên cũng tăng cường sử dụng các nguồn tài liệu tham khảo để giúp học sinh chắc ngữ pháp, bổ sung thêm vốn từ vựng, giúp học sinh có thêm cơ hội tăng điểm cho mình.

Thời điểm này, bám sát bài dạy tiết chính khóa, kiểm tra từ vựng, ngữ pháp, hướng dẫn các em đọc, viết lại trên cơ sở từ, ý, chủ đề bài đọc, ôn tập các chủ điểm từ vựng, ngữ pháp, kỹ năng đọc, viết dựa vào cấu trúc đề thi minh họa.

Tăng cường luyện kỹ năng làm bài thi tiếng Anh ảnh 2

Giáo viên cần giúp học sinh làm quen với bài thi; tăng cường luyện kỹ năng làm bài theo từng dạng bài.

“Thông thường, mỗi dạng bài trong đề thi đều có một số câu khó để thử thách học sinh. Để đạt điểm tối đa, thí sinh sẽ phải vượt qua những mốc quan trọng này. Giáo viên cần giúp học sinh làm quen với bài thi; tăng cường luyện kỹ năng làm bài theo từng dạng bài; có kế hoạch bổ trợ thêm kiến thức cơ bản cho những học sinh yếu. Thêm nữa, việc ôn luyện thêm theo từng dạng bài để vận dụng tổng hợp kiến thức theo từng chủ điểm sẽ giúp học sinh thấy tự tin hơn khi bước vào làm bài thi.” – Cô Trương Thị Bích Ngọc nhận định.

Khi đã tự tin với những kiến thức cơ bản, các em hãy chuyển sang những phần từ vựng và ngữ pháp khó hơn mà đã xuất hiện trong các đề thi tiếng Anh ở những năm trước hoặc có trong chương trình lớp 12, hoàn toàn có thể xuất hiện trong đề thi năm nay. Giáo viên đặc biệt lưu ý học sinh hãy tìm hiểu lý thuyết thật kỹ, sau đó làm các bài tập vận dụng để ghi nhớ được lâu. Các em cũng nên thường xuyên tự làm bài để kiểm tra chỉ số master level của mình, trên cơ sở kết quả tự đánh giá để luyện kỹ các đề thi, vừa nâng cao master level của các chủ điểm cơ bản và nâng cao.

Cô giáo Trương Thị Bích Ngọc đặc biệt lưu ý: Thời điểm nước rút cuối cùng, giáo viên sẽ cho học sinh làm các đề thi thử tiếng Anh tốt nghiệp THPT mới nhất định hướng theo cấu trúc đề minh hoạ, tổng ôn theo từng dạng bài, bổ sung theo từng chủ điểm. Trên cơ sở vốn từ vựng và ngữ pháp đã được hệ thống lại, học sinh có thể luyện đề để rèn luyện kỹ năng làm bài. Dựa trên kết quả bài làm của học sinh, giáo viên sẽ tiếp tục bổ sung kiến thức cho từng dạng bài còn bị mất điểm, check lại master level của các chủ điểm và ôn luyện nâng cao thêm.

Để có thể đạt được hiệu quả tối đa, ngoài việc tập trung ôn thi tại trường dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ từ các thầy cô, một yếu tố không kém phần quan trọng chính là tính tự học, tự tìm thêm tài liệu và dành nhiều thời gian để ôn luyện tại nhà bằng các trang học online, các nguồn tài liệu trên các trang mạng giáo dục. Giáo viên có thể khuyến khích học sinh gặp thầy cô trao đổi về các vướng mắc gặp phải trong quá trình học và làm bài tập.

Sau khi đã biết được năng lực học tập của từng người, giáo viên sẽ đi vào giai đoạn ôn tập theo các chủ điểm nâng cao theo từng dạng bài, bổ sung kiến thức theo từng chủ điểm, việc này kéo dài cho đến sát thời gian thi. Với những học sinh có lực học khá, giáo viên sẽ tập trung để các em làm quen với các dạng bài khó, đề thi nâng cao để hướng đến điểm tối đa.

Để triển khai hiệu quả việc này, rất cần sự hỗ trợ của giáo viên để học sinh làm thử bộ đề thi tiếng Anh tốt nghiệp THPT của các năm trước để: Làm quen cấu trúc đề và phạm vi từ vựng, ngữ pháp thường được hỏi; Biết được những dạng bài mình đã làm tốt và những dạng bài mình cần ôn luyện thêm; Phát hiện những chủ điểm kiến thức cần bổ sung.- Cô Trương Thị Bích Ngọc

Bài liên quan
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Ninh Cơ nối xã Trực Mỹ - Trực Cường, Trực Ninh, Nam Định
Một cầu vượt sông Ninh Cơ dự kiến được xây dựng kết nối các xã Trực Mỹ - Trực Cường, huyện Trực Ninh, Nam Định.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường luyện kỹ năng làm bài thi tiếng Anh