Tạo cạnh tranh lành mạnh cho nhà giáo

Minh Phong | 27/07/2022, 16:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, sử dụng pháp luật để quản lý đội ngũ giáo viên sẽ tạo được mặt bằng pháp lý và tạo ra tính cạnh tranh lành mạnh cho nhà giáo.

Tạo cạnh tranh lành mạnh cho nhà giáo ảnh 1

Xây dựng Luật Nhà giáo trong bối cảnh hiện nay là rất cần thiết và có ý nghĩa sâu sắc. Ảnh minh hoạ: TG

Mang hạnh phúc hơn cho nhà giáo

Đánh giá từ nhiều góc độ khác nhau, ông Đặng Tự Ân - Giám đốc Quỹ VIGEF, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) – nhận thấy, một điểm yếu cơ bản của Việt Nam là sự không đồng bộ trong hệ thống pháp luật chính sách giáo dục nói chung, pháp luật về chính sách nhà giáo nói riêng.

Ông Đặng Tự Ân đề xuất về khung chính sách và xây dựng Luật Nhà giáo, gồm: Tạo chính sách đặc thù cho đối tượng nhà giáo (công lập - tư thục); tách nhà giáo khỏi đối tượng công chức- viên chức và có chính sách phù hợp nghề nghiệp đặc thù; luật hóa các chính sách nhà giáo có tính đặc thù nghề nghiệp; tạo khung pháp lý cho phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực giáo dục; hiệu lực pháp lý mạnh để thực hiện chế độ tuyển dụng, sử dụng, quản lý, đãi ngộ và tôn vinh và nâng cao vị thế của nhà giáo.

Về khung chính sách trong Luật Nhà giáo cần tập trung vào một số vấn đề như: Nhà giáo, vị trí vai trò, quyền hạn, nghĩa vụ và trách nhiệm của nhà giáo; tuyển sinh, đào tạo để trở thành nhà giáo; tuyển dụng, sử dụng; Đãi ngộ, tôn vinh...; đào tạo, bồi dưỡng, phát triển chuyên môn nghề nghiệp nhà giáo. “Xây dựng Luật nhà giáo là xây dựng sư đức, tạo cho nhà giáo hạnh phúc hơn và cống hiến nhiều hơn cho xã hội và đất nước” - ông Đặng Tự Ân nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Hải Thập - nguyên Phó Cục trưởng Cục Nhà Giáo và Cán bộ Quản lý Giáo dục (Bộ GD&ĐT) - cho rằng, Ban soạn thảo cần làm rõ các căn cứ trong dự thảo Luật dựa theo quy định của Luật ban hành văn bản năm 2015.

Đồng thời bám sát 4 căn cứ cơ bản, bao gồm: Đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước; Kết quả tổng kết thi hành pháp luật hoặc đánh giá thực trạng quan hệ xã hội liên quan đến chính sách của dự án luật; Yêu cầu quản lý nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm thực hiện quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; bảo đảm quốc phòng, an ninh; Cam kết trong điều ước quốc tế có liên quan mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Nhiều nhà giáo trên cả nước đề xuất, xây dựng Luật Nhà giáo cần làm rõ liên quan tới các vấn đề như: đảm bảo bình đẳng nhà giáo, độ tuổi nghỉ hưu phù hợp, tính tự chủ và tự giác trong nghề giáo viên, mô hình quản lý Nhà nước trong Luật nhà giáo, vấn đề định danh nhà giáo, chế độ lương, thưởng; vấn đề nhà giáo sáng tạo, vấn đề sa thải, quyền được đề xuất của nhà giáo…

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/tao-canh-tranh-lanh-manh-cho-nha-giao-post602114.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/tao-canh-tranh-lanh-manh-cho-nha-giao-post602114.html
Bài liên quan
Quốc hội bắt đầu họp đợt 2, thảo luận về dự án Luật Nhà giáo, dự án đường sắt tốc độ cao
Nội dung mở đầu của đợt họp thứ 2, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV là phiên toàn thể thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạo cạnh tranh lành mạnh cho nhà giáo