Tăng tính giám sát sau kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học

Hải Bình 09/09/2025 23:23

Tăng giám sát sau kiểm định, minh bạch hóa quy trình là điểm mới trong dự thảo quy định về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học.

Tăng tính giám sát sau kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học

Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 12/2017/TT-BGDĐT về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học. Dự thảo có những điều chỉnh quan trọng, nhằm cập nhật chuẩn mực quốc tế, giảm tải gánh nặng hành chính cho các trường và thúc đẩy văn hóa đảm bảo chất lượng thực chất.

Nhận định một số điều chỉnh quan trọng trong dự thảo Thông tư, PGS.TS Trần Trung Kiên - Trưởng ban Quản lý chất lượng, Đại học Bách khoa Hà Nội - cho biết: Dự thảo giảm số tiêu chuẩn, tiêu chí nhưng yêu cầu sâu hơn về minh chứng và cải tiến chất lượng, rõ ràng hơn về công tác đối sánh, đưa chỉ số KPI vào để đánh giá hiệu quả, tăng cường chuyển đổi số, quy định chuyển tiếp rõ ràng. Dự thảo cũng tăng tính giám sát sau kiểm định và minh bạch hóa quy trình.

Nhận diện một số hạn chế trong công tác kiểm định chất lượng giáo dục đại học, PGS.TS Trần Trung Kiên cho rằng, hiện nay năng lực, nhận thức của cán bộ, giảng viên, người học chưa đồng đều, dẫn đến báo cáo tự đánh giá còn thiếu chiều sâu, chưa phản ánh đúng thực chất.

Mặc dù có hệ thống văn bản pháp luật vận hành, nhưng thiếu cơ chế chế tài rõ ràng để xử lý những cơ sở chưa thực hiện nghiêm túc kiểm định; thiếu theo dõi, giám sát kết quả khuyến nghị sau kiểm định. Các tổ chức kiểm định cũng chưa có trách nhiệm rõ ràng trong việc theo dõi cải tiến sau kiểm định.

Dự thảo Thông tư góp phần khắc phục nhiều hạn chế nói trên. Cụ thể, theo PGS.TS Trần Trung Kiên, dự thảo quy định báo cáo cải tiến, theo dõi sau 12-24 tháng với cơ sở yếu, tăng giám sát hậu kiểm định. Khuyến khích, hỗ trợ cơ sở giáo dục phát triển hệ thống bảo đảm chất lượng nội bộ, hướng tới tự đánh giá và lấy đảm bảo chất lượng bên trong làm chủ đạo. Mở rộng cho tổ chức quốc tế được công nhận, tăng linh hoạt và cạnh tranh lành mạnh.

Dự thảo Thông tư đồng thời thay đổi cách đánh giá (đạt/không đạt/đạt có điều kiện), cho phép có giai đoạn chuyển tiếp, qua đó theo dõi quá trình cải tiến của cơ sở giáo dục để hướng đến “đạt”. Như vậy quá trình công nhận được chặt chẽ hơn. Việc yêu cầu cập nhật dữ liệu vào phần mềm quản lý kiểm định giúp tăng tính minh bạch, công khai.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/tang-tinh-giam-sat-sau-kiem-dinh-chat-luong-co-so-giao-duc-dai-hoc-post747732.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/tang-tinh-giam-sat-sau-kiem-dinh-chat-luong-co-so-giao-duc-dai-hoc-post747732.html
Bài liên quan
Kiểm định bắt buộc chương trình đào tạo đặc thù
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2025, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, Dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) tiếp tục khẳng định kiểm định chất lượng là công cụ pháp lý bắt buộc, đồng thời mở rộng phạm vi áp dụng theo hướng linh hoạt, có kiểm soát. Đặc biệt, chương trình đào tạo thuộc các lĩnh vực sư phạm, y dược, pháp luật sẽ phải kiểm định bắt buộc.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng tính giám sát sau kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học