Tăng tốc trang bị kiến thức, kỹ năng giúp trẻ tự tin vào lớp 1

Long Anh | 11/04/2022, 06:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trẻ đến trường học trực tiếp sau thời gian nghỉ do dịch Covid-19, các trường mầm non tại Phú Thọ đã tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng giúp trẻ tự tin vào lớp 1.

Chia sẻ về hoạt động giáo dục của nhà trường trong giai đoạn này, cô Hoàng Thị Hồng Liên – Hiệu trưởng Trường MN Cao Xá 1, huyện Lâm Thao (Phú Thọ) cho biết: Ban giám hiệu nhà trường đã xác định việc trang bị kiến thức, kỹ năng giúp trẻ tự tin vào lớp 1 là nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường nói chung và của giáo viên 5 tuổi nói riêng.

Theo đó, trong thời gian trẻ nghỉ phòng chống dịch Covid-19, nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm các nhóm, lớp phối kết hợp với phụ huynh cho trẻ vừa học vừa chơi, rèn trẻ các kiến thức kỹ năng cần thiết như: đếm số, chơi trò chơi ghép chữ cái, ngồi tập tô trong khoảng thời gian định trước, rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ...

Trẻ lớp 5 tuổi tại Trường MN Cao Xá

Khi trẻ trở lại học trực tiếp ở trường, nhà trường đã tăng cường các điều kiện để nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN; chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và nhà trường. Áp dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến, tạo môi trường chữ viết, môi trường học tập, tổ chức các trò chơi với chữ cái, chữ số để trẻ sẵn sàng cho việc học đọc, học viết.

Cô Hoàng Thị Hồng Liên – giáo viên nhà trường thông tin: Nhà trường yêu cầu các giáo viên chú trọng tích hợp hiệu quả các nội dung giáo dục kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi trong thực hiện Chương trình GDMN; chú trọng kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tự bảo vệ, tự phục vụ của trẻ, tăng cường tổ chức và nâng cao chất lượng các hoạt động trải nghiệm cho trẻ.

Đặc biệt, nhà trường đã xây dựng riêng một chủ đề “Bé làm quen với trường Tiểu học” để dạy trẻ, cho trẻ quan sát tranh, ảnh, xem video và đưa ra nhận xét về các đặc điểm của trường tiểu học, chỉ ra điểm khác biệt giữa trường mầm non và trường tiểu học; trò chuyện, đàm thoại với trẻ về đồ dùng học tập, giới thiệu chức năng, cách sử dụng.

Xây dựng kế hoạch chức Hội thi “Rung chuông vàng” dành riêng cho trẻ 5 tuổi để ôn luyện và củng cố kiến thức đã học giúp trẻ đạt được mục tiêu đánh giá cuối độ tuổi; phối hợp phụ huynh rèn luyện cho trẻ kỹ năng tự lập, tự phục vụ trong sinh hoạt hằng ngày… Từ đó, trang bị cho trẻ những kiến thức, kỹ năng giúp trẻ tự tin sẵn sàng vào lớp 1.

Trẻ 5 tuổi tại Trường MN Cao Xá thi Rung chuông Vàng

Cũng như các năm học trước, năm học này, các trường trên địa bàn tỉnh Phú Thọ phấn đấu 100% trẻ hoàn thành chương trình giáo dục mầm non, đạt các yêu cầu về nhận thức, kỹ năng cho các trường tiểu học. Để các bé có tâm thế tốt vào học lớp 1 thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới trong năm học tới.

Cô giáo Lê Thị Bích Thủy – Hiệu trưởng trường Mầm non Hùng Vương, cho biết: Chương trình giáo dục và sách giáo khoa mới đã được triển khai vài năm, nhà trường đã có nhiều thay đổi về phương pháp dạy để giúp trẻ có đủ kiến thức, kỹ năng trước khi vào lớp 1 như: Chú trọng công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy lớp 5 tuổi. Phối hợp với trường Tiểu học trên địa bàn phường trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm những kỹ năng, kiến thức cơ bản trước khi trẻ vào lớp 1; đặc biệt là việc cho trẻ làm quen với việc học đọc, học viết ở Tiểu học bám sát Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Tổ chức phát triển ngôn ngữ thông qua các hoạt động học, chơi. Lồng ghép phát triển vốn từ và năng lực giao tiếp cho trẻ thông qua các tình huống cụ thể, gần gũi, phù hợp với cuộc sống và kinh nghiệm của trẻ.

Bên cạnh đó, nhà trường tăng cường xây dựng môi trường giáo dục phát triển ngôn ngữ cho trẻ ngay từ đầu năm học ở cả hai môi trường là trong và ngoài lớp học…

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/tang-toc-trang-bi-kien-thuc-ky-nang-giup-tre-tu-tin-vao-lop-1-M8clXVU7g.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/tang-toc-trang-bi-kien-thuc-ky-nang-giup-tre-tu-tin-vao-lop-1-M8clXVU7g.html
Bài liên quan
Khơi dậy tính sáng tạo và làm chủ kiến thức của học trò
Ngữ văn là một môn học đặc biệt, đòi hỏi người dạy và người học phải say mê, suy ngẫm, hào hứng. Dạy và học Ngữ văn là cả một nghệ thuật. Nó vốn không ưa lặp lại nhàm chán mà cần đến sáng tạo và linh hoạt.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng tốc trang bị kiến thức, kỹ năng giúp trẻ tự tin vào lớp 1