Tạo 'sức đề kháng' cho đoàn viên, thanh niên

18/05/2023, 07:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cần có sự đổi mới, sáng tạo tập trung vào những vấn đề mang tính cốt lõi trong tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Anh Lê Mạnh Tấn, Bí thư Đoàn trường THPT Hoàng Hoa Thám (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cho rằng, để phù hợp với thị hiếu của thế hệ Gen Z, cần có sự đổi mới, sáng tạo trong lĩnh vực truyền thông kỹ thuật số; tập trung vào những vấn đề mang tính cốt lõi trong tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Dùng công nghệ để lan tỏa

- Kênh Fanpage Tuổi trẻ Trường THPT Hoàng Hoa Thám có một lượng thông tin lớn về những câu chuyện có ý nghĩa lan tỏa tích cực. Thầy đánh giá như thế nào về vai trò của những câu chuyện đó?

- Giá trị của mạng xã hội tác động tích cực đến học sinh, sinh viên là không thể phủ nhận. Nhưng tác động từ mặt trái của mạng xã hội cũng lắm điều đáng lo ngại. Với chủ trương thanh niên ở đâu, tổ chức Đoàn ở đó, Đoàn Trường THPT Hoàng Hoa Thám tận dụng mạng xã hội thành kênh để truyền thông.

Một trong những giải pháp được Đoàn trường lựa chọn là tích cực tuyên truyền các thông tin chính thống, mang thông điệp ý nghĩa. Thông tin xấu nhiều vì tin tốt quá ít. Nếu tăng số lượng tin tốt, ắt số lượng tin xấu sẽ giảm. Trên tinh thần đó, kênh Fanpage Tuổi trẻ Trường THPT Hoàng Hoa Thám của Đoàn trường đến nay đã có gần 12.000 lượt theo dõi, là kênh thông tin tin cậy được học sinh nhà trường thường xuyên truy cập và chia sẻ.

Đoàn trường xây dựng đội ngũ cộng tác viên truyền thông gồm 5 thành viên, bên cạnh cập nhật các tin tức hoạt động, giáo dục của nhà trường, cộng tác viên thường xuyên chia sẻ thông tin chính thống từ trang của thành phố, Chính phủ. Mỗi ngày, Đoàn trường giao cộng tác viên truyền thông sưu tầm, biên tập và đăng ít nhất một tin người tốt, việc tốt; mỗi tuần ít nhất 3 câu chuyện có ý nghĩa lan tỏa tích cực. Đây còn là nơi giải đáp thắc mắc của học sinh, tư vấn hướng nghiệp và giáo dục.

Tạo 'sức đề kháng' cho đoàn viên, thanh niên ảnh 1
Thầy Lê Mạnh Tấn – Bí thư Đoàn trường Trường THPT Hoàng Hoa Thám (thứ hai từ trái sang).

- Vậy vai trò của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong triển khai cuộc vận động “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên không gian mạng được phát huy như thế nào?

- Ngoài thông tin chia sẻ lại từ các nguồn chính thống, Đoàn trường chú trọng công tác nêu gương “người tốt việc tốt” ngay tại đơn vị. Thường xuyên biểu dương các cá nhân điển hình tiên tiến, giới thiệu cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả từ các chi đoàn đến mỗi đoàn viên thanh niên.

Với những hoạt động trải nghiệm như tham quan các địa chỉ đỏ; thăm và chăm sóc gia đình có công với cách mạng, gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng; tham quan, tìm hiểu tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, Đoàn trường khuyến khích đoàn viên, thanh niên viết bài thu hoạch. Các sản phẩm thu hoạch được thể hiện đa dạng như: Bài viết, phóng sự ảnh, clip... Đây là nguồn tư liệu sinh động và hết sức gần gũi với các em để triển khai các công tác giáo dục trong giai đoạn tiếp theo.

Trường lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, bình xét, thi đua các danh hiệu “học sinh 3 tốt”, danh hiệu “Cán bộ Đoàn xuất sắc”, danh hiệu “Đoàn viên tiêu biểu”… trong các đợt sơ kết hoặc tổng kết năm học.

Triển khai các phong trào học tập và làm theo lời Bác, các mô hình, giải pháp đều được nhà trường, Đoàn trường thực hiện từ quy mô nhỏ rồi nhân rộng đối với phạm vi toàn trường; trong quá trình triển khai, xuất hiện nhiều tấm gương học sinh, chi đoàn/ lớp tiêu biểu trong việc học tập và làm theo Bác.

