Tăng lệ phí cấp mới giấy đăng ký và biển số xe lên 20 triệu đồng, phân khúc bán tải xáo trộn lớn?

23/10/2023, 13:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo quy định mới, kể từ ngày 22/10/2023 tới đây, mức thu lệ phí đăng ký và lấy biển kiểm soát lần đầu của dòng xe bán tải sẽ tăng từ 500.000 đ lên 20 triệu đồng tại các địa phương thuộc Khu vực I.

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 60/2023/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ

Thay đổi lớn nhất của quy định các mức thu lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện cơ giới lần này là ở phân khúc xe bán tải, theo đó mức thu lệ phí lần đầu của dòng xe này tại khu vực 1 sẽ tăng từ 500.000 đ lên 20 triệu đồng, tương đương với các dòng xe chở người từ 9 chỗ trở xuống.

Như vậy, quy định dòng xe bán tải tại Việt Nam ngày càng có những khác biệt với các thị trường khác trên thế giới, khi đều quy định các mức thuế/phí và quản lý phương tiện là XE TẢI (Truck), trong khi đó tại Việt Nam so với dòng xe chở ngừoi từ 9 chỗ trở xuống, xe bán tải đã có mức thu đăng kí lần đầu tương đương và mức phí trước bạ bằng 60%.

tgpt-dang-ky-moi.jpeg
(Theo Thế giới Phương tiện)

 Dòng xe nào bị ảnh hưởng?

Thông tin này khiến nhiều người chuẩn bị mua xe rất quan tâm, đặc biệt là những người muốn mua xe pick-up (bán tải) phục vụ nhu cầu công việc và sinh hoạt, bởi rõ ràng việc tăng từ 500.000 đ lên 20 triệu đồng là một chi phí cần quan tâm.

Tham khảo với Ford Việt Nam về thông tin này, với câu hỏi Ford Ranger có bị tăng mức phí đăng ký mới hay không? Đại diện Ford Việt Nam cho biết, quy định của Thông tư 60/2023/TT-BTC không ảnh hưởng tới mức thu hiện tại của Ford Ranger do thông tư chỉ quy định lại mức thu đối với các mẫu Xe con pick-up, tức là xe pick-up chở người theo quy định tại Quy chuẩn Việt Nam TCVN 7271:2013.

gdtd-ford_ranger_ckd.jpg
Ford Ranger đang là mẫu xe chiếm thị phần lớn tại Việt Nam, với hơn 60% ở phần khúc bán tải chở hàng

Vấn đề này cũng đã được Ford Việt Nam tham vấn với các bộ ngành liên quan và đã có câu trả lời cuối cùng về việc Ford Ranger vẫn sẽ giữ nguyên mức thu đăng ký lần đầu tại Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh (là 500.000đ) chứ không tăng lên thành 20 triệu đồng theo quy định mới tại Thông tư 60/2023/TT-BTC.

Và trên thực tế, nếu mẫu Ford Ranger Raptor thế hệ trước nếu còn được nhập khẩu và đăng ký mới sau ngày 22/10/2023 tại Khu vực 1 cũng sẽ phải chịu mức tăng này (hiện các mẫu xe này mang biển kiểm soát của xe chở người và không có niên hạn sử dụng).

Trong khi đó, các mẫu xe bán tải chở người – hay còn gọi là “xe con pick-up” sẽ có mức thu cấp mới đăng ký và biển số là 20 triệu đồng tới đây sẽ có các mẫu bán tải của Jeep, RAM và một số mẫu Ford F-150 nhập khẩu ngoài.

gdtd-tcvn-7271.jpeg
Phân loại xe ô tô tại QCVN7271

Theo quy định tại Thông tư 60/2023/TT-BTC:

Khu vực I gồm: Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh bao gồm tất cả các quận, huyện trực thuộc thành phố không phân biệt nội thành hay ngoại thành.

Khu vực II gồm: Thành phố trực thuộc Trung ương (trừ Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh) bao gồm tất cả các quận, huyện trực thuộc thành phố không phân biệt nội thành hay ngoại thành; thành phố trực thuộc tỉnh, thị xã bao gồm tất cả các phường, xã thuộc thành phố, thị xã không phân biệt phường nội thành, nội thị hay xã ngoại thành, ngoại thị.

Khu vực III gồm: Các khu vực khác ngoài khu vực I và khu vực II

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng lệ phí cấp mới giấy đăng ký và biển số xe lên 20 triệu đồng, phân khúc bán tải xáo trộn lớn?