Hạ Bá Chênh nhà ở bản Đống Trên, xã Tây Sơn được bố truyền dạy cách thổi khèn từ năm lớp 5. Nhưng trong năm học, do ở bán trú, em chỉ về nhà vào cuối tuần. Bên cạnh đó, em phải ưu tiên nhiệm vụ học chính khóa, hoàn thành chương trình kiến thức nên việc học thổi khèn không thường xuyên, chưa thành thạo.
Nhưng khi sinh hoạt trong câu lạc bộ, được tập luyện với nghệ nhân do nhà trường mời đến, Hạ Bá Chênh ngày càng tiến bộ và đam mê với nét văn hóa của dân tộc. Giờ đây, em đã biết bấm lỗ trên các ống khèn khá thuần thục, cùng với động tác nhảy, múa đúng nhịp, uyển chuyển.
Cô Phó Hiệu trưởng Lã Thị Thanh Huyền đồng thời cũng là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Văn hóa Mông cho hay, nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương để mời các nghệ nhân, già làng đến trao truyền giá trị bản sắc văn hóa dân tộc cho học sinh.
“Với múa và thổi khèn Mông, chúng tôi đã mời nghệ nhân Vừ Lầu Phổng đến dạy cho học sinh. Bác Vừ Lầu Phổng được công nhận là Nghệ nhân Ưu tú từ năm 2014, từng tham gia biểu diễn nhiều chương trình văn hóa cấp huyện, tỉnh. Dù bận rộn việc nương rẫy nhưng với học sinh, bác luôn dành sự ưu ái, quan tâm và thời gian chỉ dạy tận tình”, cô Huyền thông tin.
Về phía nhà trường luôn tạo điều kiện để học sinh được sử dụng cơ sở vật chất, không gian, sân chơi, phòng học để sinh hoạt câu lạc bộ nghệ thuật, kỹ năng sống. Trong dịp hè, ngoài trực ban giám hiệu, còn có giáo viên người bản địa của Trường Phổ thông cơ sở DTBT Tây Sơn cùng hỗ trợ trong quản lý, hướng dẫn học sinh tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ tại trường. Bên cạnh đó, sự phối hợp của chính quyền địa phương và ủng hộ của già làng, người uy tín đã tạo thuận lợi để hoạt động ngoài giờ lên lớp của nhà trường thêm ý nghĩa, hiệu quả.
Trường PTCS DTBT Tây Sơn mời nghệ nhân đến trường để trao truyền văn hóa dân tộc cho học sinh. |
Trong 2 năm qua, vào dịp nghỉ hè, Trường Tiểu học Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ, Nghệ An đã phối hợp với Đoàn Thanh niên xã tổ chức thành công các lớp dạy bơi cho hơn 100 học sinh. Cùng với đó, trang bị kỹ năng phòng tránh tai nạn, thương tích, đuối nước cho các em. Tuy nhiên, dịp hè năm nay, ban giám hiệu nhà trường ấp ủ ý tưởng mới để việc mở cửa trường hè có chương trình, mục đích cụ thể, bài bản và hiệu quả hơn.
Cô Nguyễn Thị Bích Thìn, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, trường xây dựng chương trình hè với mục đích giúp các em có những ngày hè được vui chơi thực sự. Các hoạt động chơi mà học - không áp lực nhưng qua đó rèn luyện được kỹ năng, phát huy sở trường, năng khiếu cụ thể cho trò.
Cụ thể, cùng Đoàn Thanh niên tiếp tục mở các lớp dạy bơi, kỹ năng phòng tránh đuối nước. Do nhà trường chưa có điều kiện xây dựng bể bơi hiện đại nên phải phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ, phụ huynh học sinh đóng khoản phí nhất định cho toàn khóa. Học sinh được học cho đến khi biết bơi. Trường hợp những em có nhu cầu, nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà trường sẽ huy động các nguồn lực để hỗ trợ.
Bên cạnh đó, sẽ tổ chức các câu lạc bộ dân vũ, Tiếng Anh, ngày hội STEM học mà chơi – chơi mà học. Riêng câu lạc bộ bóng đá, dự kiến phối hợp với Đoàn Thanh niên, thành lập đội bóng cấp xóm với cầu thủ là học sinh của nhà trường và tổ chức giải đấu giữa các xóm với nhau. Thời gian cho mỗi hoạt động kéo dài từ 20 ngày – 1 tháng và phụ huynh có thể cùng chơi, trải nghiệm với con tại trường.
Cũng theo nữ Hiệu trưởng, Nghĩa Đồng là xã vùng nông thôn, có truyền thống hiếu học và phong trào học tập phát triển mạnh mẽ. Nhưng “mặt trái” của việc quan tâm đến sự học trong phụ huynh là bằng nhiều hình thức cho con em đi học thêm văn hóa, kể cả trong dịp hè. Dù nhà trường luôn quán triệt và thực hiện chỉ đạo của ngành Giáo dục cấm giáo viên dạy thêm học thêm, nhưng không ít phụ huynh tìm cách nhờ thầy cô phụ đạo, bồi dưỡng nhóm cho con em.
“Ngay trong cuộc họp phụ huynh cuối năm, thay mặt nhà trường, tôi cũng bày tỏ mong muốn cha mẹ hãy để con em có một mùa Hè, tuổi thơ đúng nghĩa với các hoạt động phù hợp lứa tuổi. Về các hoạt động trong dịp hè tại trường, khi triển khai sẽ thực hiện trên nguyên tắc và tinh thần tự nguyện, phụ huynh và học sinh đăng ký theo nhu cầu, sở thích”, cô Thìn cho hay.
Chỉ khi đa dạng hóa các hoạt động mới thu hút được sự tham gia của học sinh đến trường trải nghiệm. Giảm thiểu tình trạng dịp hè học sinh ở nhà chơi điện thoại, chơi game… Nhất là trong điều kiện thực tế vùng nông thôn không có khu vui chơi giải trí hoặc trung tâm dạy kỹ năng. Tuy nhiên, để làm được các hoạt động này, nhà trường cần sự phối hợp của chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể và đặc biệt là sự ủng hộ của phụ huynh, chứ không thể từ một phía. - Cô Nguyễn Thị Bích Thìn