Sau đó, thầy cô tự điều chỉnh lại thành sản phẩm mang dấu ấn của mình khi lên lớp. Điều đó giúp mỗi người có cái nhìn đa chiều hơn về phương pháp, kỹ thuật dạy học của nhiều đồng nghiệp, từ đó phát triển chuyên môn, nâng chất lượng dạy học.
Thầy Trang Minh Thiên và học trò trong giờ học. Ảnh: NVCC |
Theo thầy Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Ái Mộ (quận Long Biên, Hà Nội), giáo viên có thể tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau để xây dựng giáo án, quan trọng là kết quả cuối cùng phải bảo đảm các yêu cầu theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT tại Công văn số 5512. Tất cả giáo án trước khi sử dụng đều phải qua “người gác cổng” là tổ chuyên môn thẩm định, duyệt.
“Có thể nói, quan trọng nhất vẫn là vai trò của tổ chuyên môn. Nếu tổ chuyên môn thả lỏng sẽ không tạo được động lực nâng cao chất lượng đội ngũ; tuy nhiên cũng phải linh hoạt, tránh hình thức, để trở thành đối phó; hướng tới đích cuối cùng là hiệu quả mỗi tiết dạy. Bởi vậy, cũng không cần quá chi tiết về hình thức giáo án. Khi cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ, cùng ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin sẽ giúp giáo viên khai thác tốt hơn kế hoạch dạy học/giáo án đã xây dựng”, thầy Sơn chia sẻ.
Chia sẻ giải pháp quản lý của Trường THCS Thụy Liên để hạn chế tình trạng sử dụng giáo án kém chất lượng, điều đầu tiên thầy Nguyễn Tiến Dũng nhấn mạnh là thực hiện đúng quy chế chuyên môn; phân công chuyên môn phù hợp với năng lực, trình độ của giáo viên; tạo mọi điều kiện thuận lợi để giáo viên có thời gian đầu tư cho soạn giáo án, chuẩn bị bài dạy.
Tổ chức giáo viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, chuyên đề, ngoại khoá để bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc soạn giáo án của giáo viên. Tổ chuyên môn duyệt giáo án dạy trước một tuần. Ban giám hiệu cũng thường xuyên kiểm tra giáo án và dự giờ để xem việc sử dụng giáo án vào tiết dạy có đúng, đủ, thống nhất, phù hợp với thực tiễn không.
“Tôi cho rằng, điều quan trọng nhất là thầy cô phải tôn trọng nghề nghiệp của mình. Chính thầy cô phải đổi mới, không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao kỹ năng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; mà nghiên cứu soạn giáo án chính là hoạt động sáng tạo, rèn luyện quan trọng trong chuyên môn.
Như vậy mới có được các sản phẩm giáo dục thực sự có chất lượng. Thầy cô có thể trao đổi giáo án của mình trong các nhóm cùng chuyên môn, cụm, huyện…; cùng nghiên cứu giáo án để bổ sung, điều chỉnh bài dạy hoàn thiện hơn, bổ khuyết cho nhau nhằm nâng cao hiệu quả tiết học”, thầy Nguyễn Tiến Dũng trao đổi.
Thầy Nguyễn Tiến Dũng cho biết: Giáo viên cần soạn giáo án tỉ mỉ, chính xác, dành tâm sức tìm hiểu, sáng tạo, nghĩ ra “phương án” hay, hỏi đúng, hỏi trúng, mới có thể dạy học đạt kết quả cao. Nếu các thầy cô không nghiêm túc, có trách nhiệm với công việc soạn giảng của mình, thì người chịu thiệt thòi sẽ là học sinh.