Thời điểm này, bám sát bài dạy tiết chính khóa, kiểm tra từ vựng, ngữ pháp, hướng dẫn các em đọc, viết lại trên cơ sở từ, ý, chủ đề bài đọc, ôn tập các chủ điểm từ vựng, ngữ pháp, kỹ năng đọc, viết dựa vào cấu trúc đề thi minh họa.
Giáo viên cần giúp học sinh làm quen với bài thi; tăng cường luyện kỹ năng làm bài theo từng dạng bài. |
“Thông thường, mỗi dạng bài trong đề thi đều có một số câu khó để thử thách học sinh. Để đạt điểm tối đa, thí sinh sẽ phải vượt qua những mốc quan trọng này. Giáo viên cần giúp học sinh làm quen với bài thi; tăng cường luyện kỹ năng làm bài theo từng dạng bài; có kế hoạch bổ trợ thêm kiến thức cơ bản cho những học sinh yếu. Thêm nữa, việc ôn luyện thêm theo từng dạng bài để vận dụng tổng hợp kiến thức theo từng chủ điểm sẽ giúp học sinh thấy tự tin hơn khi bước vào làm bài thi.” – Cô Trương Thị Bích Ngọc nhận định.
Khi đã tự tin với những kiến thức cơ bản, các em hãy chuyển sang những phần từ vựng và ngữ pháp khó hơn mà đã xuất hiện trong các đề thi tiếng Anh ở những năm trước hoặc có trong chương trình lớp 12, hoàn toàn có thể xuất hiện trong đề thi năm nay. Giáo viên đặc biệt lưu ý học sinh hãy tìm hiểu lý thuyết thật kỹ, sau đó làm các bài tập vận dụng để ghi nhớ được lâu. Các em cũng nên thường xuyên tự làm bài để kiểm tra chỉ số master level của mình, trên cơ sở kết quả tự đánh giá để luyện kỹ các đề thi, vừa nâng cao master level của các chủ điểm cơ bản và nâng cao.
Cô giáo Trương Thị Bích Ngọc đặc biệt lưu ý: Thời điểm nước rút cuối cùng, giáo viên sẽ cho học sinh làm các đề thi thử tiếng Anh tốt nghiệp THPT mới nhất định hướng theo cấu trúc đề minh hoạ, tổng ôn theo từng dạng bài, bổ sung theo từng chủ điểm. Trên cơ sở vốn từ vựng và ngữ pháp đã được hệ thống lại, học sinh có thể luyện đề để rèn luyện kỹ năng làm bài. Dựa trên kết quả bài làm của học sinh, giáo viên sẽ tiếp tục bổ sung kiến thức cho từng dạng bài còn bị mất điểm, check lại master level của các chủ điểm và ôn luyện nâng cao thêm.
Để có thể đạt được hiệu quả tối đa, ngoài việc tập trung ôn thi tại trường dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ từ các thầy cô, một yếu tố không kém phần quan trọng chính là tính tự học, tự tìm thêm tài liệu và dành nhiều thời gian để ôn luyện tại nhà bằng các trang học online, các nguồn tài liệu trên các trang mạng giáo dục. Giáo viên có thể khuyến khích học sinh gặp thầy cô trao đổi về các vướng mắc gặp phải trong quá trình học và làm bài tập.
Sau khi đã biết được năng lực học tập của từng người, giáo viên sẽ đi vào giai đoạn ôn tập theo các chủ điểm nâng cao theo từng dạng bài, bổ sung kiến thức theo từng chủ điểm, việc này kéo dài cho đến sát thời gian thi. Với những học sinh có lực học khá, giáo viên sẽ tập trung để các em làm quen với các dạng bài khó, đề thi nâng cao để hướng đến điểm tối đa.
Để triển khai hiệu quả việc này, rất cần sự hỗ trợ của giáo viên để học sinh làm thử bộ đề thi tiếng Anh tốt nghiệp THPT của các năm trước để: Làm quen cấu trúc đề và phạm vi từ vựng, ngữ pháp thường được hỏi; Biết được những dạng bài mình đã làm tốt và những dạng bài mình cần ôn luyện thêm; Phát hiện những chủ điểm kiến thức cần bổ sung.- Cô Trương Thị Bích Ngọc