Tăng cường trao đổi kinh nghiệm nền tảng GD trực tuyến Khan Academy

Phạm Khánh | 06/02/2023, 11:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 6/2, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ làm việc với nền tảng giáo dục trực tuyến Khan Academy về hoạt động Chương trình Khan Academy Tiếng Việt.

Theo báo cáo từ tổ chức Khan Academy, Khan Academy Tiếng Việt (KATV) là chương trình giáo dục phi lợi nhuận, hợp tác chiến lược giữa tổ chức The Vietnam Foundation (VNF) và Khan Academy. Đây là nền tảng học trực tuyến được dịch thuật và Việt hóa từ nội dung gốc (tiếng Anh) của Khan Academy quốc tế. Nội dung cũng được sắp xếp lại để bám sát theo Chương trình GDPT 2018.

Trong năm 2022, tại Việt Nam, gần 500 nghìn tài khoản đăng ký KATV, gần 14 triệu phút học. Đến nay, KATV đã hoàn thành tiến độ Việt hóa chương trình Toán từ lớp 6 đến lớp 9, với hơn 1,5 triệu từ được dịch sang tiếng Việt và hơn 600 video được sản xuất. Nội dung môn Toán lớp 6, 7 đã chính thức xuất bản trên nền tảng KATV.

Chia sẻ tại buổi làm việc, ông Phạm Đức Trung Kiên, Chủ tịch VNF, cho biết, mục tiêu của KATV là giúp học sinh Việt Nam xoá bỏ rào cản ngôn ngữ, phát triển khả năng tự học; phát triển khả năng sử dụng tiếng Anh, đặc biệt là luyện thi SAT miễn phí. KATV đồng thời hỗ trợ giáo viên sử dụng hệ thống quản trị học tập tiên tiến của Khan Academy để bổ trợ cho công tác giảng dạy.

Với mục tiêu hỗ trợ Đề án 1373 của Chính phủ về việc xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030; Đề án 131 của Chính phủ về tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến 2030 và theo hướng dẫn từ Thông tư 09/2021 của Bộ GD&ĐT quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến, VNF đã nghiên cứu và đưa vào áp dụng mô hình trường học mở (Open School) sử dụng nền tảng Khan Academy. Mô hình giúp các cơ sở giáo dục thực hiện chuyển đổi số trong quản lý dạy và học.

Tính đến hết năm 2022, VNF đã hỗ trợ ngành giáo dục thành lập và vận hành gần 300 trường học mở tại các địa phương gồm Đồng Nai, Phú Yên, Quảng Ninh, Lào Cai, Hà Nội.

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm nền tảng GD trực tuyến Khan Academy ảnh 1

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ làm việc với tổ chức Khan Academy.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ hoan nghênh Khan Academy và VNF đã đưa KAVT đến Việt Nam để nhiều học sinh trên cả nước biết đến và tiếp cận với nền tảng học miễn phí này. Thứ trưởng ghi nhận, dù là mô hình giáo dục trực tuyến, KAVT đã chú trọng vai trò của giáo viên trong việc hướng dẫn và hỗ trợ học sinh.

Đánh giá cao mục tiêu tạo nên sự công bằng và rút ngắn khoảng cách trong giáo dục của KATV, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ mong muốn hai bên sẽ tăng cường trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động đào tạo, chuyển đổi số, giáo dục trực tuyến, quản lý dạy và học...

Khan Academy là nền tảng học trực tuyến miễn phí hàng đầu thế giới với hơn 120 triệu người dùng mỗi năm tại hơn 190 quốc gia, được tài trợ bởi Google, Quỹ Bill and Melinda Gates, Quỹ Elon Musk và nhiều quỹ lớn... Nền tảng do tổ chức phi lợi nhuận Khan Academy, trụ sở tại Mỹ, phát triển từ năm 2008.
Các bài giảng của Khan Academy được xây dựng bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu với nội dung gồm các video ngắn, bài tập thực hành và hệ thống theo dõi học tập cá nhân hóa. Nội dung kiến thức đa dạng ở các lĩnh vực như Toán, Khoa học Tự nhiên (Sinh, Lý, Hóa), Khoa học Xã hội, Khoa học máy tính... dành cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học, THCS và THPT.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm nền tảng GD trực tuyến Khan Academy