Đẩy mạnh sinh hoạt tổ chuyên môn
Dù bồi dưỡng trực tuyến hay trực tiếp thì ý thức và thái độ của giáo viên khi tham gia đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên, thay vì giáo viên có điều kiện tương tác, thảo luận, phân tích trực tiếp giữa các trường, cụm trường với nhau thì nay phải chuyển sang tương tác trực tuyến, tính phản biện, chia sẻ trực tiếp tạm thời dừng ở phạm vi trong tổ chuyên môn của một trường học.
Chia sẻ điều này, thầy Trần Minh Nghĩa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hòa Liên (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) nhấn mạnh: Tập huấn sử dụng sách giáo khoa, giáo viên phải nắm được cấu trúc chương trình, các mạch kiến thức tổ chức trong SGK mới có gì khác với chương trình cũ… “Trong quá trình tập huấn, giáo viên đang học “đơn phương” theo hướng lý luận là chủ yếu. Điều quan trọng là sẽ vận dụng vào dạy học thực tiễn, tương tác với học sinh như thế nào. Chính vì vậy, nhà trường định hướng cho giáo viên phải phát huy tinh thần trách nhiệm, học là để làm chứ không phải học để biết”.
Có 2 năm dạy – học Chương trình, sách giáo khoa mới từ lớp 1 - 2, cô Trần Thị Tú Điển, Tổ trưởng tổ 2, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Trà Tập (Nam Trà My, Quảng Nam) chia sẻ: “Khi tập huấn các mô-đun cũng như sách giáo khoa, giáo viên vẫn chưa hình dung hết được sẽ áp dụng vào thực tế giảng dạy như thế nào. Chỉ khi dạy – học trên lớp, giáo viên mới biết được những vướng mắc, khó khăn trên từng bài học cụ thể. Do một số nội dung trong sách giáo khoa có thể không phù hợp hoặc xa lạ với học sinh tại địa phương. Tổ chuyên môn đã thống nhất có thể thay thế bằng học liệu gắn liền với địa phương để học sinh dễ tiếp thu”.
Từ thực tế giảng dạy, tùy theo nhu cầu của giáo viên, các tổ chuyên môn triển khai dạy học Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 của Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Trà Tập tổ chức sinh hoạt theo từng chủ đề với thời lượng khoảng 2 tuần/lần. Trên từng bài học cụ thể. Nhà trường chủ trương những giáo viên đã tham gia thực hiện chương trình – sách giáo khoa lớp 1 của năm đầu tiên sẽ theo lớp lên ở những năm tiếp theo.
“Như vậy, giáo viên vừa có kinh nghiệm trong sử dụng phương pháp dạy học, phân phối chương trình, thiết kế nội dung bài dạy từ những lớp dưới. Những kinh nghiệm này sẽ được chia sẻ cho giáo viên đảm nhận dạy Chương trình giáo dục phổ thông mới của những năm sau đó nên rất thuận tiện”, thầy Lê Huy Phương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.