Cũng theo thầy Giang, mỗi địa bàn, đối tượng học sinh sẽ có cách giảng dạy khác nhau. Nơi thầy Giang công tác là xã vùng cao, không thể dạy học sinh giống vùng thấp. Tuy nhiên, những ý hay trong cách truyền tải kiến thức, dẫn dắt vấn đề, tổ chức giờ học, thiết bị dạy học… lĩnh hội được, giúp thầy linh hoạt hơn trong tổ chức các giờ học tiếp theo.
Với cô Vì Thị Dịu, Trường THCS thị trấn Tuần Giáo, sau khi được tham dự giờ dạy thực nghiệm môn Vật lý đã gợi mở nhiều sáng tạo trong giảng dạy. Cô Dịu lại đánh giá cao cách truyền tải và tương tác với học sinh của đồng nghiệp ở bài giảng thực nghiệm. Cô chia sẻ, do đây là bài giảng mà cô đang nghiên cứu và xây dựng để chuẩn bị dạy trên lớp, nên giờ thực nghiệm rất có ý nghĩa.
“Qua sinh hoạt chuyên đề, tôi học hỏi thêm được các cách truyền đạt, phát huy năng lực học sinh. Trong bài giảng của mình, tôi sẽ chuẩn bị nhiều hoạt động tương tác, phiếu học tập và các nội dung phù hợp với lực học của từng đối tượng học sinh để khai thác, phát huy đúng khả năng của các em. Từ đó, tổ chức hiệu quả giờ học”, cô Dịu cho biết thêm.
Theo bà Đặng Thị Hồng Hạnh, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tuần Giáo, từ các tiết dạy thực nghiệm, giáo viên đã học hỏi nhau những cách thức truyền tải, tương tác với học sinh. Thầy cô cũng đúc rút nhiều kinh nghiệm để xây dựng bài giảng hay, hiệu quả, phù hợp với trường mình công tác.
“Đặc biệt hơn, việc tích cực trao đổi, thảo luận trong và sau các đợt sinh hoạt chuyên đề như thế đã giúp thầy cô tháo gỡ những vấn đề còn vướng mắc trong quá trình thực hiện. Từ đó đi đến sự thống nhất về nội dung, phương pháp giảng dạy”, bà Hạnh cho hay.
Ngành Giáo dục tỉnh Điện Biên đang duy trì hiệu quả 9 cụm chuyên môn, đối với 33/33 trường THPT. Ngành tiếp tục thành lập cụm hoạt động chuyên môn liên cấp (THCS, THPT) tại các phòng GD&ĐT địa phương, nhằm tăng tính kết nối giữa 2 cấp học. Nếu như trước đây, việc sinh hoạt chuyên môn chỉ gói gọn trong mỗi trường thì nay đã mở rộng sinh hoạt thành cụm trường.
“Những khó khăn, vướng mắc, cũng như cách làm hay, sáng tạo trong giảng dạy đều được chia sẻ để cùng nhau tháo gỡ, học hỏi. Ngoài ra, các trường trong cụm cũng tích cực hơn trong việc giúp đỡ nhau cùng nâng cao chất lượng dạy học, để không ảnh hưởng đến thành tích thi đua chung của cụm”, ông Nguyễn Văn Đoạt, Giám đốc Sở GD&ĐT Điện Biên nhận định.
“Tôi chia sẻ với các thầy cô và bản thân cũng tích lũy được nhiều kiến thức, kinh nghiệm từ đồng nghiệp. Từ việc nhỏ như gọi tên các nguyên tố hóa học bằng danh pháp quốc tế thay vì tên Việt hóa như trước đây, thầy cô chia sẻ vào nhóm Zalo video hướng dẫn cách đọc tên để cùng rèn luyện”, thầy Giang bộc bạch.