Nhà trường và Đoàn trường cần chú ý theo dõi, đánh giá đúng và tuyên dương kịp thời. Giai đoạn đầu, việc tuyên dương, khen thưởng kịp thời còn giúp truyền thông hiệu quả cho các hoạt động đã triển khai, đồng thời tạo động lực để các học sinh, tập thể phấn đấu học và làm theo Bác.

Bên cạnh tuyên dương khen thưởng tại đơn vị, nhà trường và Đoàn trường còn giới thiệu học sinh là đoàn viên để ngành GD-ĐT, Đoàn cấp trên xem xét khen thưởng ở nhiều nội dung như: Tham gia hoạt động tình nguyện, thực hiện tốt việc học tập và làm theo lời Bác, tặng danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”… Qua việc tuyên dương, nhiều tấm gương điển hình trở thành hình mẫu lý tưởng cho học sinh nhà trường noi theo để hoàn thiện mình như lời dạy của Bác.

Tạo 'sức đề kháng' cho đoàn viên, thanh niên ảnh 2

Góc đọc sách chuyển đổi số của Đoàn trường THPT Hoàng Hoa Thám.

Đáp ứng đúng nhu cầu, sở thích

- Anh có thể chia sẻ kinh nghiệm trong việc tạo ra môi trường thuận lợi để học sinh được bồi đắp lý tưởng cách mạng, từ đó đưa nội dung “làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trở thành động lực, nhu cầu phấn đấu?

- Một trong những yếu tố tạo nên thành công trong từng hoạt động là đáp ứng đúng nhu cầu, sở thích, sở trường của học sinh. Các hoạt động tạo môi trường để học sinh làm theo Bác cũng cần đặt nhu cầu, sở thích, sở trường làm căn cứ.

Ngay từ đầu năm, thông qua việc đăng ký các phần việc làm theo lời Bác của chi đoàn; đăng ký rèn luyện đoàn viên, đăng ký thanh niên làm theo lời Bác, học sinh 3 tốt, Đoàn trường tổng hợp và phân loại thành từng nhóm nhu cầu nhất định.

Trên cơ sở đó, Đoàn trường xây dựng Chương trình hoạt động năm học và phối hợp với Ban Hoạt động Ngoài giờ lên lớp xây dựng kế hoạch ngoại khóa. Do đó, hoạt động được tổ chức đều thu hút học sinh tham gia đông đảo, chất lượng hoạt động đáp ứng yêu cầu đề ra. Mỗi hoạt động được đầu tư, tổ chức hiệu quả là động lực để học sinh tiếp tục tham gia.

Đoàn trường đã thành công khi tổ chức Hội trại “Theo dấu chân Người” tháng 5/2022 nhằm kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với hoạt động này, chúng tôi lồng ghép kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng mềm cho học sinh.

Tuổi trẻ bao giờ cũng tràn đầy nhiệt huyết và tinh thần cống hiến. Đoàn trường đã triển khai các phần việc thanh niên gắn liền với đăng ký làm theo Bác trong chuỗi hoạt động tình nguyện vì cộng đồng và môi trường.

Với việc triển khai và xây dựng các mô hình như: Khuôn viên “Học tập theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, công trình “Vườn rau thanh niên - Làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, chương trình “Kế hoạch nhỏ - thu gom rác thải tái chế tại trường học”… đã mang lại những hiệu quả tích cực trong công tác giáo dục, định hướng tư tưởng, nhân cách, đạo đức cho đoàn viên. Đó là môi trường, cơ hội để các bạn trẻ tham gia học tập, trau dồi kiến thức và trải nghiệm thực tế, đúng với tinh thần “học tập và làm theo lời Bác”.

- Xin cảm ơn anh!

Đoàn trường THPT Hoàng Hoa Thám còn tổ chức các cuộc thi trực tuyến, trực tiếp tìm hiểu về Bác Hồ và cuộc vận động “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong đoàn viên, thanh niên, học sinh.

Ban Truyền thông - Sự kiện Đoàn trường xây dựng nhiều ấn phẩm truyền thông và đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên không gian mạng, từ kênh TikTok, Facebook, YouTube… góp phần rất lớn vào thành công trong triển khai cuộc vận động “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đoàn trường đã xây dựng được Tủ sách thanh niên và sách về Bác trên các thiết bị đọc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạo 'sức đề kháng' cho đoàn viên, thanh niên