Đại diện các nhà trường đã chia sẻ bài học kinh nghiệm trong việc triển khai hiệu quả hoạt động dạy – học chuẩn bị cho trẻ vào lớp một. Các chuyên gia đã hướng dẫn cán bộ quản lý và giáo viên mầm non thực hiện Chương trình GDMN nhằm hướng đến bảo đảm yêu cầu thực tiễn phát triển GDMN, nhu cầu của trẻ em, đảm bảo chuẩn bị cho trẻ em sẵn sàng vào lớp 1.
Trong đó đề cập 5 nguyên tắc trong việc chuẩn bị cho trẻ em mầm non sẵn sàng vào lớp 1: Không dạy trước chương trình lớp 1; Chuẩn bị toàn diện cho trẻ sẵn sàng vào học lớp 1; 3. Chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp 1 được tiến hành qua thực hiện tốt Chương trình GDMN; Thực hiện quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, Lấy trẻ làm trung tâm; phương châm chơi mà học, học bằng chơi trong việc chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp 1; Phối kết hợp thống nhất giữa nhà trường và gia đình, giữa trường mầm non và trường tiểu học trong việc chuẩn bị cho sẵn sàng vào học lớp 1.
Các đại biểu tham dự Hội thảo. |
Theo đó, chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp 1 phải đảm bảo chuẩn bị về mọi phương diện: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, kĩ năng xã hội và tâm thế sẵn sàng đi học; chuẩn bị cho trẻ thích ứng với cuộc sống và hoạt động học tập ở trường tiểu học. Đây không chỉ là sự chuẩn bị một số năng lực, tính cách chuyên biệt cho việc học tập ở lớp 1 mà là một sự giáo dục nhân cách trọn vẹn, hệ thống và hài hoà trong suốt giai đoạn tuổi mẫu giáo, đặc biệt là thời kì 5 tuổi, chuẩn bị cho trẻ đi học lớp 1.
Tuy nhiên thực tiễn cho thấy, việc chuẩn bị cho trẻ em mầm non vào học lớp 1 cần có những cải thiện nhằm nâng cao chất lượng trên 2 phương diện: phương diện tổ chức thực hiện Chuẩn bị cho trẻ sẵn sàng vào lớp 1 (Mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức; lộ trình chuẩn bị; sự phối hợp giữa trường MN- trường tiểu học, giữa nhà trường và gia đình); phương diện đào tạo bồi dưỡng giáo viên mầm non, tiểu học.
Kết luận Hội thảo, Vụ trưởng Nguyễn Bá Minh đặc biệt lưu ý, để thực hiện tốt việc chuẩn bị cho trẻ vào học lớp 1, các cơ sở GDMN cần chú trọng công tác quản lý, chỉ đạo, triển khai thực hiện Chương trình GDMN (xây dựng/tổ chức môi trường tổ chức các hoạt động GD, lựa chọn phương pháp, hình thức, và tổ chức thực hiện đảm bảo liên thông giữa Mầm non và Tiểu học, giúp trẻ em mẫu giáo 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp 1); công tác đào tạo, bồi dưỡng về việc chuẩn bị cho trẻ em vào lớp 1 bảo đảm đúng quy định.
Điều 23 Luật GD – “Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào lớp Một; hình thành và phát triển ở trẻ em những chức năng tâm sinh lý, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kỹ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, đặt nền tảng cho việc học ở các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời.” (Chương trình GDMN) – Vụ trưởng Nguyễn Bá Minh nhấn mạnh.